(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là 1 trong 44 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt năm 2021. Phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn bà Trịnh Thị Tiếp, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Trưởng ban tổ chức chương trình Hành trình đỏ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh xung quanh chủ đề này.

Thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững

Thanh Hóa là 1 trong 44 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt năm 2021. Phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn bà Trịnh Thị Tiếp, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Trưởng ban tổ chức chương trình Hành trình đỏ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh xung quanh chủ đề này.

Thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững

Bà Trịnh Thị Tiếp (người đứng giữa, quàng khăn) tại ngày hội hiến máu “Giọt hồng xứ Thanh”.

PV: Thanh Hóa là một trong những tỉnh đã tổ chức thành công 8 lần chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt. Xin bà chia sẻ kết quả mà Thanh Hóa đã đạt được khi tổ chức chương trình?

Bà Trịnh Thị Tiếp: Năm đầu tiên tổ chức, Thanh Hóa chỉ tiếp nhận được 823 đơn vị máu, tuy nhiên những năm gần đây đã thực sự là ngày hội, mỗi năm tổ chức tiếp nhận trên 2.000 đơn vị máu. Hành trình đỏ là là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu có thể xảy ra trên toàn quốc vào dịp hè, góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền vận động hiến máu trong việc nâng cao số lượng người tham gia hiến máu nhân đạo, tuyên truyền về các bệnh bẩm sinh, di truyền, tan máu bẩm sinh. Đồng thời góp phần tập dượt công tác tổ chức ngày hiến máu lớn, tiếp nhận máu và điều phối máu trên phạm vi toàn tỉnh.

PV: Thanh Hóa là tỉnh luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao về số lượng đơn vị máu, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu về máu tại các bệnh viện, bà nghĩ sao về vấn đề này?

Bà Trịnh Thị Tiếp: Chương trình Hành trình đỏ nói chung và phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã có sự lan tỏa, hiệu quả tốt, tuy nhiên số lượng máu vẫn chưa đáp ứng nhu cầu trong cấp cứu, điều trị người bệnh. Nguyên nhân là do những bệnh viện, đặc biệt là bệnh viện tuyến tỉnh đã áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật cao vào cấp cứu, bởi vậy những bệnh nhân ở trên địa bàn tỉnh đã chọn lựa bệnh viện lớn ở Thanh Hóa ngày càng đông. Đặc biệt thực hiện thành công được nhiều ca phẫu thuật khó cần nhiều máu như ghép tạng. Trước đây nhu cầu máu của Thanh Hóa khoảng 30.000 đơn vị/năm nhưng hiện nay tăng lên 50.000 - 60.000/năm. Mặc dù tỷ lệ người hiến máu cao hơn, số đơn vị máu tiếp nhận hàng năm tăng lên, nhu cầu máu cũng tăng nên chưa đáp ứng được.

Thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ban tổ chức chương trình Hành trình đỏ năm 2021 đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tiếp nhận máu của người tình nguyện hiến tặng.

PV: Năm nay, chương trình Hành trình đỏ diễn ra trong nối cảnh diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19, với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo vận động HTMTN tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu cho ban chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình như thế nào?

Bà Trịnh Thị Tiếp: Thực hiện hướng dẫn số 19/HD-BCĐQG, ngày 29-3-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện về việc thực hiện Chiến dịch những giọt máu hồng - hè và Chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ 9 năm 2021, với vai trò là cơ quan thường trực, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch số 103/KH-BCĐ, ngày 27-4-2021 về tổ chức chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt năm 2021”.

Theo kế hoạch, chương trình Hành trình đỏ năm 2021 sẽ triển khai và thực hiện các hoạt động từ ngày 1-6 đến ngày 17-7. Trong đó tổ chức tiếp nhận máu của người tình nguyện hiến tặng tại 2 địa điểm là Trung tâm Hội nghị 25B và Trung tâm hội nghị huyện Yên Định vào ngày 15-7. Dự kiến sẽ có khoảng 3.000 người tình nguyện hiến máu thuộc các sở, ban, ngành, doanh nghiệp cấp tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Yên Định tham dự chương trình và tiếp nhận trên 1.500 đơn vị máu.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 100/BCĐTH, ngày 4-6-2021 gửi các ban, sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện chương trình “Hành trình đỏ” lần thứ 9, năm 2021. Theo đó, không tổ chức hiến máu tập trung tại Trung tâm hội nghị 25B vào ngày 15-7-2021 để tránh tập trung đông người cùng thời gian tại một địa điểm, mà sẽ thay đổi cách thức tổ chức bằng việc tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động tham gia hiến máu tình nguyện trong 1 tháng (từ ngày 15-6 đến ngày 15-7-202). Tính đến ngày 23-6, đã có 26 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh đăng ký tham gia hiến máu. Đối với những đơn vị có số người tình nguyện hiến máu dưới 50 người thì sẽ trực tiếp tham gia hiến máu tại Hội trường tầng 3, cơ quan Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đối với những đơn vị có số người tình nguyện hiến máu trên 50 người, thì sẽ tổ chức hiến máu tình nguyện ngay tại hội trường của các cơ quan, đơn vị hoặc doanh nghiệp đó.

Đối với địa điểm tổ chức tại huyện Yên Định vẫn diễn ra theo Kế hoạch Số 103, đó là phát động chương trình Hành trình đỏ, tiếp nhận máu của người tình nguyện hiến tặng thuộc các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Yên Định và tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn tỉnh.

Có thể nói, đây là cách làm thay đổi hình thức của Hành trình đỏ, vừa đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị và hoàn thành kế hoạch thực hiện chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt của Trung ương.

Thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững

Các bạn đoàn viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa tham gia ngày hội hiến máu nhân đạo với chủ đề “Giọt hồng blouse” lần thứ 2, hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ lần thứ 9-2021.

PV: Theo bà, yếu tố nào quan trọng nhất để chương trình Hành trình đỏ năm 2021 diễn ra thành công?

Bà Trịnh Thị Tiếp: Đó là sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan đơn vị trong việc chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương tích cực tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là tiêu chí thi đua của các đơn vị. Cùng với đó là sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của người dân, người tình nguyện viên tham gia hiến máu, cứu sống người bệnh đang rất cần máu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, các cấp các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tích cực tuyên truyền sâu rộng hơn để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân hiểu biết ý nghĩa quan trọng của hiến máu lần này, góp phần cứu sống được người bệnh, làm cho cuộc sống của họ được hồi sinh; đồng thời thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả và bền vững trên địa bàn tỉnh. Để lan tỏa giá trị nhân đạo này, mọi người cần tích cực tuyên truyền và tham gia hiến máu nhắc lại nhiều lần, vận động gia đình, anh em, họ hàng, dòng họ tham gia hiến máu nhiều hơn nữa để thu được số lượng máu lớn đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị bệnh tại các bệnh viện.

PV: Xin cảm ơn bà.

Ngọc Huấn (thực hiện)


Ngọc Huấn (thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]