(Baothanhhoa.vn) - Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá vươn khơi xa là chủ trương đúng, nhưng trong quá trình vận hành đã nảy sinh nhiều bất cập. Trách nhiệm mỗi bên liên quan phải được chỉ rõ, cần chung tay để sớm tháo gỡ…

Thiết bị giám sát hành trình tàu cá - Nhiều bất cập cần tháo gỡ

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá vươn khơi xa là chủ trương đúng, nhưng trong quá trình vận hành đã nảy sinh nhiều bất cập. Trách nhiệm mỗi bên liên quan phải được chỉ rõ, cần chung tay để sớm tháo gỡ…

Thiết bị giám sát hành trình tàu cá - Nhiều bất cập cần tháo gỡ

Để khuyến khích ngư dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá chuyên vươn khơi xa, năm 2021, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết 21/2021/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách hỗ trợ mua thiết bị giám sát hành trình (10 triệu đồng/thiết bị) và phí thuê bao dịch vụ (không quá 300 nghìn đồng/tháng) cho chủ tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 1.123/1.131 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên, đạt tỉ lệ 99,3% (còn một số tàu hư hỏng hoặc thua lỗ nên cam kết không vươn khơi). Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thiết bị thông tin liên lạc này, đã nảy sinh khá nhiều bất cập. Phổ biến nhất là tình trạng thiết bị mất liên lạc trên biển nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan chứ không phải ngư dân cố tình ngắt kết nối. Khi thiết bị giám sát bị hư hỏng, trục trặc, ngư dân gọi nhà cung ứng thiết bị theo số điện thoại trong hợp đồng nhưng không liên lạc được, có trường hợp phản ánh đến các công ty cung ứng thiết bị nhưng chậm được giải quyết.

Ngoài ra, nhiều ngư dân và chủ tàu địa phương cũng nỗi niềm về giá cước thuê bao hằng tháng của thiết bị hành trình tàu cá lại thu theo chiều dài phương tiện, với các mức khác nhau cho tàu từ 15 đến 24 m và từ 24 m trở lên.

Được biết, quá trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, tại Thanh Hóa có 9 nhà cung cấp, đa phần các doanh nghiệp cung ứng thiệt bị ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nên chỉ thuê 1 hoặc một số thợ sửa chữa ở mỗi tỉnh, dẫn đến thiếu nhân viên chính hãng để bảo trì, bảo dưỡng khi thiết bị trục trặc.

Lê Hợi - Lê Đồng


Lê Hợi - Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]