(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, các nhà đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) đang được hưởng những cơ chế ưu đãi đặc biệt, đó là giá thuê đất, thuê mặt nước theo khung giá quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành và ổn định trong nhiều năm. Thời gian thuê tối đa 70 năm, hết thời hạn trên có thể gia hạn nếu nhà đầu tư có nhu cầu. Nhà đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản, miễn từ 11 đến 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động tùy theo lĩnh vực ngành nghề dự án; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ.

Tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư mới vào Khu Kinh tế Nghi Sơn

Hiện nay, các nhà đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) đang được hưởng những cơ chế ưu đãi đặc biệt, đó là giá thuê đất, thuê mặt nước theo khung giá quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành và ổn định trong nhiều năm. Thời gian thuê tối đa 70 năm, hết thời hạn trên có thể gia hạn nếu nhà đầu tư có nhu cầu. Nhà đầu tư còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản, miễn từ 11 đến 15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động tùy theo lĩnh vực ngành nghề dự án; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ.

Tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư mới vào Khu Kinh tế Nghi Sơn

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Đối với dự án đầu tư mới, nhà đầu tư được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp cho 9 năm tiếp theo. Miễn thuế nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ phục vụ dự án đầu tư, phương tiện đưa đón công nhân... Miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm kể từ khi dự án đi vào sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất vật tư, linh kiện và bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất không đạt tiêu chuẩn chất lượng...

Ngoài các chính sách ưu đãi được Chính phủ Việt Nam công nhận, tỉnh Thanh Hóa còn ban hành những cơ chế ưu đãi riêng với một số lĩnh vực quan trọng, như: Chính sách hỗ trợ các hãng tàu vận tải container qua Cảng Nghi Sơn theo Nghị quyết số 166/2019/NQ-HĐND và đang được trình xem xét gia hạn đến hết năm 2023; đồng thời, ưu tiên dành nhiều nguồn lực và tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện cho quá trình thi công dự án và vận hành các nhà máy sau khi hoàn thiện.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực để tạo điều kiện thu hút nhà đầu tư tại KKTNS. Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp (CKCN) tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trong năm 2021 vừa qua, đơn vị đã hoàn thành chương trình phát triển KKTNS&CKCN giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện phương án phát triển KKTNS&CKCN tích hợp vào quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030; lập và trình phê duyệt 5 đồ án quy hoạch phân khu trong KKTNS.

Bên cạnh việc công khai quy hoạch, danh mục các dự án đầu tư cũng được Ban Quản lý KKTNS&CKCN phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, đầu tư và Du lịch tỉnh Thanh Hóa sẵn sàng cung cấp tới các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu. Với công tác cải cách hành chính, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, bám sát thực hiện tiêu chí “4 tăng, 2 giảm và 3 không”, giảm từ 30 - 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định, đồng thời hỗ trợ, theo sát nhà đầu tư tiến hành các thủ tục hành chính với cấp tỉnh để sớm hoàn thiện các pháp lý dự án.

Đặc biệt, trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị sớm các điều kiện để đón dòng vốn đầu tư vào KKTNS, nhất là dòng vốn từ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, công nghệ sản xuất cao. Điển hình như đầu tháng 3 vừa qua, KKTNS đã đón 30 doanh nghiệp Nhật Bản đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Tại cuộc khảo sát, làm việc với tỉnh Thanh Hóa, đoàn Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, các tổ chức hợp tác quốc tế của Nhật Bản, cùng nhiều doanh nghiệp lớn của đất nước mặt trời mọc đã đánh giá cao tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư của tỉnh Thanh Hóa, nhất là tại KKTNS sôi động, đồng thời ấn tượng với môi trường đầu tư rất hấp dẫn ở địa phương. Ngay sau cuộc khảo sát và làm việc, Công ty TNHH Biomass Fuel Nghi Sơn và UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhà máy sản xuất viên nén gỗ với công suất 200.000 tấn sản phẩm/năm và nhà máy chế biến gỗ công nghệ cao với công suất 5.000 tấn/năm tại KKTNS.

Để hiện thực hóa chương trình trọng tâm về phát triển KKTNS&CKCN, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp triển khai dự án, ngay từ những ngày đầu năm 2022, UBND tỉnh đã có động thái tiếp tục hỗ trợ các nhà đầu tư trong KKTNS. Ngày 9-2-2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1753/UBND-THKH về việc gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện của các dự án trên địa bàn KKTNS&CKCN. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện đối với 1 dự án đến hết ngày 31-3-2022; gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện đối với 25 dự án đến hết ngày 30-6-2022 và gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ, thủ tục thực hiện đối với 10 dự án đến hết ngày 30-9-2022.

Trong Chương trình phát triển KKTNS&CKCN tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025, sẽ hướng tới mục tiêu xây dựng và phát triển KKTNS trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước. Tỉnh Thanh Hóa đang triển khai xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư vào KKTNS&CKCN trên địa bàn tỉnh sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cần thiết để thu hút các dự án đầu tư mới, sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư dịch chuyển vào Thanh Hóa thời kỳ hậu COVID-19; trong đó, tập trung hướng vào các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường.

Bài và ảnh: Bách Nguyên


Bài và ảnh: Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]