(Baothanhhoa.vn) - Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân và phản ánh của báo chí, UBND TP Thanh Hóa đã kịp thời chỉ đạo Đội quy tắc đô thị thành phố và chính quyền các phường, xã trên địa bàn giải phóng các khu vực gầm cầu vượt bị lấn chiếm và xóa bỏ nhiều bãi rác tự phát. Việc làm này cho thấy sự kịp thời và cầu thị của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn mong muốn thành phố cần có sự quyết liệt và kiên trì hơn nữa trong công tác quản lý đô thị. Trong đó mong mỏi lớn nhất là sớm tái lập trật tự lòng đường, vỉa hè ở các tuyến phố thương mại.

Vì niềm tin và sự mong mỏi của người dân

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân và phản ánh của báo chí, UBND TP Thanh Hóa đã kịp thời chỉ đạo Đội quy tắc đô thị thành phố và chính quyền các phường, xã trên địa bàn giải phóng các khu vực gầm cầu vượt bị lấn chiếm và xóa bỏ nhiều bãi rác tự phát. Việc làm này cho thấy sự kịp thời và cầu thị của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn mong muốn thành phố cần có sự quyết liệt và kiên trì hơn nữa trong công tác quản lý đô thị. Trong đó mong mỏi lớn nhất là sớm tái lập trật tự lòng đường, vỉa hè ở các tuyến phố thương mại.

Vì niềm tin và sự mong mỏi của người dân

Xe của các cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa để kín vỉa hè, không còn lối đi cho người đi bộ.

Hiện nay rất nhiều khu vực vỉa hè, lòng đường ở các tuyến phố thương mại và tuyến phố có nhiều người dân tham gia giao thông đang bị nhiều tổ chức, cá nhân lấn chiếm làm nơi kinh doanh, tập kết hàng hóa và đậu đỗ các phương tiện giao thông. Có những tuyến phố phương tiện giao thông dừng đậu kín vỉa hè đẩy người đi bộ phải đi xuống lòng đường đối mặt với nguy hiểm. Một số tuyến đường xe ô tô đậu đỗ bất chấp biển báo cấm, làm cản trở giao thông, mất mỹ quan. Đã nhiều lần TP Thanh Hóa ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Cách đây khoảng 5 năm, thành phố và chính quyền các phường, xã đã tổ chức các đợt cao điểm kéo dài nhiều ngày tháo dỡ các bán bình lấn chiếm vỉa hè và yêu cầu phương tiện giao thông dừng đỗ đúng nơi quy định, trả lại không gian vỉa hè cho người đi bộ. Thời điểm đó vỉa hè tuyến phố chính trên địa bàn thành phố đã được kẻ chiếc vạch trắng phân định khu vực được phép dừng xe và khu vực dành cho người đi bộ, lực lượng chức năng giám sát thực hiện hàng ngày, xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên chiếc vạch này chỉ tồn tại được một thời gian ngắn. Cùng với việc chiếc vạch trên vỉa hè mờ theo thời gian, chiếc “vạch ý thức” của nhiều người dân cũng mờ dần, các tuyến phố lại tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, đường, vỉa hè như trước, thậm chí phức tạp hơn. Một số vị trí còn bị cơ sở kinh doanh cát cứ, người qua đường dừng đỗ phương tiện bị xua đuổi. Tình trạng này không chỉ gây ức chế cho người dân, mà còn có thể gây xung đột.

Quản lý trật tự đô thị chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng cả, lập lại trật tự đã khó, để duy trì còn khó hơn. Chúng ta đã biết đến sự thất bại của nhiều chiến dịch ra quân lập lại trật tự ở một số đô thị, chứ không chỉ riêng ở TP Thanh Hóa. Nhưng trên hết, vì sự phát triển đúng nghĩa và văn minh đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thành phố phải có sự đầu tư thỏa đáng, kiên quyết và kiên trì. Để có một TP Hội An như hôm nay, chính quyền thành phố đã phải sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp, kiên trì thực hiện trong nhiều năm. Gần đây chúng ta biết thêm một số thành phố khác đang thể hiện quyết tâm lập lại trật tự đô thị, xem đó là vấn đề căn cốt để đưa đô thị phát triển có chiều sâu và bền vững, trong đó phải kể đến TP Hạ Long.

Với TP Thanh Hóa, không chỉ người dân thành phố mà người dân cả tỉnh đều mong muốn thành phố phát triển nhưng phải giữ được sự ổn định về trị an, đảm bảo các vấn đề đời sống xã hội. Để thành phố ngày một đẹp hơn, xứng đáng là đô thị tỉnh lỵ, phát triển phù hợp với những mục tiêu, định hướng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra tại Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng và phát triển TP Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, rất cần cấp ủy, chính quyền thành phố có sự tính toán, đầu tư kinh phí tương xứng, cương quyết nói không với tình trạng vi phạm trật tự đô thị.

Vẫn biết rằng, kinh phí dành cho những chiến dịch lập lại trật tự đô thị và duy trì sự ổn định sau đó có thể sẽ lớn, nhưng kết quả đem lại còn lớn hơn nhiều. Sau việc lập lại trật tự tại các khu vực gầm cầu vượt và nhiều khu vực tập kết rác thải trái phép trên địa bàn, người dân tin tưởng chính quyền thành phố sẽ tiếp tục hành động vì Nhân dân, vì sự phát triển có chiều sâu của thành phố, việc đồng loạt ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường như cách đây dăm năm sẽ sớm diễn ra...

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]