(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Hà Trung đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại huyện Hà Trung

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Hà Trung đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại huyện Hà TrungTrẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hà Giang được nhận hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác trẻ em cũng được chính quyền xã Hà Giang quan tâm triển khai. Hiện xã có 895 trẻ em, trong đó có 19 trẻ thuộc hộ nghèo, 29 trẻ thuộc hộ cận nghèo, 8 trẻ khuyết tật, 1 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, 18 trẻ mồ côi cha/mẹ. Để trẻ em trên địa bàn xã được chăm sóc, giáo dục và bảo vệ, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trẻ em; phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em và phòng, chống đuối nước ở trẻ em đến từng người dân. Đồng thời, xã đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chính sách, quy định về trẻ em, như khai sinh đúng hạn, cấp thẻ BHYT. Đặc biệt, để tạo dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ, trong năm 2023 xã đã xây dựng kế hoạch, triển khai xây dựng và vận động Nhân dân xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với các trường học, đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho trẻ em trong dịp Trung thu, Tết Nguyên đán, Tết thiếu nhi; phối hợp với ngành y tế tổ chức tuyên truyền, vận động người dân cho trẻ khám sức khỏe, tiêm chủng và uống vitamin A đầy đủ. Nhờ đó, 100% trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm và hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước.

Cùng với kết quả tích cực của xã Hà Giang, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện Hà Trung cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm và hưởng đầy đủ các chính sách của Nhà nước; 100% xã, phường phù hợp với trẻ em; 100% trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh. Không có trẻ em bị lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại. 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm; trên 97% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, uống vitamin A. Trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 8,2%. Trong năm 2022, toàn huyện đã tổ chức các hoạt động vui Tết trung thu, Tết thiếu nhi cho trẻ em các khu dân cư, có 15.000 lượt trẻ em được tặng quà; 112 lượt trẻ em được nhận học bổng, hỗ trợ mổ tim, phẫu thuật cho trẻ khuyết tật.

Để có những chuyển biến tích cực ấy hàng năm, huyện xây dựng các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, giáo dục phòng, chống xâm hại, bạo lực và phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Trong đó, chú trọng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn, từng sự kiện, như: Tháng hành động vì trẻ em, Tết thiếu nhi, Tết trung thu... Đồng thời, huyện chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và chất lượng thực hiện công tác trẻ em, theo đó, huyện Hà Trung đã chú trọng tuyên truyền các nội dung về quyền cơ bản của trẻ em, các quy định của Nhà nước đối với trẻ em. Cùng với đó, huyện thường xuyên cử đội ngũ nòng cốt làm công tác lao động, thương binh và xã hội tại các xã, thị trấn tham gia tập huấn nâng cao năng lực quản lý, thực hiện quyền trẻ em tại các địa phương. Trong năm 2022, huyện đã cử 4 cán bộ xã tham gia dự án phòng, chống đuối nước trẻ em; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho 400 phụ huynh. Tổ chức 1 diễn đàn về công tác trẻ em, giúp trẻ em có cơ hội được thể hiện bản thân, nêu lên tiếng nói của trẻ em. Qua đó, giúp những người làm công tác trẻ em và các bậc phụ huynh hiểu trẻ hơn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Hướng tới xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em, huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa. Các xã, thị trấn và các hội đoàn thể đã tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể thao cho trẻ em. Các trường học quan tâm tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường để trẻ phát triển toàn diện. Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, tiêm chủng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được ngành y tế quan tâm triển khai, thực hiện nghiêm túc.

Huyện Hà Trung hiện có 25.061 trẻ em. Trong đó, có 271 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 2.098 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, trẻ em trên địa bàn huyện đã được quan tâm, chăm sóc, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Hà Trung tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục thực hiện công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp cho trẻ em, tăng cường các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]