(Baothanhhoa.vn) - Từ ngàn xưa ông cha ta đã có câu “Cho bạc, cho tiền không bằng cho nghiên, cho bút”. Tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, những người con xứ Thanh hôm nay luôn ra sức thi đua xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước; thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập (XHHT) không ngừng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển

Từ ngàn xưa ông cha ta đã có câu “Cho bạc, cho tiền không bằng cho nghiên, cho bút”. Tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, những người con xứ Thanh hôm nay luôn ra sức thi đua xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước; thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập (XHHT) không ngừng phát triển.

Góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển

Đại diện lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt trao học bổng Nguyễn Đan Quế cho các em học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc.

Nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực của các cấp hội khuyến học (HKH), phong trào KHKT trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh mẽ. Và, bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú đã tạo chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về xây dựng XHHT, đẩy mạnh phong trào KHKT. Qua thống kê, hiện nay, các cấp HKH đã thu hút hơn 957.000 hội viên tham gia công tác KHKT, chiếm trên 26,3% dân số toàn tỉnh. Sự tham gia đông đảo của các tầng lớp Nhân dân đã đưa phong trào KHKT của tỉnh phát triển sâu rộng, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, các cấp hội đã dành nhiều thời gian tâm huyết, kiên trì, nỗ lực và sáng tạo nhiều mô hình, biện pháp hỗ trợ ngành giáo dục và các nhà trường. Hội cơ sở và các chi HKH ở khu dân cư đã sáng tạo trong quản lý học sinh bằng tiếng trống, tiếng kẻng, loa phát thanh khuyến học; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, xây dựng góc học tập, xây dựng tủ sách khuyến học; tổ chức các lớp học tình thương và dạy thêm cho học sinh yếu kém không thu tiền. Vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần để ngăn chặn học sinh có nguy cơ bỏ học, vận động học sinh đã bỏ học trở lại lớp... Kết quả, từ năm 2016 đến nay, các cấp HKH trong tỉnh đã vận động và giúp đỡ để ngăn chặn 10.598 học sinh có nguy cơ bỏ học tiếp tục học tập; vận động 5.765 học sinh đã bỏ học trở lại lớp; vận động 8.914 trẻ khuyết tật đến trường; vận động 48.363 lượt giáo viên dạy thêm không thu tiền cho 389.459 lượt học sinh; mở lớp học tình thương cho gần 1.020 học sinh thất học, cơ nhỡ, khuyết tật...

Cùng với những hoạt động trên, các cấp HKH đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ban hành nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ khuyến học. Đến nay, quỹ khuyến học trong toàn tỉnh đã đạt hơn 350 tỷ đồng. Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có 12 HKH cấp huyện có chân quỹ khuyến học từ 1 tỷ trở lên như: Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn, Vĩnh Lộc, Bá Thước, Yên Định...; có 3 HKH cấp xã có chân quỹ trên 1 tỷ đồng; 2 dòng họ có chân quỹ trên 1 tỷ đồng và hàng chục HKH cấp xã có chân quỹ trên 300 triệu đồng... Từ các nguồn quỹ trên, 5 năm gần đây, mỗi năm, toàn tỉnh có trên 45.000 học sinh, sinh viên (HSSV) được nhận học bổng, hỗ trợ và có trên 99.300 HSSV, giáo viên, người lao động được khen thưởng với mức thưởng, học bổng từ 500.000 đồng đến 15 triệu đồng/HSSV. Riêng mức thưởng cho HSSV, người lao động đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, người lao động giỏi có nhiều sáng kiến ít nhất là 2 triệu đồng/người, nhiều nhất là trao cho học sinh đạt HCV Olympic quốc tế lên tới 120 triệu đồng/học sinh. Qua đó, tiếp thêm sức mạnh cho ngành giáo dục thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng XHHT trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển.

Không chỉ quan tâm hỗ trợ giáo dục trong các nhà trường, các cấp HKH trong tỉnh luôn quan tâm và liên tục đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình gia đình, dòng họ, khu dân cư học tập. Các mô hình này được xây dựng và phát triển ở mọi địa bàn, mọi tầng lớp dân cư. Qua rà soát, đánh giá, đến nay, toàn tỉnh có 769.926 gia đình đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 9.627 dòng họ được công nhận “Dòng họ học tập”, 4.391 cộng đồng được công nhận “Cộng đồng học tập” và 2.270 đơn vị được công nhận “Đơn vị học tập”. Bên cạnh đó, mô hình trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) do HKH làm nòng cốt cũng không ngừng được củng cố qua từng năm với nội dung hoạt động đa dạng, đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của người dân, đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là hiệu quả xóa đói, giảm nghèo. Theo thống kê của HKH tỉnh, 5 năm gần đây, các TTHTCĐ trong toàn tỉnh đã mở được 121.012 lớp học, chuyên đề, thu hút gần 12 triệu lượt người tham gia học tập. Nội dung hoạt động của các trung tâm đã góp phần tích cực nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho người dân, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, dạy nghề ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra, các TTHTCĐ đã tổ chức dạy xóa mù cho 5.260 người; dạy bổ túc văn hóa THCS, THPT cho 6.940 người và dạy tin học, ngoại ngữ cho trên 60.095 người, góp phần tạo tiền đề xây dựng XHHT từ cơ sở.

Từ kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các cấp HKH trong tỉnh xác định, tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực đưa nghị quyết, chính sách giáo dục vào thực tiễn, lấy thực tiễn cuộc sống tham mưu hoàn thiện nghị quyết, chính sách về phát triển KHKT. Đồng thời, huy động sức dân mở đường cho xây dựng XHHT. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Chủ tịch HKH tỉnh Vương Văn Việt cho rằng, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của các cấp HKH cần sự chung tay vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân.

Bài và ảnh: Lê Phong


Bài và ảnh: Lê Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]