(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung sản xuất vụ đông xuân 2021-2022. Do đó, để bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, từ trước đó chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phối hợp với các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung sản xuất vụ đông xuân 2021-2022. Do đó, để bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ sản xuất, từ trước đó chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đã tích cực phối hợp với các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn nước.

Bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân

Trạm bơm Đông Văn (Đông Sơn) vận hành cấp nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông xuân.

Tại huyện Thọ Xuân, thời điểm này, gần như toàn bộ diện tích sản xuất lúa vụ đông xuân đã được giải phóng xong, bà con nông dân trên địa bàn đang tập trung gieo cấy. Để bảo đảm nguồn nước cho bà con nông dân sản xuất, huyện Thọ Xuân đã chủ động tích nước tại các kênh, mương, ao, hồ, tiến hành chốt giữ nước trên các trục kênh tiêu, kênh chìm, chủ động bơm dự trữ khi có nguồn nước, bơm dẫn nguồn nước vào các khu ruộng. Những diện tích sản xuất nông nghiệp nằm ở vùng cao, xa được ưu tiên cung cấp nước trước, sau mới đến diện tích thấp, gần. Việc điều tiết nước hợp lý, kịp thời giúp cho tiến độ gieo cấy của huyện bảo đảm tiến độ.

Bà Lê Thị Tuyết, xã Trường Xuân (Thọ Xuân), cho biết: Ngay từ trung tuần tháng 12-2021, nước đã bảo đảm đủ để bà con nông dân trong xã thực hiện giải phóng đất. Đối với hơn 5 sào đất 2 lúa của gia đình nằm ở khu vực cao, xa được bà tận dụng quỹ đất để gieo trồng cây vụ đông 2021-2022. Ngay sau khi thu hoạch cây trồng vụ đông bà khẩn trương giải phóng đất, tiến hành gieo mạ. Hiện, toàn bộ diện tích này được gieo cấy xong, bảo đảm đúng lịch thời vụ, lúa đang sinh trưởng, phát triển tốt.

Về phía các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi, để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất, các công ty đã tập trung lực lượng, thực hiện các giải pháp về điều tiết nguồn nước, vận hành máy móc, thiết bị... Đơn cử như Công ty TNHH MTV Sông Chu, vụ đông xuân năm nay, phục vụ nước tưới cho 48.603 ha lúa trên địa bàn tỉnh. Để chủ động nguồn nước tưới phục vụ bà con nông dân sản xuất, ngay từ tháng 12-2021, các đơn vị thủy nông đã điều hòa, phân phối nguồn nước tiết kiệm, không để thất thoát nước hoặc lấy nước tràn lan gây lãng phí; tăng cường công tác quản lý vận hành nhằm giảm tổn thất nước trên kênh. Lập lịch tưới luân phiên cho các kênh trong từng hệ thống tưới; đồng thời, công khai lịch tưới rộng rãi để người dân biết và thực hiện. Công ty đã thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng các công trình, máy móc, thiết bị; chỉ đạo các đơn vị thủy nông trực thuộc cử cán bộ thay nhau trực 24/24 giờ tại đầu mối công trình để vận hành máy bơm, thực hiện mở nước theo yêu cầu của các địa phương. Huy động nhân lực thực hiện khơi thông dòng chảy, tạo điều kiện thuận lợi để cấp nước phục vụ gieo cấy và chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, công ty đã huy động lực lượng ra quân làm thủy lợi mùa khô trên địa bàn, nạo vét, khơi thông toàn bộ ách tắc trên các tuyến kênh từ kênh liên huyện, liên xã đến mặt ruộng, đắp bờ vùng, bờ thửa nhằm bảo đảm tưới, tiêu hiệu quả và tiết kiệm nước. Nạo vét các cửa lấy nước, tu sửa phần cơ, phần điện của các trạm bơm tưới, tiêu; sửa chữa các công trình thủy lợi để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, giải tỏa ách tắc, xử lý lấn chiếm công trình tưới, tiêu. Đến thời điểm cuối tháng 1-2021, công ty đã cấp nước được 90% diện tích gieo cấy lúa đông xuân.

Theo thông tin của Chi cục Thủy lợi, để bảo đảm nguồn nước cho lúa đông xuân, các đơn vị, địa phương đã chủ động khắc phục các hư hỏng của công trình, duy tu, bảo dưỡng 891 trạm bơm sẵn sàng phục vụ sản xuất vụ đông xuân. Đến thời điểm hiện tại, hơn 90% diện tích gieo cấy lúa đông xuân đã được cấp đủ nước. Diện tích lúa mới cấy đều bảo đảm được lượng nước để sinh trưởng, phát triển.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]