(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm thường rộ lên câu hỏi là việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đậu đỗ xe, tham gia giao thông sai quy định xảy ra nhiều hơn và ngang nhiên hơn, liệu có sự làm ngơ từ cơ quan chức năng và chính quyền sở tại hay không.

Xóa bỏ mặc định dịp cuối năm

Cuối năm thường rộ lên câu hỏi là việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, đậu đỗ xe, tham gia giao thông sai quy định xảy ra nhiều hơn và ngang nhiên hơn, liệu có sự làm ngơ từ cơ quan chức năng và chính quyền sở tại hay không.

Xóa bỏ mặc định dịp cuối năm

Ảnh minh họa.

Đây là điều dễ hiểu, bởi có những điều bất thường cứ đến hẹn lại xảy ra như một điều bình thường, nên dư luận hoàn toàn có quyền hoài nghi. Sự hoài nghi dù chỉ mang ý chí cá nhân, nhưng nếu không được giải quyết tốt bằng những việc làm để xóa đi sự nghi ngờ, sẽ dần tạo thành làn sóng trái chiều với hiệu ứng tiêu cực.

Hãy cùng nhìn vào bức tranh trật tự đô thị, như thường lệ cuối năm là dịp nở rộ các hoạt động kinh doanh, nhất là hoạt động khuyến mại thu hút đông khách quan tâm. Không chỉ các cửa hàng lớn khuyến mại có nhiều khách ra vào làm quá tải phương tiện, mà các xe đẩy hàng rong, người bán hàng quang gánh cũng xuất hiện nhiều hơn bon chen xuống phố mong kiếm tiền sắm tết, khiến không khí mua bán đông đúc hơn rất nhiều. Xe của khách hàng, xe vận chuyển hàng hóa chen chúc với người tham gia giao thông. Ở một số tuyến phố cảnh giành nhau từng mét đất vỉa hè, khu vực đậu xe trên đường trở nên rất bức xúc và phức tạp. Trong bức tranh giao thông hỗn độn ấy ai cũng cho mình quyền được dừng đỗ, mà ít ai nhường ai.

Sự hỗn loạn giao thông có nguyên nhân từ sự nở rộ các hoạt động kinh doanh trong những ngày cuối năm rất cần sự vào cuộc điều tiết, lập lại trật tự một cách thường xuyên, liên tục của cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, không biết có phải do lực lượng mỏng, hay vì lý do nào khác mà trật tự giao thông ở nhiều thời điểm, tại nhiều địa bàn đã trở nên rất bức bối, người dân phải tự đứng ra giải quyết, thậm chí xảy ra xung đột làm mất trật tự đô thị.

Ở một số tuyến phố rất đông người tham gia giao thông ở TP Thanh Hóa, người tham gia giao thông rất sốt ruột và bức xúc khi chứng kiến cảnh tượng như hai chiếc xe buýt đi cùng chiều đậu song song với nhau trên đường để phụ xe chuyển hàng hóa từ xe này sang xe kia. Tương tự là những chiếc xe taxi đi ngược chiều cũng dừng lại giữa đường để lái xe trao đổi thông tin... Tại một số tuyến đường có cắm biển phân luồng giao thông nhưng nhiều người tham gia giao thông xem như không hề có. Một số tuyến đường cấm xe ô tô đậu đỗ hay rẽ trái ở một số khung giờ cao điểm nhưng việc chấp hành của người tham gia giao thông rất kém.

Ở một số đô thị, trong đó có TP Thanh Hóa, hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt tại nhiều tuyến đường, vậy nên để phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông không khó. Thế nhưng có không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chủ cửa hàng kinh doanh mặt phố vẫn vi phạm hết lần này đến lần khác. Họ chưa bị xử lý hay không bị xử lý là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Năm nào cũng thế, dịp cuối năm bài toán giao thông đô thị lại trở nên rất bức bối. Tình trạng này không chỉ gây bức xúc về tâm lý, làm chậm trễ công việc, còn là sự tiêu hao về vật chất, lỡ cơ hội...

Với mức độ phát triển của phương tiện giao thông và sự gia tăng nhu cầu mua sắm của người dân, trong khi ý thức tham gia giao thông của nhiều người ngày càng xuống cấp, thì tình trạng ùn tắc giao thông ở đô thị sẽ ngày càng trở nên bức xúc hơn. Giải quyết tốt tình trạng này vừa giải được bài toán giao thông đô thị, cũng xóa đi những hoài nghi về việc liệu có hay không sự bao che, làm ngơ của lực lượng chức năng và chính quyền cấp phường.

Để làm tốt yêu cầu ấy chắc chắn đòi hỏi phải có một trách nhiệm cao hơn, sự quan tâm và đầu tư nguồn lực lớn hơn. Với chính quyền cấp phường, việc đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị là nhiệm vụ rất quan trọng, vì thế không thể để trận địa này bị nhiều người ví là... cuối năm lại vỡ trận. Đừng để câu hỏi quen thuộc mỗi dịp cuối năm lại rộ lên, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của chính quyền và lực lượng đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]