(Baothanhhoa.vn) - Từ chi điếm ngân hàng thị trấn Sầm Sơn, nay là chi nhánh (CN) Ngân hàng (NH) TMCP Công thương Sầm Sơn, các thế hệ cán bộ, nhân viên nơi đây đã viết nên trang sử vàng truyền thống 30 năm xây dựng và trưởng thành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Sầm Sơn phấn đấu trở thành chi nhánh có quy mô lớn và chất lượng tốt nhất

Từ chi điếm ngân hàng thị trấn Sầm Sơn, nay là chi nhánh (CN) Ngân hàng (NH) TMCP Công thương Sầm Sơn, các thế hệ cán bộ, nhân viên nơi đây đã viết nên trang sử vàng truyền thống 30 năm xây dựng và trưởng thành.

Hội sở Vietinbank Sầm Sơn, địa chỉ 02 - Đoàn Thị Điểm, P. Trường Sơn (TP Sầm Sơn).

Quá trình hình thành

CN NH TMCP Công thương Sầm Sơn ngày nay là kết quả của 30 năm hình thành, xây dựng và phát triển. Ngày 19-12-1963, thị trấn Sầm Sơn được thành lập, trực thuộc tỉnh Thanh Hóa. Trên cơ sở phòng làm việc của NH Nhà nước huyện Quảng Xương, chi điếm NH thị trấn Sầm Sơn ra đời trực thuộc NH Nhà nước tỉnh Thanh Hóa. Tháng 9-1988, CN NH Công thương thị xã Sầm Sơn được thành lập, trên cơ sở chi điếm NH Sầm Sơn và bổ sung thêm cán bộ của CN NH Quảng Xương (CN cấp 2), trực thuộc NH Công thương tỉnh Thanh Hóa (CN cấp 1). Tháng 7-2006, CN NH Công thương Sầm Sơn được nâng cấp lên CN cấp 2 trực thuộc CNNH Công thương tỉnh Thanh Hóa, nay là CN NH TMCP Công thương Thanh Hóa, rồi lên CN cấp 1, trực thuộc NH TMCP Công thương Việt Nam.

30 năm xây dựng và phát triển

Những năm đầu mới thành lập, CN có 13 cán bộ, chỉ một số được đào tạo tại chức và chuyên tu chuyên ngành NH, nhiều cán bộ được chuyển ngành từ bộ đội, thanh niên xung phong, sau đó mới được đào tạo về kiến thức NH. Trụ sở được đặt tạm ở Trường Sơ cấp nghiệp vụ NH, sau có thêm 1 quỹ tiết kiệm và 1 phòng giao dịch. Những năm tháng đó, kinh tế trên địa bàn chưa phát triển, chủ yếu là thủ công nghiệp, đánh bắt hải sản và sản xuất nông nghiệp. Diện tích Sầm Sơn hẹp, ít dân số, ít doanh nghiệp và HTX, cho vay tư nhân chưa phát triển, dư nợ chỉ đạt 170 triệu đồng..., nên hoạt động của CN trong những năm tháng mới thành lập hết sức khó khăn.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Vietinbank Sầm Sơn - Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa năm 2017.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, ban giám đốc, ban chấp hành chi bộ (nay là đảng bộ) đã định hướng, xây dựng lộ trình phát triển CN hàng năm, 3 năm, đến 5 năm; tập trung 3 mũi nhọn là: “Nâng cao chất lượng lãnh đạo điều hành. Xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng cao. Cải thiện cơ sở vật chất phục vụ cho kinh doanh”. Do được quan tâm tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, nên đội ngũ cán bộ từ 13 người, chưa có trình độ chuyên sâu, đến nay CN có 115 cán bộ, tuổi bình quân 32 tuổi; trong đó 97% trình độ đại học, 30% trình độ thạc sĩ. Được tạo cơ hội phấn đấu, nhiều cán bộ trẻ, tài năng được bổ nhiệm vào các vị trí quản lý, từ phó phòng, trưởng phòng, rồi lãnh đạo CN. Nơi làm việc của cán bộ, nhân viên cũng như khách hàng đến giao dịch tại trụ sở chính của CN, 8 phòng giao dịch được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, như các phòng giao dịch: Quảng Xương, Lễ Môn, Đông Thọ, Lê Hoàn... Cùng với đó, CN xây dựng 8 cây ATM ở những nơi trung tâm tạo điều thuận lợi cho khách hàng giao dịch.

Đồng thời với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên nghiệp, cơ sở vật chất khang trang, ban giám đốc CN quan tâm lãnh đạo, định hướng kinh doanh đúng hướng. Đối tượng cho vay là các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ lúc chỉ có 23 doanh nghiệp vay vốn, đến nay CN có gần 300 doanh nghiệp vay vốn, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ. Dư nợ bán lẻ đến nay đạt hơn 2.000 tỷ đồng. Định hướng cho vay tập trung ở lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, dịch vụ, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp, cho vay đóng tàu khai thác hải sản xa bờ..., đến nay dư nợ của CN dành cho các lĩnh vực khuyến khích cho vay của Chính phủ chiếm hơn 60% tổng dư nợ. Cùng với đó, CN rất quan tâm mở rộng thị trường. Từ chỗ thị trường là thị xã Sầm Sơn chỉ 5 xã, phường, đến nay CN đã có khách hàng hầu khắp các nơi trong tỉnh: TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, các huyện: Tĩnh Gia, Triệu Sơn, Quảng Xương, Yên Định, Vĩnh Lộc, Nông Cống, Thiệu Hóa, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung... Đối với các huyện chưa có phòng giao dịch, CN cũng đã có nhiều khách hàng, dư nợ tương đối lớn.

Sau 30 năm thành lập, 12 năm nâng cấp lên CN cấp 1, CNNH TMCP Công thương Sầm Sơn đã trở thành đơn vị có quy mô lớn của NH TMCP Công thương Việt Nam, với dư nợ 3.900 tỷ đồng, nguồn vốn huy động 2.200 tỷ đồng. Thị trường kinh doanh được mở rộng hầu khắp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cung cấp vốn và dịch vụ NH cho nhiều doanh nghiệp lớn, chủ lực. Điều đáng ghi nhận hơn nữa là cùng với tập trung chỉ đạo tăng trưởng dư nợ, CN luôn quan tâm chất lượng tín dụng. Do đó, dư nợ xấu của CN chỉ chiếm 0,25%/tổng dư nợ (tỷ lệ rất thấp), là CN có chất lượng tín dụng tốt, được NH TMCP Công thương Việt Nam tin tưởng giao mức phán quyết tín dụng cao nhất, cả cấp tín dụng doanh nghiệp và cấp tín dụng bán lẻ.

Đồng thời với tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, CN NH TMCP Công thương Sầm Sơn luôn quan tâm đời sống tinh thần của người lao động trong đơn vị, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao như: Thi nấu ăn, đua xe đạp, bóng đá nam, bóng đá nữ... CN đã đạt giải nhì thi văn nghệ của cụm, giải nhì thi văn hóa doanh nghiệp. Không những thế, CN luôn thực hiện tốt công tác từ thiện, an sinh xã hội, như hỗ trợ xây dựng 2 trạm y tế, 3 trường học, cấp 1 xe cứu thương và xây dựng hơn 50 ngôi nhà cho người nghèo, với số tiền nhiều tỷ đồng. Với thành tích trong kinh doanh và các hoạt động xã hội, từ thiện, CN liên tục được xếp loại đơn vị xuất sắc trong hệ thống NH TMCP Công thương Việt Nam.

Giám đốc CN NH TMCP Công thương Sầm Sơn Lê Văn Dũng, phấn khởi cho biết: Kết quả trên là “sản phẩm” của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tâm huyết, trí tuệ, mạnh dạn mở rộng thị trường, với phương châm: “Dân chủ, công minh, công bằng”, được toàn thể cán bộ, nhân viên trong CN qua các thời kỳ đồng thuận, hưởng ứng, tích cực thực hiện; sự quan tâm lãnh đạo, giúp đỡ của tỉnh, của NH Nhà nước - CN Thanh Hóa; của TP Sầm Sơn, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; sự ủng hộ, hợp tác của khách hàng... Ghi nhận thành tích đã đạt được, nhiều tập thể, cá nhân của CN được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Thống đốc NH Nhà nước Việt Nam, các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Tiếp bước chặng đường mới

Thành tích đạt được trong 30 năm qua là niềm vinh dự, tự hào, là hành trang và cũng là sự động viên, khích lệ để cán bộ, nhân viên CN NH TMCP Công thương Sầm Sơn viết tiếp trang sử mới với bước tiến nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trên chặng đường tiếp theo. Đó là tiếp tục định hướng và chỉ đạo tăng trưởng, đi đôi với nâng cao chất lượng và quản trị rủi ro trên cơ sở bám sát định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Tập trung nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là trọng tâm để mở rộng thị trường, huy động vốn, cung cấp tín dụng kịp thời, đúng định hướng với các sản phẩm dịch vụ đa dạng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của khách hàng. Tiếp tục tuyển dụng, đào tạo đội ngũ cán bộ trình độ cao, đạo đức nghề nghiệp tốt đáp ứng nhu cầu cho giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trụ sở mới của CN và các phòng giao dịch... phấn đấu trở thành một trong những CN có quy mô, chất lượng tốt nhất của NH TMCP Công thương Việt Nam.


Bài và ảnh: Minh Đạo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]