(Baothanhhoa.vn) - Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” và thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, huyện Thạch Thành đã huy động các nguồn lực, vận động Nhân dân chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thạch Thành chung tay xóa nhà tranh tre tạm bợ

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” và thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, huyện Thạch Thành đã huy động các nguồn lực, vận động Nhân dân chung tay xây mới, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thạch Thành chung tay xóa nhà tranh tre tạm bợLãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Thạch Định (Thạch Thành) động viên gia đình chị Nguyễn Thị Lý tập trung phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Ảnh: Ngọc Hải

Những năm gần đây, dù đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, song tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Thạch Thành còn cao, nhiều hộ gia đình còn gặp khó khăn về nhà ở. Theo khảo sát của Ủy ban MTTQ huyện, đến đầu năm 2022, trên địa bàn còn 481 hộ gia đình sống trong nhà dột nát, nhà tạm. Trong đó có 355 căn nhà cần xây mới, 126 nhà cần sửa chữa. Phần nhiều trong số này thuộc diện đặc biệt khó khăn, người già neo đơn, không người chăm sóc...

Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội hóa thực hiện chương trình xóa bỏ nhà tranh tre, nhà dột nát, nhà tạm cho các gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở giai đoạn 2022-2025. Thực hiện kế hoạch này, ngay trong năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, các xã, thị trấn huy động các nguồn lực hợp pháp, thực hiện kêu gọi xã hội hóa nguồn lực tài chính trong và ngoài huyện để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó phát động phong trào vận động Nhân dân, cộng đồng chung tay giúp đỡ các hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở. Vận động các hộ được hỗ trợ làm nhà sớm có kế hoạch tăng gia sản xuất, tích lũy tài chính để đóng góp, đối ứng ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong thực hiện phong trào này, huyện Thạch Thành đề ra mục tiêu hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà đối với hộ xây mới và 25 triệu đồng/nhà đối với hộ sửa chữa nhà ở. Đồng thời xây dựng lộ trình cụ thể, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành xây mới 355 ngôi nhà và sửa chữa 126 ngôi nhà cho hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí 20,9 tỷ đồng.

Mang ý nghĩa thiết thực và nhân văn, nên ngay sau khi ra đời, chủ trương này đã nhanh chóng được các cấp ủy, chính quyền quan tâm vào cuộc, Nhân dân đồng tình ủng hộ. Ở nhiều địa phương, người dân ngoài ủng hộ tiền của, còn tham gia giúp đỡ các hộ nghèo ngày công lao động. Chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ cũng tham gia đóng góp ngày công lao động... Bởi vậy, ngay trong năm đầu thực hiện chủ trương xóa bỏ nhà tranh tre, nhà dột nát, nhà tạm cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, toàn huyện đã xây dựng được 173 ngôi nhà mới, vượt 73 căn so với kế hoạch đề ra. Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện tiếp tục có thêm 30 hộ nghèo khó khăn về nhà ở được xây dựng nhà mới.

Cũng trong thực hiện chủ trương này, huyện Thạch Thành đã gắn với thực hiện cấp đất, hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Ngay trong năm 2022, huyện đã hoàn thành đưa 5 hộ đồng bào cuối cùng sinh sống trên sông lên bờ. Ngoài nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh, Caritas Giáo phận Thanh Hóa, huyện đã hỗ trợ mỗi hộ đồng bào sinh sống trên sông 25 triệu đồng làm nhà ở. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã vận động người dân ủng hộ tiền của, ngày công lao động, giúp đỡ các hộ đồng bào sinh sống trên sông xây dựng nhà ở.

Tại xã Thạch Định, chủ trương xóa bỏ nhà tranh tre, nhà dột nát, nhà tạm cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở được đông đảo các tầng lớp Nhân dân ủng hộ. Trong năm 2022, xã đã hoàn thành hỗ trợ cho 5 hộ nghèo xây dựng nhà ở, trong đó có 3 hộ đồng bào sinh sống trên sông.

Giờ đây được ở trong ngôi nhà mới khang trang ở thôn Định Tân, xã Thạch Định, gia đình chị Nguyễn Thị Lý (sinh năm 1970) mừng vui khôn xiết. Bao đời nay, gia đình chị gồm 2 vợ chồng, 3 người con và 1 mẹ già vẫn sinh sống chật chội trong con thuyền nhỏ lênh đênh vô định trên những khúc sông, cuộc sống luôn đói ăn, thiếu mặc. Năm 2022, được biết tỉnh có chủ trương hỗ trợ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống, nên gia đình chị đã vay mượn thêm tiền để xây dựng nhà ở. Chị cho biết, trong quá trình làm nhà ở, ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh và Caritas Giáo phận Thanh Hóa, gia đình chị còn được huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, ủy ban MTTQ xã hỗ trợ 19,910 triệu đồng, UBND xã hỗ trợ mua mới một bộ bàn ghế và giường nằm với trị giá 5 triệu đồng. “Lúc làm nhà, gia đình tôi còn được bà con trong xã, thanh niên, hội phụ nữ đến giúp đỡ ngày công. Gia đình tôi vô cùng cảm kích và thấy ấm áp trước sự quan tâm giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, các cấp và Nhân dân địa phương”, chị Lý chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thành, cho biết: Kế thừa kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục vận động các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Phấn đấu đến năm 2025, huyện sẽ hoàn thành việc xóa bỏ nhà tranh tre, nhà dột nát, nhà tạm cho các gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Đồng thời quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tạo sinh kế, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Đỗ Đức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]