(Baothanhhoa.vn) - Xem trọng thái độ hơn trình độ là điều đã được nhiều doanh nhân và nhà quản lý đề cập. Điều đó trở nên đáng quan tâm hơn khi chúng ta đang có nhiều quy định nhằm siết lại kỷ luật, kỷ cương công sở, xây dựng môi trường làm việc văn hóa.

Trọng thái độ làm việc

Xem trọng thái độ hơn trình độ là điều đã được nhiều doanh nhân và nhà quản lý đề cập. Điều đó trở nên đáng quan tâm hơn khi chúng ta đang có nhiều quy định nhằm siết lại kỷ luật, kỷ cương công sở, xây dựng môi trường làm việc văn hóa.

Trọng thái độ làm việc

Ảnh minh họa.

Gần đây các cơ quan quản lý về cán bộ đã đưa ra rất nhiều con số nhằm minh họa cho tình trạng công chức, viên chức bỏ bê nhiệm sở trong giờ làm việc. Cụm từ “sáng cắp ô đi, tối cắp về” được nhắc tới nhiều hơn. Nhiều lãnh đạo trở nên cô đơn khi cán bộ không chịu làm việc, nhưng mỗi khi đánh giá, bình xét, họ lại a dua bảo vệ nhau bằng những lá phiếu theo kiểu “lợi ông, lợi tôi”. Họ có thể lấy thái độ làm việc để bảo vệ mình, nhưng điều đó lại không được nhiều người chọn.

Gần như cơ quan nào cũng có quy chế làm việc nhưng việc phát huy tác dụng không cao. Cán bộ viện đủ lý do gồm lấy cả sợi dây tình cảm để bao biện cho sự thiếu trách nhiệm.

Tôi nhớ có văn bản mình sửa nhiều lần nhưng những lần tiếp theo cán bộ tham mưu vẫn vấp lỗi ấy. Họ có thể sửa những lỗi đơn giản này nhưng thực tế đã không như thế. Tôi không cho rằng trình độ của họ có vấn đề, chỉ là thái độ làm việc chưa đúng mức mà thôi. Nâng cao trình độ là cần thiết, nhưng nếu chỉ nhằm làm đẹp hồ sơ là sự lãng phí. Ở nhiều nước, thậm chí tại nhiều doanh nghiệp trong nước thái độ của cán bộ nhiều khi còn được xem trọng hơn trình độ.

Người quen của tôi từng làm lãnh đạo chuyên môn tại một cơ quan quản lý Nhà nước. Khi muốn chuyển đổi môi trường làm việc anh tham gia ứng tuyển vào một số doanh nghiệp nhưng không trúng tuyển. Không phải năng lực của anh có vấn đề, mà lỗi được chỉ ra thuộc về thái độ làm việc.

Trình độ quan trọng nhưng nếu không có thái độ nhận thức đúng, thì hiệu quả công việc sẽ không thể cao. Cần phải xác định đúng mức thái độ của mình để phát huy tốt nhất khả năng góp phần kiến tạo một môi trường làm việc tích cực. Cách sử dụng nhân lực ở doanh nghiệp vì thế có thể áp dụng cho môi trường làm việc các cơ quan Nhà nước khi chúng ta đang hướng tới việc không thực hiện biên chế suốt đời và trả lương theo vị trí việc làm.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]