(Baothanhhoa.vn) - Với hoạch định đưa công nghiệp năng lượng trở thành mũi nhọn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực, ưu tiên các giải pháp điều hành nhằm phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn thành trung tâm năng lượng của cả nước. Cùng với các dự án đã vận hành, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục nỗ lực, tạo mọi thuận lợi cho các dự án đang triển khai thi công, đồng thời tiếp tục đề xuất, bổ sung các quy hoạch công nghiệp năng lượng mới phù hợp với lợi thế tại 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Hiện thực hóa lộ trình đưa Khu Kinh tế Nghi Sơn thành trung tâm năng lượng

Với hoạch định đưa công nghiệp năng lượng trở thành mũi nhọn, tỉnh Thanh Hóa đã tập trung nguồn lực, ưu tiên các giải pháp điều hành nhằm phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn thành trung tâm năng lượng của cả nước. Cùng với các dự án đã vận hành, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục nỗ lực, tạo mọi thuận lợi cho các dự án đang triển khai thi công, đồng thời tiếp tục đề xuất, bổ sung các quy hoạch công nghiệp năng lượng mới phù hợp với lợi thế tại 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Hiện thực hóa lộ trình đưa Khu Kinh tế Nghi Sơn thành trung tâm năng lượng

Cuối năm 2021, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã cán mốc 25 tỷ kWh cung cấp cho hệ thống điện quốc gia.

Sau 7 năm chính thức đi vào vận hành thương mại, cuối năm 2021, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã cán mốc 25 tỷ kWh cung cấp cho hệ thống điện quốc gia. Với khoảng 3,6 tỷ kWh điện/năm, nguồn điện do nhà máy cung cấp đã góp phần giảm sự phụ thuộc vào thủy điện và công suất truyền tải từ Bắc vào Nam, nhất là các đợt cao điểm mùa khô. Cùng với các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số ở nhiều lĩnh vực, năng lực vận hành, hiệu quả sản xuất và khả năng cung ứng điện của nhà máy chắc chắn sẽ tiếp tục được nâng lên trong những năm tới, đáp ứng nhu cầu sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung bộ.

Được biết, Trung tâm điện lực Nghi Sơn được Bộ Công nghiệp (nay lại Bộ Công Thương) phê duyệt tại Quyết định số 2833/QĐ-BCN ngày 13-10-2006, gồm 2 nhà máy nhiệt điện than sử dụng công nghệ phát điện ngưng hơi truyền thống đốt than phun. Ngoài Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã đi vào vận hành, 2 tổ máy với công suất 2 x 600 MW cũng sẽ đi vào vận hành thương mại trong năm 2022. Trong đó, tổ máy số 1 đã hòa lưới điện quốc gia vào tháng 1-2022.

Tại Khu Kinh tế Nghi Sơn hiện nay cũng đã có 6 tổng kho xăng dầu được cấp phép đầu tư. 6 tổng kho xăng dầu này sẽ tăng cường năng lực cơ sở vật chất kỹ thuật cho hệ thống tiêu thụ xăng dầu và khí hóa lỏng của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, hình thành đầu mối trong chuỗi các doanh nghiệp phân phối sản phẩm xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ, bảo đảm an ninh năng lượng và từng bước hình thành trung tâm kinh doanh xăng dầu lớn trong khu vực. Trong đó, Tổng kho và Bến cảng xăng dầu Anh Phát có quy mô lớn nhất và đã chính thức đi vào hoạt động từ quý 4-2021.

Tổng vốn đầu tư 3.800 tỷ đồng, quy mô của kho xăng dầu giai đoạn 1 gồm có kho xăng dầu có 14 bể chứa với tổng dung tích 165.500m3; kho LNG có 2 bể chứa với dung tích trên 2.000m3; 3 cảng nhập xuất xăng dầu có công suất 3.000 tấn, 2 cảng 12.000 tấn, 1 cảng 80.000 tấn với các cầu cảng, tuyến luồng và khu quay trở. Với quy trình vận hành được số hóa tối đa, toàn bộ dữ liệu được truyền về phòng điều khiển trung tâm giúp kỹ thuật có thể nhanh chóng kiểm soát tổng quát và điều hành công việc. Chỉ cần thao tác trên máy tính tại phòng điều hành trung tâm, các kỹ sư tại Tổng kho xăng dầu và Bến cảng Anh Phát có thể vận hành, điều khiển việc xuất, nhập xăng dầu cho khách hàng một cách nhanh chóng; đồng thời giám sát tổng quan tình trạng hoạt động của các bồn chứa xăng dầu.

Hiện nay, Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát – công ty CP đang phấn đấu sẽ hoàn thành xây dựng hệ thống tuyến ống xăng dầu từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn về tổng kho trong tháng 9-2022, đồng thời nâng cấp, mở rộng năng lực xuất đáp ứng nhu cầu cho Nhà máy NSRP; đầu tư mới hệ thống xuất nhiên liệu JET A1 đáp ứng nhu cầu phân phối nhiên liệu JET A1 ra thị trường; bến cảng xuất - nhập khẩu xăng dầu tiếp nhận tàu tới 20.000 tấn... phục vụ đồng bộ cho hoạt động lưu thông hàng hóa.

Nhằm tiếp tục phát huy lợi thế của Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cũng đang hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với các dự án tổ hợp điện khí, năng lượng tái tạo, nhiệt điện sinh khối. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất Bộ Công Thương thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Trung tâm Điện - Khí LNG Nghi Sơn công suất 9.600 MW, bổ sung 3 dự án điện gió với tổng công suất 249 MW tại Khu Kinh tế Nghi Sơn là Bắc Phương - Nghi Sơn (150 MW), Hải Lâm (49,5 MW) và Thanh Phú (49,5 MW). Đồng thời, tiếp tục các hoạt động xúc tiến, mời gọi doanh nghiệp trong và ngoài nước khảo sát vị trí phù hợp để đầu tư các dự án năng lượng mới, thân thiện với môi trường.

Bài và ảnh: Tùng Lâm


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]