(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương (TYM) Phòng giao dịch 01, thị xã Nghi Sơn (Chi nhánh Thanh Hóa) luôn chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ và trở thành “địa chỉ” tin cậy của phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo, yếu thế nói riêng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của Tài chính vi mô Tình Thương (TYM) thị xã Nghi Sơn

Những năm qua, Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình Thương (TYM) Phòng giao dịch 01, thị xã Nghi Sơn (Chi nhánh Thanh Hóa) luôn chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ và trở thành “địa chỉ” tin cậy của phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo, yếu thế nói riêng.

Hiệu quả hoạt động của Tài chính vi mô Tình Thương (TYM) thị xã Nghi Sơn

Chị Nguyễn Thị Hương (người đang đảo sứa) và cán bộ TYM Phòng giao dịch 01, đang kiểm tra độ mặn ở bể chứa sứa trước khi đóng gói.

Chị Nguyễn Thị Hương, thành viên cụm 118 tổ dân phố Sơn Hải, phường Ninh Hải, thị xã Nghi Sơn, là thành viên gắn bó với TYM gần 10 năm, chia sẻ: Gia đình có truyền thống làm nước mắm và chế biến sứa nhưng nguồn vốn eo hẹp nên sản xuất manh mún, không có thương hiệu. Năm 2014, tôi đã mạnh dạn vay vốn TYM với mức vay tối đa 10 triệu đồng để đầu tư mua máy chế biến sứa tươi, xây dựng bể bảo quản sứa. Qua 7 năm tham gia vay vốn của TYM, tôi đã đầu tư mua nguyên liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh của gia đình. Đến nay, gia đình đã xây dựng được cơ sở sản xuất và chế biến sứa, nước mắm, nuôi tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, tạo công ăn việc làm cho khoảng 20 lao động với mức thu nhập từ 6 đến 10 triệu đồng/người/tháng. “Biết ơn TYM nhiều lắm, nhờ nguồn vốn từ TYM mà gia đình tôi giờ đây không còn khó khăn nữa, cơ ngơi cũng cơ bản, con cái nên người rồi, giờ là lúc tôi chia sẻ giúp đỡ các chị em khác gặp hoàn cảnh khó khăn hơn...” - chị Hương chia sẻ với chúng tôi.

Đến thăm cơ sở sản xuất lồng ghẹ, lồng tôm, lồng ốc, hộp nhựa lưới sợi... của gia đình chị Phùng Thị Phương, thành viên cụm 97, tổ dân phố Liên Thành, phường Hải Châu, cũng là thành viên lâu năm vay vốn TYM phòng giao dịch 01, chị cho biết: “Tôi tham gia TYM từ những ngày đầu tiên khi TYM mới về triển khai hoạt động, thời điểm đó gia đình gặp rất nhiều khó khăn trong việc vay vốn về để sản xuất, kinh doanh vì gia đình mới mở xưởng nhỏ, chưa có nhiều người biết đến, máy móc thì cũ kỹ lạc hậu. Ban đầu tôi đã đăng ký vay từ mức vốn nhỏ nhất, 7 - 10 triệu đồng để mua vật liệu và máy móc. Các vòng vốn sau tôi đã mạnh dạn vay mức vốn tối đa cùng với nguồn vốn của gia đình tôi đã tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lưới sợi, lồng đánh bắt hải sản. Hiện, cơ sở sản xuất của gia đình đang thuê 5 công nhân chính với thu nhập từ 10 – 12 triệu đồng/người/tháng và thuê 13 lao động thời vụ, công ngày, với thu nhập từ 5 – 7 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, gia đình có thu nhập trên 500 triệu đồng.

Bà Lê Thị Loan, Trưởng Phòng giao dịch TYM số 01, cho biết: Năm 2011, TYM - Chi nhánh Thanh Hóa thành lập Phòng giao dịch 01 và triển khai hoạt động tại thị xã Nghi Sơn. Sau hơn 10 năm hoạt động, Phòng giao dịch 01 hoạt động ở 16 xã/phường trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, với 7.760 thành viên, 152 cụm. Đến hết tháng 7-2021, TYM đã giải ngân tổng số vốn hơn 120 tỷ đồng, cho hơn 4.000 lượt thành viên phụ nữ trên địa bàn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình, như: chăn nuôi, buôn bán nhỏ, bán hàng tạp hóa và mua ngư lưới cụ đánh bắt, buôn bán hải sản... Qua đánh giá sử dụng vốn vay, hầu hết các thành viên đều sử dụng vốn có hiệu quả, đúng mục đích, từ đó đã khẳng định hiệu quả và tính thiết thực từ nguồn vốn mà TYM mang lại cho phụ nữ. Song song với hoạt động vay vốn, TYM còn triển khai hoạt động gửi tiết kiệm với mục đích tạo thói quen tiết kiệm cho các thành viên, đồng thời xây dựng nguồn vốn tự có sau này cho gia đình. Hiện, nguồn vốn tiết kiệm của TYM Phòng giao dịch 01 thị xã Nghi Sơn đạt 47 tỷ đồng.

Thời gian tới, TYM Phòng giao dịch số 01 tiếp tục tích cực hỗ trợ đối tượng nghèo, cận nghèo và thành viên có hoàn cảnh khó khăn; mở rộng địa bàn, kết nạp thêm 300 hội viên; tiếp tục cải tiến và nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, phấn đấu trong năm 2021, số vốn dự kiến giải ngân trên 230 tỷ đồng, dư tiết kiệm trên 45 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn trả 100%. Cùng với đó, TYM tiếp tục tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực và kiến thức cho thành viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; duy trì các sản phẩm vay vốn; tổ chức cho các thành viên tham quan mô hình thành viên làm kinh tế giỏi; trao hỗ trợ theo chương trình nông thôn mới cho 2 đơn vị, trao học bổng cho con thành viên nghèo, trao quà tết cho gia đình thành viên khó khăn, gia đình chính sách..., để TYM Phòng giao dịch số 01 thực sự trở thành người bạn đồng hành của mọi phụ nữ nghèo.

Bài và ảnh: Tiến Đạt


Bài và ảnh: Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]