(Baothanhhoa.vn) - Truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, truyền thống đó vẫn được bảo tồn và phát triển, người thầy vẫn luôn được Nhân dân yêu mến và tôn vinh. Từ xưa đến nay, trong dân gian ai cũng thuộc những câu thành ngữ: “Không thầy đố mày làm nên” , “Muốn sang thì bắc cầu Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”...

Người thầy trong kỷ nguyên số

Truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, truyền thống đó vẫn được bảo tồn và phát triển, người thầy vẫn luôn được Nhân dân yêu mến và tôn vinh. Từ xưa đến nay, trong dân gian ai cũng thuộc những câu thành ngữ: “Không thầy đố mày làm nên”, “Muốn sang thì bắc cầu Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”...

Người thầy trong kỷ nguyên số

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trước đây - khi mà tri thức là thầy, thầy là tri thức, người thầy có quyền ban phát tri thức cho người học và nắm quyền “tối thượng”. Thì thời đại ngày nay, tri thức không chỉ còn nằm độc quyền trong tay người thầy mà bản thân người học có thể tìm kiếm tri thức ở nhiều nguồn khác nhau. Từ đó có người đặt ra câu hỏi: Vị trí của người thầy trong kỷ nguyên số như thế nào? câu thành ngữ “không thầy đố mày làm nên” của dân tộc ta có còn đúng nữa không?!

Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, chúng ta đang hướng đến mục tiêu “Việt Nam tiên phong và trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong chuyển đổi số về giáo dục và đào tạo”. Và, trong những năm qua, chuyển đổi số trong ngành giáo dục của cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng đã đạt được một bước tiến dài.

Nếu như trước đây, công tác quản lý trong giáo dục chủ yếu thông qua hồ sơ, sổ sách là chính, thì giờ đây, việc quản lý hồ sơ, sổ sách của cán bộ, giáo viên đã được đơn giản hóa bằng công nghệ thông tin. Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, học tập cũng ngày càng được mở rộng. Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo cũng đã được hình thành. Theo đó, ngành giáo dục đã hoàn tất việc số hóa, gắn mã định danh cho hơn 53.000 cơ sở giáo dục đào tạo, 24 triệu học sinh, sinh viên và 1,4 triệu giáo viên. Hình thức dạy học trực tuyến, thi trực tuyến đã được đánh giá tích cực.

Tại Thanh Hóa, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều được kết nối internet cáp quang phục vụ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm ứng dụng đã được sử dụng để dạy học và hỗ trợ cho công tác quản lý của nhà trường; số lượng phòng máy tính dùng dạy môn Tin học đáp ứng 51,6% nhu cầu; các cấp học có dạy Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng 63,1% nhu cầu... Việc thực hiện Chương trình chuyển đổi số của tỉnh, của quốc gia đã, đang giúp ngành giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý, đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học, diện mạo ngành giáo dục đang thay đổi từng ngày, từng giờ trên nền tảng số.

Trong kỷ nguyên số - khi mà khoa học - kỹ thuật, công nghệ phát triển vừa mang lại sự biến đổi trong đời sống xã hội, vừa tạo ra sự dịch chuyển các định hướng giá trị, thì người thầy không thể chỉ đơn thuần đóng vai trò truyền đạt tri thức, mà còn phải đảm bảo cho học sinh làm chủ được và biết ứng dụng hợp lý những tri thức đó. Bên cạnh việc định hướng, cung cấp tri thức cho người học, người thầy trong kỷ nguyên số còn phải biết phát triển được ở người học ý thức về các giá trị đạo đức, tinh thần, thẩm mỹ tạo nên bản sắc văn hóa truyền thống riêng của từng dân tộc. Người thầy hơn ai hết phải là nhà giáo dục, bằng chính nhân cách của mình tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

Bởi vậy, dù trong thời đại nào, vai trò của người thầy luôn được xã hội tôn vinh và là nhân tố không thể thiếu trong quá trình định hướng về tri thức và nhân cách, là tấm gương sáng đối với các thế hệ học trò.

Thanh Hóa


Thanh Hóa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]