(Baothanhhoa.vn) - Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thể hiện và khẳng định rõ nét hình thức giám sát tối cao của Quốc hội. Người chất vấn, người tham gia tranh luận và người trả lời chất vấn đều khẳng định rõ trách nhiệm của mình. Theo tổng hợp, có 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn, trong đó 112 lượt đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn và 49 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn các vấn đề.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giám sát lời hứa

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thể hiện và khẳng định rõ nét hình thức giám sát tối cao của Quốc hội. Người chất vấn, người tham gia tranh luận và người trả lời chất vấn đều khẳng định rõ trách nhiệm của mình. Theo tổng hợp, có 454 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn, trong đó 112 lượt đại biểu đã thực hiện quyền chất vấn và 49 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn các vấn đề.

Giám sát lời hứa

Ảnh minh họa.

Sở dĩ thu hút sự quan tâm rất lớn như vậy, bởi trong 4 nhóm vấn đề được chất vấn lần này, 2 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Giao thông - Vận tải đang là vấn đề “nóng”, gây bức xúc dư luận thời gian qua. Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, miếng ăn, giấc ngủ hàng ngày của hàng triệu người lao động và lực lượng hưu trí cả nước. Còn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông - vận tải lại liên quan đến an toàn tính mạng của người tham gia giao thông... Các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ và dân tộc đều là những vấn đề không chỉ cần thiết trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược. Việc trả lời chất vấn không chỉ nhằm giải quyết kịp thời những yêu cầu thời sự cấp bách, mà còn góp phần nhận diện, đề xuất giải pháp cho những vấn đề căn cơ, lâu dài, tạo chuyển biến thực chất trong từng lĩnh vực được chất vấn.

Trả lời các vấn đề này, các “tư lệnh” ngành đã rất thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, nhận rõ trách nhiệm và đưa ra giải pháp khắc phục được đánh giá là sát, đúng và trúng, có tính khả thi cao. Cùng với các bộ trưởng 4 bộ trực tiếp trả lời chất vấn, một số bộ trưởng khác và hai Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đã tham gia trả lời giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã kết thúc tốt đẹp theo tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp, song có thành công tốt đẹp hay không còn phụ thuộc vào kết quả thực hiện các cam kết, lời hứa của Chính phủ, các thành viên Chính phủ; cũng như đòi hỏi Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Nhân dân, cử tri giám sát nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp. Người đứng đầu Quốc hội cho biết, sau kỳ họp này và phiên họp này, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt đối với những vấn đề vừa được chất vấn. Trên cơ sở chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội và trả lời của các thành viên Chính phủ, kết luận đối với từng phiên chất vấn về từng nhóm vấn đề, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị nghị quyết về hoạt động chất vấn để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp làm cơ sở để tổ chức thực hiện và giám sát theo quy định.

Với những phát ngôn “nóng rẫy” trên nghị trường, chúng ta đã nhìn thấy một tinh thần, ý chí tấn công vào những thành trì của sự trì trề, gian dối. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn khép lại, đồng thời đặt ra một trách nhiệm mới, đó là trách nhiệm thực hiện lời hứa đã cam kết trước cử tri và Nhân dân. Bởi điều mà cử tri muốn thấy hơn nhiều đó là hành động thực sự, càng sớm càng tốt để những vấn đề bức xúc đã giải trình không còn phải đưa ra chất vấn thêm nữa. Cử tri sẽ ghi nhớ, theo sát để giám sát việc thực hiện lời hứa như thế nào. Vì vậy, đòi hỏi người trả lời chất vấn và các ngành liên quan phải bắt tay vào làm ngay, việc nào dứt việc đó.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]