(Baothanhhoa.vn) - Với mong muốn nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, được sự khuyến cáo của các đơn vị chuyên môn, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất. Điều này đã giúp diện tích sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt được hiệu quả kinh tế vượt trội.

Thành công từ du nhập các giống cây trồng mới vào sản xuất

Với mong muốn nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, được sự khuyến cáo của các đơn vị chuyên môn, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đưa các giống cây trồng mới vào sản xuất. Điều này đã giúp diện tích sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt được hiệu quả kinh tế vượt trội.

Thành công từ du nhập các giống cây trồng mới vào sản xuấtGiống ổi lê Đài Loan được trồng tại xã Xuân Bái (Thọ Xuân).

Năm 2015, anh Nguyễn Văn Nam, phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa đã mạnh dạn nhập 500 cây giống dừa xiêm về trồng trên vùng đất Cồn Tiếu, phường Quảng Hưng. Sau một năm trồng thăm dò, cây dừa xiêm sinh trưởng, phát triển tốt, nên những năm sau anh tiếp tục nhập cây giống về trồng. Hiện anh đang sở hữu mô hình trồng dừa xiêm có quy mô 15 ha, tại phường Quảng Hưng và xã Hoằng Đại, TP Thanh Hóa, với số lượng lên tới hơn 6.000 cây. Những giống dừa xiêm được anh lựa chọn đưa vào trồng, gồm: dừa xiêm dứa Thái Lan, xiêm đỏ Bến Tre, xiêm đỏ Mã Lai, xiêm xanh, xiêm lục, xiêm dây. Đây đều là những giống dừa có thời gian kiến thiết ngắn, chỉ khoảng 2 đến 3 năm là cho quả, năng suất cao, nước ngọt, được thị trường ưa chuộng, nên giá bán cao. Dừa xiêm cho thu hoạch quanh năm, hơn nữa chỉ trồng 1 lần nhưng thời gian thu hoạch kéo dài tới 30 năm. Đáng chú ý, giống dừa xiêm có thân ngắn, chỉ cao khoảng 3 - 4m, nên việc thu hái dễ dàng. Hiện, diện tích trồng dừa của gia đình anh Nam đã cho thu hoạch, doanh thu từ 800 đến 1,2 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận từ 400 đến 600 triệu đồng/ha/năm.

Giống ổi lê Đài Loan được du nhập vào xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành từ năm 2015. Đây là giống cây trồng mới, song từ khi du nhập vào đến nay, đã mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp của xã. Bà Lê Thị Sáu, thôn Tân Lý, xã Thành Tâm, chia sẻ: Giống ổi lê Đài Loan có dáng lùn, tán nhỏ, điểm nổi bật là chỉ cần trồng 8 tháng bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Giống ổi này tuy thời gian khai thác từ 6 đến 8 năm, nhưng năng suất bình quân đạt từ 15 đến 20 tấn/ha/năm, doanh thu từ 150 đến 350 triệu đồng/ha/năm, lãi đạt từ 80 đến 250 triệu đồng/ha/năm. Về chất lượng, đa phần người tiêu dùng đều đánh giá giống ổi lê Đài Loan được trồng trên đất đồi xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành đạt chất lượng cao hơn so với các giống ổi khác.

Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thanh Hóa, những năm gần đây, nhiều loại cây trồng mới đã được du nhập vào trong tỉnh; trong đó, có không ít giống cây trồng đã được đưa vào sản xuất đại trà, như: ổi lê Đài Loan, cam V2, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, nhãn chín muộn Hà Tây... ngô ngọt, đậu tương rau, rau cải chân vịt, khoai tây chế biến, cà tím, bắp cải Nhật, dưa lê Hàn Quốc, dưa vàng ánh sao... Ông Trịnh Văn Chất, Trưởng Phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thanh Hóa, cho biết: Hầu hết các giống cây trồng mới đưa vào sản xuất, nhất là đối với diện tích được triển khai đại trà đều đã được đánh giá, khảo nghiệm trên các mô hình thực tiễn về sự phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ canh tác của người dân và nhu cầu tiêu dùng của thị trường, nên đa phần đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ được bảo đảm. Điều này đã và đang góp phần giúp nâng cao giá trị kinh tế cho diện tích sản xuất nông nghiệp trong tỉnh.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]