(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) luôn quan tâm công tác xây dựng đời sống văn hóa. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây mới khang trang, cơ sở vật chất được nâng cấp đã góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao (TDTT), nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Thiệu Viên xây dựng và phát huy các thiết chế văn hóa

Những năm qua, cùng với phát triển kinh tế, xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa) luôn quan tâm công tác xây dựng đời sống văn hóa. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây mới khang trang, cơ sở vật chất được nâng cấp đã góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao (TDTT), nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Môn bóng chuyền thu hút đông đảo chị em xã Thiệu Viên tham gia góp phần nâng cao sức khỏe.

Từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã Thiệu Viên xác định việc thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 16 về văn hóa sẽ rất khó khăn, cần sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ và nhân dân. Vì vậy cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm thu hút các nguồn lực để xây dựng nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập cũng như các trang thiết bị phục vụ cho nhà văn hóa. Chỉ tính trong năm 2017, toàn xã đã xây mới được 3 nhà văn hóa; nâng cấp, sửa chữa 4 nhà văn hóa, nâng tỷ lệ nhà văn hóa đạt chuẩn trên địa bàn lên 100% và xã đã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.

Anh Nghiêm Duy Cương, công chức văn hóa xã, cho biết: Hầu hết các nhà văn hóa thôn được xây dựng từ nguồn lực xã hội hóa và các nguồn lực khác với đầy đủ các thiết chế như bàn ghế, loa đài, tăng âm và các công trình phụ trợ khác, được trang trí đẹp mắt, hấp dẫn. Riêng nhà văn hóa thôn 8 được xây dựng với tổng trị giá 800 triệu đồng thì con em xa quê tài trợ trên 200 triệu đồng; ở thôn 7 có cá nhân ủng hộ xây dựng nhà văn hóa 70 triệu đồng. Riêng khu trung tâm văn hóa – thể thao xã có diện tích 9.200m2 gồm phòng hội trường đa năng, các phòng chức năng và hệ thống sân vận động được xây dựng với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 2 sân vận động lớn thuộc cụm thôn 1, 2, 3 và cụm thôn 7, 8, 9, 10, 11 mỗi khu tương ứng 6.000m2. Đây chính là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa – văn nghệ, TDTT và các hoạt động khác của bà con nhân dân.

Để phát huy hết công năng, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống thiết chế văn hóa, đặc biệt nhà văn hóa các thôn thực sự là nơi sinh hoạt cộng đồng thu hút các tầng lớp nhân dân, xã đã tập trung chỉ đạo cán bộ phụ trách văn hóa xã, nhà văn hóa thôn thường xuyên đổi mới nội dung hoạt động, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt văn hóa, đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới với chất lượng cao hơn, toàn diện hơn. Phong trào văn hóa - văn nghệ hoạt động sôi nổi, các thôn trong xã đều có đội văn nghệ. Hằng năm địa phương tổ chức liên hoan văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân thu hút 14 đội văn nghệ tham gia (đội văn nghệ của 11 thôn và 3 trường học). Hiện toàn xã đã thành lập được 15 câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm văn nghệ và đã tổ chức được nhiều buổi diễn văn nghệ các dịp lễ, tết, hội làng, ngày hội đại đoàn kết toàn dân và tham gia nhiều hội thi, hội diễn giao lưu... Các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo. Thực hiện cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, xã đã thành lập được 6 CLB TDTT, gồm 1 CLB bóng đá, 3 CLB bóng chuyền, 1 CLB cầu lông, 1 CLB dưỡng sinh. Bình quân mỗi năm xã tổ chức từ 3 đến 5 giải đấu, chủ yếu là các môn bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, kéo co, cờ tướng. Qua các giải đấu, xã lựa chọn những vận động viên, môn thể thao xuất sắc để tham gia các giải đấu do huyện tổ chức và đã từng đạt giải ba môn cờ tướng, giải nhì môn bóng chuyền, giải nhất môn cầu lông, được huyện Thiệu Hóa tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào thể thao. Đặc biệt, xã Thiệu Viên đã đóng góp 4 vận động viên vào đội tuyển bóng đá nữ huyện tham gia thi đấu tại đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2017 và đã dành Huy chương Bạc, góp phần vào thành tích chung trong phong trào TDTT của xã, của huyện.

Ông Nghiêm Quang Hải, Chủ tịch UBND xã Thiệu Viên, cho biết: Căn cứ mục tiêu của đảng ủy, HĐND xã và chương trình kế hoạch cấp trên, xã sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, mục tiêu kinh tế, văn hóa - xã hội, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, kế hoạch của địa phương đến mọi tầng lớp nhân dân cũng như công tác quản lý Nhà nước về văn hóa thông tin, TDTT, các trò chơi, trò diễn trong các dịp lễ tết, hội làng. Tiếp tục động viên, khuyến khích sâu rộng phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT; huy động các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp, tài trợ để xây dựng, tu bổ các thiết chế văn hóa cũng như tài trợ các sự kiện văn hóa, các hội thi, hội diễn nghệ thuật và các giải thể thao ở địa phương. Thực hiện tốt các nội dung, phong trào của cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động của các làng văn hóa. Đẩy mạnh công tác xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, phấn đấu cuối năm 2018 có 85% gia đình trở lên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 45% gia đình thường xuyên tập luyện TDTT...


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]