(Baothanhhoa.vn) - Từ huyện miền núi nghèo của tỉnh, sau nhiều nỗ lực, Ngọc Lặc đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Trong thành quả ấy, bằng những việc làm thiết thực nhằm cung cấp vốn vay và thực hiện hoạt động an sinh xã hội cho các đối tượng yếu thế, hộ nghèo, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đã ghi dấu ấn rõ nét.

Dấu ấn tài chính vi mô Thanh Hóa ở Ngọc Lặc

Từ huyện miền núi nghèo của tỉnh, sau nhiều nỗ lực, Ngọc Lặc đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Trong thành quả ấy, bằng những việc làm thiết thực nhằm cung cấp vốn vay và thực hiện hoạt động an sinh xã hội cho các đối tượng yếu thế, hộ nghèo, Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa đã ghi dấu ấn rõ nét.

Dấu ấn tài chính vi mô Thanh Hóa ở Ngọc LặcTổng Giám đốc Tổ chức TCVM Thanh Hóa Nguyễn Hải Đường cùng đại diện các đơn vị phối hợp trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Năm ở thôn 9, xã Ngọc Liên.

Với mục tiêu hoạt động vì sự phát triển cộng đồng, từ năm 2018 Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã bắt đầu cung cấp vốn vay cho bà con sinh sống tại huyện miền núi Ngọc Lặc, trong đó đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ các hộ thu nhập thấp, đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Hình thức vay vốn thân thiện, phù hợp với đối tượng khách hàng, các sản phẩm vốn vay đa dạng, cụ thể như: vốn vay hỗ trợ phát triển kinh tế, vốn vay xây sửa nhà cửa, vốn giáo dục, vốn dành riêng cho hộ nghèo...

Tại các huyện miền núi nói chung, đặc điểm dân cư sinh sống cách xa nhau, khoảng cách giữa địa bàn khách hàng sinh sống đến phòng giao dịch rất xa, có nơi lên đến 35 km. Mặc dù vậy, cán bộ TCVM Thanh Hóa không quản khó khăn, vất vả hướng dẫn, hỗ trợ bà con đăng ký, làm thủ tục vay vốn, thu và phát vốn ngay tại nhà văn hóa từng thôn. Đề cao phương châm “gần gũi, thân thiện, hiệu quả”, cán bộ Tổ chức TCVM Thanh Hóa luôn nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm giúp nhiều khách hàng được tiếp cận nguồn vốn vay, từ đó có thêm động lực, niềm tin từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Tính đến hết tháng 6-2023, Tổ chức TCVM Thanh Hóa đang triển khai hoạt động tại 12 xã, 65 thôn của huyện Ngọc Lặc. Tổng số khách hàng được tiếp cận vốn vay là 894, với dư nợ 20 tỷ đồng, trong đó có 77,5% khách hàng là phụ nữ, 68,7% là người dân tộc thiểu số và 9,4% là hộ nghèo.

Nỗ lực tạo nên những giá trị bền vững, cùng với việc cung cấp vốn vay, Tổ chức TCVM Thanh Hóa chú trọng đến việc tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về sử dụng vốn vay, quản trị kinh doanh nhằm giúp khách hàng có nền tảng kiến thức, tự tin hơn trong việc đưa ra các quyết định, hướng phát triển...

Bên cạnh hoạt động cung cấp vốn vay, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, TCVM Thanh Hóa còn quan tâm tổ chức các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội như tặng sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết; phối hợp với các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương trao tặng mái ấm tình thương...

Vừa qua, Tổ chức TCVM Thanh Hóa phối hợp với Hội LHPN huyện Ngọc Lặc, đại diện chính quyền xã Ngọc Liên đã tổ chức lễ trao tặng mái ấm tình thương cho gia đình chị Nguyễn Thị Năm (thôn 9, xã Ngọc Liên). Chị Năm là mẹ đơn thân đang nuôi 2 con nhỏ và mẹ già yếu. Do hạn chế về tư duy nên chị Năm thường đi làm thuê cho người dân trong xã, ai thuê gì làm đó, nhưng nguồn thu nhập bấp bênh, ít ỏi ấy lại là chỗ dựa cho cả gia đình. Cả gia đình chị sinh sống trong ngôi nhà cấp 4 vỏn vẹn 30m2 trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, Việc có được ngôi nhà kiên cố hơn để cuộc sống vơi bớt nhọc nhằn luôn là mơ ước.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Năm, ban lãnh đạo Tổ chức TCVM Thanh Hóa đã quyết định hỗ trợ 30 triệu đồng, một số đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, phối hợp với Hội LHPN huyện Ngọc Lặc xây dựng cho gia đình một ngôi nhà kiên cố, khang trang hơn. Việc Tổ chức TCVM Thanh Hóa hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương đã góp phần lan tỏa giá trị tích cực, tinh thần tương thân, tương ái, nêu cao trách nhiệm xã hội của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội, từ đó tạo thêm động lực, niềm tin để gia đình chị Năm nói riêng, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội, từng bước nỗ lực vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Hoàng Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]