(Baothanhhoa.vn) - Hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) không những giúp địa phương giới thiệu, quảng bá được tiềm năng, lợi thế, mà còn tìm kiếm được cơ hội đầu tư. Vì vậy, những năm qua, tỉnh ta đã và đang quan tâm, đẩy mạnh thực hiện HNKTQT và đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực.

Chuyển biến tích cực từ hội nhập kinh tế quốc tế

Hội nhập kinh tế quốc tế (HNKTQT) không những giúp địa phương giới thiệu, quảng bá được tiềm năng, lợi thế, mà còn tìm kiếm được cơ hội đầu tư. Vì vậy, những năm qua, tỉnh ta đã và đang quan tâm, đẩy mạnh thực hiện HNKTQT và đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực.

Chuyển biến tích cực từ hội nhập kinh tế quốc tếĐại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa và Viện Xúc tiến kinh tế Chungnam (Hàn Quốc) tại Việt Nam tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư kinh tế tại tỉnh Thanh Hóa.

Đẩy mạnh công tác HNKTQT, tỉnh ta đã triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về HNKTQT, nhất là triển khai tuyên truyền, tập huấn về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết, như: CPTPP, EVFTA, EAEU FTA, UKVFTA... nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân về các quy định tiêu chuẩn xuất nhập khẩu, chất lượng hàng hóa nhập khẩu, rào cản thương mại, hàng hóa và phòng vệ thương mại của các nước đối tác trong các hiệp định thương mại tự do, giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn và thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Triển khai có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, xúc tiến thương mại địa phương, phát triển thương mại điện tử để tăng khả năng giao dịch, tìm kiếm, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp trên địa bàn; chủ động tiếp cận các tập đoàn lớn, tiềm năng để vận động, kêu gọi đầu tư, nhất là các nhà đầu tư về logistics và cảng cạn ICD.

Đáng chú ý, những tháng đầu năm 2022, tỉnh ta đã tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện, điển hình như: chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, giới thiệu các thông tin về tỉnh Thanh Hóa trên bản tin KOTRA Vietnam Business New, gửi thông tin cho 5.000 doanh nghiệp Hàn Quốc, thông tin tích cực về doanh nghiệp, các dự án hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, các chính sách ưu đãi hỗ trợ đối với các nhà đầu tư vào các dự án công nghiệp chế biến, du lịch, khu công nghệ cao, khu công nghiệp tập trung, logistics, công nghệ thông tin của tỉnh; UBND tỉnh làm việc với đoàn chuyên gia của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của tỉnh và đề nghị JICA giới thiệu nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư tại tỉnh... Qua đó, từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh đã ký kết 7 thỏa thuận quốc tế, bảo đảm tuân thủ đúng nguyên tắc, trình tự, quy định. Việc triển khai thực hiện các thỏa thuận đều được bảo đảm đúng cam kết, không xảy ra sự cố, tranh chấp giữa các bên.

Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả HNKTQT, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, sáng tạo, linh hoạt trong việc giải quyết những thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính phủ số. Điều này đã và đang góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mạnh mẽ các dự án, nguồn vốn ODA vào địa bàn tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 44 dự án đầu tư trực tiếp, gồm 41 dự án đầu tư trong nước, 3 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư đăng ký 10.732,6 tỷ đồng và 31,9 triệu USD.

Bên cạnh các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án ODA, đồng thời tích cực vận động nguồn viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, thì hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 56 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có giấy đăng ký hoạt động tại địa phương, có 40 chương trình, dự án đang được triển khai, với giá trị giải ngân ước đạt khoảng 2,7 triệu USD. Nhìn chung, các chương trình, dự án viện trợ đều đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tế của các địa phương và đang kết hợp với các chương trình đầu tư của Chính phủ góp phần xóa đói, giảm nghèo; phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối và các chủ đầu tư dự án nắm chắc tiến độ, tình hình thực hiện của các dự án, qua đó đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện các giải pháp phù hợp để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Tập trung thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thức cao, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Trong đó, chú trọng thu hút các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, các quốc gia Tây Âu và các quốc gia phát triển để đẩy nhanh tiến độ lấp đầy khu kinh tế và các khu công nghiệp của tỉnh.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]