(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây nghề môi giới bất động sản trở nên sôi động hơn trong đời sống kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương, giúp nhiều giao dịch thuận lợi, kết nối cung cầu nhanh hơn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Góp phần lành mạnh thị trường bất động sản

Những năm gần đây nghề môi giới bất động sản trở nên sôi động hơn trong đời sống kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương, giúp nhiều giao dịch thuận lợi, kết nối cung cầu nhanh hơn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Góp phần lành mạnh thị trường bất động sản

Tuy nhiên, về cơ bản người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản còn mang tính tự phát, nhiều người hành nghề tự do theo thời điểm hoặc ăn theo dự án, chưa đảm bảo được các yêu cầu về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Cùng với đó, công tác quản lý hoạt động trong lĩnh vực này đang gặp nhiều vướng mắc dẫn đến những bất cập, gây ra hệ lụy cho đời sống kinh tế - xã hội.

Một nghề được thừa nhận, thậm chí được xem trọng ở nhiều nước, nhưng ở Việt Nam, do một số người hoạt động mang tính chụp giật, nên người môi giới bất động sản thường bị gọi là... “cò đất”. Có những thời điểm việc tham gia quá mức của “cò đất” đã làm cho thị trường bất động sản trở nên “nóng” bất thường, người có nhu cầu mua đất không tiếp cận được hoặc là phải mất thêm chi phí. Có những “cò đất” o ép, gây khó dễ để kiếm chác, đẩy giao dịch vào tình trạng mất an toàn.

Bất động sản là thị trường đặc biệt, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế, trật tự, trị an xã hội. Vì thế quản lý hiệu quả thị trường bất động sản, trong đó có hoạt động môi giới bất động sản là vấn đề đặt ra cấp thiết. Sau khi Nghị định số 16/2022/NĐ-CP, ngày 28-1-2022 của Chính phủ quy định tăng mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực này lên gấp 4 lần so với trước đây, cao nhất lên tới 1 tỷ đồng, nhiều người hy vọng sẽ giúp lành mạnh hơn thị trường bất động sản, “cò đất” không còn dám lộng hành.

Chế tài xử lý dù nghiêm khắc, nhưng để quản lý tốt hơn hoạt động môi giới, góp phần đưa thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, thì phải có thêm những giải pháp đồng bộ. Trong đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp để trang bị kiến thức, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ môi giới bất động sản. Chỉ khi nào người môi giới bất động sản đảm bảo chuẩn mới cho hành nghề, được tham gia vào các công ty môi giới bất động sản.

Cùng với đó, phải đẩy mạnh quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, tăng cường kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các phiên đấu giá đất, hoạt động giao dịch đất đai. Phát huy cao hơn nữa trách nhiệm của chính quyền địa phương nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, tung tin đồn thất thiệt nhằm “thổi giá” đất gây nhiễu loạn xã hội.

Thái Tuấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]