(Baothanhhoa.vn) - Tính đến hết tháng 5-2022, toàn tỉnh có 423 HTX hoạt động trong các lĩnh vực phi nông nghiệp, như công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại, môi trường, tín dụng... và chiếm khoảng 35% tổng số HTX trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số thành viên khoảng 118.000 người. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX phi nông nghiệp đạt khoảng 6.660 tỷ đồng. Hầu hết các HTX lĩnh vực phi nông nghiệp đều đã thực hiện chuyển đổi hoạt động phù hợp với Luật HTX năm 2012. Quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên.

Các HTX mở rộng quy mô, phát triển đa ngành, nghề

Tính đến hết tháng 5-2022, toàn tỉnh có 423 HTX hoạt động trong các lĩnh vực phi nông nghiệp, như công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại, môi trường, tín dụng... và chiếm khoảng 35% tổng số HTX trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số thành viên khoảng 118.000 người. Theo thống kê của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX phi nông nghiệp đạt khoảng 6.660 tỷ đồng. Hầu hết các HTX lĩnh vực phi nông nghiệp đều đã thực hiện chuyển đổi hoạt động phù hợp với Luật HTX năm 2012. Quy mô, chất lượng và hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên.

Các HTX mở rộng quy mô, phát triển đa ngành, nghềSản xuất hàng xuất khẩu tại HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc (Nông Cống).

Điển hình như tại HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc (Nông Cống), được thành lập năm 2017 với 32 thành viên, đến nay, số thành viên của HTX đã nâng lên con số 38. Từ 125 lao động ban đầu, số lao động được giải quyết việc làm tính đến thời điểm hiện tại đã nâng lên 800 người, với thu nhập trung bình từ 2 - 4 triệu đồng/người/tháng. Bà Nguyễn Thị Hường, giám đốc HTX, cho biết: Sản phẩm chính mà HTX sản xuất là đồ gia dụng, đồ trang trí xuất khẩu đi các nước khu vực châu Âu. Đối tượng lao động chính của HTX là những phụ nữ đã quá tuổi xin việc tại các nhà máy, thậm chí là người cao tuổi, phụ nữ lúc nông nhàn hoặc kết hợp công việc sản xuất và chăm sóc gia đình. Đến nay, đã có gần 20 xã trên địa bàn các huyện Nông Cống, Quảng Xương, Thọ Xuân, thị xã Nghi Sơn du nhập mô hình, gia công sản phẩm cho HTX, với doanh thu hàng năm đạt từ 6 - 8 tỷ đồng.

Theo nhận định của Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa, bước sang năm 2022, sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã thể hiện được năng lực thích ứng và đang nỗ lực để vượt qua khó khăn. Nhiều HTX trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm thị trường trong nước, mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, phương tiện để duy trì sản xuất và đang có tín hiệu phục hồi so với cùng kỳ, tiêu biểu như HTX thủ công nghiệp Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn), đầu tư 3 tỷ đồng mua 3 máy xúc, 2 xe ô tô tải, doanh thu đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận 2,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân 9 triệu đồng/người/tháng; HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Thọ (Nông Cống) doanh thu đạt 4,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng; HTX tiểu thủ công nghiệp Trung Kiên (Hoằng Hóa) tiếp tục duy trì hoạt động khá, giải quyết việc làm thu nhập cho 105 thành viên, với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, nhiều HTX dịch vụ điện năng đã đầu tư nâng cấp, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường công tác quản lý, mở thêm ngành nghề, qua đó tiếp tục duy trì và hoạt động ổn định hơn, giải quyết việc làm và mang lại thu nhập cho thành viên, người lao động.

Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, nhiều HTX tiếp tục tăng vốn đầu tư mở rộng kinh doanh; đồng thời, thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý nên hiệu quả kinh doanh đạt khá hơn so với cùng kỳ. Tiêu biểu như HTX thương mại Linh Sơn (Hà Trung) đầu tư 3,6 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị văn phòng và máy sản xuất đèn led. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 21,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân 6,7 triệu đồng/người/tháng, HTX thương mại Chung Nghĩa (Hà Trung) tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, doanh thu đạt 25,4 tỷ đồng, giải quyết thêm việc làm cho nhiều lao động, với thu nhập bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng,... Các HTX trong lĩnh vực giao thông, xây dựng, tín dụng, vệ sinh môi trường... cũng đạt được những bước hồi phục đáng ghi nhận.

Theo đề án nâng cao hiệu quả của các HTX phi nông nghiệp mà tỉnh Thanh Hóa đã ban hành, trong giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có kế hoạch thành lập mới từ 56 HTX và 1 liên hiệp HTX trong lĩnh vực phi nông nghiệp. Phấn đấu đến năm 2025, có 80% số HTX phi nông nghiệp hoạt động khá trở lên và không có HTX yếu kém. Xây dựng và nhân rộng 10 mô hình HTX phi nông nghiệp kiểu mới, hiệu quả. Nâng tổng vốn hoạt động của HTX, doanh thu, lợi nhuận bình quân của mỗi HTX tăng 5% so với năm liền kề trước đó. Thu nhập bình quân của lao động trong HTX, của lao động là thành viên HTX tăng 5% so với năm liền kề trước đó.

Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đang tập trung rà soát tình hình hoạt động và những khó khăn, vướng mắc của 116 HTX hoạt động trung bình, yếu kém; từ đó có các biện pháp cụ thể giúp các HTX nâng cao chất lượng hoạt động nhằm đạt tiêu chí hiệu quả. Triển khai từng bước các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm theo kế hoạch chương trình hàng năm. Đồng thời, khuyến khích các HTX từng bước mở rộng quy mô hoạt động, phát triển đa ngành, đa nghề, đa khâu dịch vụ; hướng dẫn, hỗ trợ các HTX nâng cao chất lượng phương án sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng của Nhà nước để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]