(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,5% trở lên, trong đó: nông, lâm, thủy sản tăng 3,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 15,8%; dịch vụ tăng 9,5%; thuế sản phẩm tăng 7,8% trở lên.

Củng cố, giữ nhịp tăng trưởng

Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11,5% trở lên, trong đó: nông, lâm, thủy sản tăng 3,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 15,8%; dịch vụ tăng 9,5%; thuế sản phẩm tăng 7,8% trở lên.

Củng cố, giữ nhịp tăng trưởng

Nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo của Công ty CP Thương mại Sao Khuê, xã Đông Hoàng (Đông Sơn).

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I-2022 tỉnh Thanh Hóa cho thấy tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,9%, cao hơn nhiều so với quý I-2021 (chỉ có 7,11%) và cao hơn chỉ tiêu đề ra cho cả năm gần 2%. Các lĩnh vực kinh tế cơ bản đều tăng hoặc tiệm cận chỉ tiêu năm. Đáng nói nhất là ngành công nghiệp có bước “đại nhảy vọt” với mức tăng 17,96%; thuế nhập khẩu, thuế sản phẩm (trừ trợ cấp sản phẩm) tăng 50,92%; giá trị xuất khẩu tăng 14,9%...

Công nghiệp tăng trưởng mạnh tiếp tục thể hiện vai trò động lực, dẫn dắt tăng trưởng cho nền kinh tế. Nguồn thu thuế tăng đóng góp nhanh vào nguồn thu ngân sách của tỉnh. Theo báo cáo quý I-2022 thu ngân sách trên địa bàn Thanh Hóa ước đạt 11.761 tỷ đồng, bằng 41,8% dự toán năm, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022 đã đi được 1/4 chặng đường, cũng là chặng khó khăn nhất chuyển tiếp sang giai đoạn “bình thường mới”. Những con số đạt được trong quý I-2022 là bức tranh phản chiếu sinh động quyết tâm chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, sự nỗ lực, vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả này là bước chạy đà đẹp.

Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng dù GRDP có bước đột phá, nhưng một số lĩnh vực thành phần vẫn chưa quay về đà tăng trưởng như trước đại dịch. Nhất là trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraina sẽ còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường các nước thuộc EU - là thị trường lớn của các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong tỉnh. Cùng với đó giá một số mặt hàng nhiên, nguyên vật liệu thiết yếu vẫn diễn biến phức tạp, thử thách không nhỏ đến nhiệm vụ giữ đà tăng trưởng ở một số lĩnh vực cũng như phục hồi những lĩnh vực còn gặp khó khăn. Trong đó, nhiệm vụ rất quan trọng trong quý II-2022 là phải thật sự làm mới, khơi thông môi trường du lịch trong tỉnh để hút khách, tạo ra một động lực tăng trưởng thực sự. Đây được xác định là “thời gian vàng” của du lịch, cũng là thời điểm du lịch vừa mở cửa trở lại rất cần tạo ra ấn tượng mạnh, thiện cảm cho du khách.

Tiếp nối kết quả đạt được từ các giải pháp khơi thông nguồn vốn, gỡ khó cho doanh nghiệp, mới đây tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và người dân để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phát triển kinh tế. Đây là điểm tựa để doanh nghiệp và người dân yên tâm sản xuất, kinh doanh, cùng với tỉnh củng cố đà phục hồi, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]