(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo Cán bộ xã Bắc Lương (Thọ Xuân) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Hằng năm, UBND thị xã Bỉm Sơn chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thị xã đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị; tuyên truyền trên đài phát thanh và trên trang thông tin điện tử của thị xã. Đồng thời thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các phường, xã. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Sau mỗi kỳ tiếp công dân, Chủ tịch UBND thị xã ban hành thông báo kết luận việc tiếp công dân và cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu, nội dung chỉ đạo, không để đơn, thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, UBND thị xã chỉ đạo thanh tra thị xã phối hợp với các ngành chức năng tập trung tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Năm 2023 và quý I/2024 trên địa bàn thị xã đã tiếp thường xuyên, định kỳ, đột xuất 706 lượt người, với 755 vụ việc, trong đó đã giải quyết 746/755 vụ việc, đạt 98,8%, còn 9 vụ việc đang trong quá trình giải quyết theo quy định.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo với nội dung rõ nét, sâu sát, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC cho cán bộ, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND cấp huyện đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân. Đồng thời tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết. Khi phát sinh KNTC đông người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung KNTC với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp...

Với tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực. Việc KNTC và giải quyết KNTC của công dân được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã tiếp gần 3.600 người phản ánh, kiến nghị và KNTC về 2.600 vụ việc; các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận trên 3.500 đơn. Theo kết quả phân loại, trong số gần 3.200 đơn, vụ việc đủ điều kiện xử lý thì có 412 đơn, vụ việc khiếu nại, 60 đơn, vụ việc tố cáo, trên 2.700 đơn, vụ việc kiến nghị, phản ánh. Trong đó, nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách xã hội, môi trường... Sau khi tiếp nhận đơn, thư của công dân, UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan đã chỉ đạo giải quyết có lý, có tình, dứt điểm từng vụ việc, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân.

Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời duy trì thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân theo quy định, gắn công tác tiếp công dân với việc phân loại, giải quyết đơn, thư KNTC theo quy định của pháp luật. Ngoài ra thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết KNTC. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm đối với người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]