(Baothanhhoa.vn) - Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh bằng nhiều cách làm thiết thực, phát huy sức mạnh của hội, huy động nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống hội viên nông dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Hội nông dân các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên

Hội nông dân (HND) các cấp trong tỉnh bằng nhiều cách làm thiết thực, phát huy sức mạnh của hội, huy động nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống hội viên nông dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Hội nông dân các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch HND tỉnh thăm hỏi, động viên và hỗ trợ gia đình hội viên nông dân xã Đông Yên (Đông Sơn) bị sét đánh cháy nhà.

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: “Các cấp hội đã phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, giáo dục, giới thiệu những chủ trương, chính sách về giảm nghèo và cách làm hay, những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; phổ biến những kiến thức, kinh nghiệm, gương điển hình nỗ lực vươn lên thoát nghèo cho hội viên nông dân; nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo. Đồng thời giới thiệu cách tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo, người cận nghèo về: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường... Đồng thời, triển khai, thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất, ưu đãi giáo dục, ưu đãi tín dụng, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm... đến các cơ sở hội. Từ đó, đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, ổn định đời sống Nhân dân. Ngoài ra, các cấp hội còn tham gia rà soát, phân loại hộ nghèo, báo cáo danh sách các hộ hội viên nghèo hằng năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho các chi hội nhận giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo; cải thiện được đời sống và tăng thu nhập cho người nghèo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững”.

Thực hiện dự án thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo ở huyện Như Xuân và Như Thanh, HND tỉnh đã triển khai dự án liên kết các hộ nuôi gà an toàn sinh học theo chuỗi giá trị tại xã Thanh Kỳ, Xuân Thái (Như Thanh) với 134 hộ tham gia; dự án liên kết các hộ trong chăn nuôi bò sinh sản theo chuỗi giá trị tại xã Thanh Quân, Tân Bình (Như Xuân) cho 81 hộ tham gia. Trong năm 2023, các cấp hội đã vận động tương trợ giúp nhau về tiền, lương thực, thực phẩm, hàng hóa, cây, con giống trị giá hơn 25,6 tỷ đồng và 38.954 ngày công lao động; trực tiếp hỗ trợ giúp 3.009 lượt hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 42,5 tỷ đồng.

Các hoạt động hỗ trợ vốn, vật tư, phân bón, khoa học - kỹ thuật cho nông dân tiếp tục được đẩy mạnh. Các cấp HND tiếp tục tín chấp và nhận ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và triển khai thực hiện hiệu quả các dự án, chương trình hỗ trợ nông dân. Năm 2023, các cấp hội đã tín chấp và ủy thác với các ngân hàng cho 176.740 lượt nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng số dư nợ 16.097 tỷ đồng. Các cấp hội vận động xây dựng được gần 2,3 tỷ đồng quỹ hỗ trợ nông dân. Bên cạnh đó, các cấp hội phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức 2.995 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 355.880 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia; hướng dẫn xây dựng được 125 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị tiêu biểu như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, các huyện: Hậu Lộc, Hà Trung, Đông Sơn, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Vĩnh Lộc.

Năm 2023, HND tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, Công ty GreenFeed và Báo Tuổi trẻ tổng kết Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con em đến trường” tại 2 xã Hóa Quỳ, xã Xuân Hòa (Như Xuân). Chương trình đã hỗ trợ cho nông dân nghèo, cận nghèo của 2 xã vay 20 triệu đồng không lãi trong 2 năm và hỗ trợ vật tư 3 triệu đồng/hộ để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, trong 2 năm thực hiện có 37/40 hộ đã làm ăn có hiệu quả và trả vốn đúng hạn. Chương trình đã hỗ trợ trao học bổng cho 52 cháu học sinh là học sinh giỏi, tiên tiến, khá và vượt các cấp học với số tiền là 69 triệu đồng.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, các nhiệm vụ chính trị tại địa phương chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]