(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 38 cụm công nghiệp (CCN), với tổng diện tích 1.398,54 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 9.875,4 tỷ đồng và vốn đầu tư hiện đạt 1.666,2 tỷ đồng. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN có vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư hạ tầng đã tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp

Toàn tỉnh hiện đã thành lập được 38 cụm công nghiệp (CCN), với tổng diện tích 1.398,54 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 9.875,4 tỷ đồng và vốn đầu tư hiện đạt 1.666,2 tỷ đồng. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN có vai trò quan trọng trong việc tạo thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư hạ tầng đã tập trung nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp

CCN Thái - Thắng (Hoằng Hóa) đã cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng.

CCN Thái - Thắng, tại 2 xã Hoằng Thái và Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) có diện tích 30,75 ha, được thành lập tháng 4-2018, tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng và thu hút đầu tư các ngành nghề sản xuất thực phẩm, đồ uống chất lượng cao, sản xuất, chế biến nông, lâm sản, hàng thủ công mỹ nghệ, dệt lưới, dệt bạt, da giày, dịch vụ sửa chữa cơ khí, các dịch vụ phục vụ ngành nông nghiệp... Sau thời gian dài gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tập trung nhân lực và nguồn vốn hoàn thiện cơ bản các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án, bảo đảm các điều kiện thiết yếu để các nhà đầu tư thứ cấp đầu tư thực hiện dự án. Hiện CCN đã cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đã thu hút được 1 dự án đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, với diện tích thuê đất 7,4 ha.

Tại huyện Vĩnh Lộc, có 2 CCN đã được thành lập là CCN Vĩnh Minh và CCN Vĩnh Hòa, với tổng diện tích 75 ha. Đối với CCN Vĩnh Minh đang được chủ đầu tư tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, với diện tích đã đầu tư 12,7 ha, tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 205,613 tỷ đồng. Việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật đã giúp chủ đầu tư thu hút được 28 doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào CCN để sản xuất, kinh doanh, với diện tích 8,42 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 40,1%. Hiện huyện Vĩnh Lộc đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng để đầu tư giai đoạn 2. Với CCN Vĩnh Hòa, huyện đã kêu gọi nhà đầu tư là Công ty CP HT Việt - Nga vào đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đang tiến hành giải phóng mặt bằng để khởi công thực hiện dự án.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, trong số 38 CCN đã được thành lập, có 5 CCN cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn, đủ điều kiện cho nhà đầu tư thuê đất sản xuất, kinh doanh, 5 CCN đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật, 7 CCN đang hoàn thành các thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng, 13 CCN đang hoàn thiện thủ tục đầu tư, chờ chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, 4 CCN chủ đầu tư chưa tích cực triển khai thực hiện dự án, 4 CCN mới thành lập. Nguyên nhân của việc nhiều CCN đang chậm tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, giá vật liệu tăng cao cũng gây khó khăn cho các chủ đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật các CCN, Sở Công Thương đang tích cực tuyên truyền, vận động, thu hút các doanh nghiệp có năng lực tài chính trong và ngoài tỉnh tiếp tục đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật các CCN. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện gia hạn tiến độ các dự án, tổ chức công bố rộng rãi quy hoạch CCN; đồng thời, khẩn trương lập quy hoạch chi tiết CCN, cập nhật, bổ sung nhu cầu sử dụng đất vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, thuận lợi cho quá trình tìm hiểu của nhà đầu tư. Cùng với đó, đơn vị đang tiếp tục rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc để đề xuất, kiến nghị tỉnh và Trung ương hỗ trợ, giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN. UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tích cực hỗ trợ các chủ đầu tư trong quá trình lập hồ sơ thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng CCN, tăng cường hỗ trợ thu hút dự án thứ cấp đầu tư vào CCN. Đối với các chủ đầu tư hạ tầng CCN, đang tập trung nguồn lực, tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]