(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội được ví như “điểm tựa”, “phao cứu sinh” của người lao động khi không may rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, bị mất việc làm. Để tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu.

Tạo thuận lợi cho người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội được ví như “điểm tựa”, “phao cứu sinh” của người lao động khi không may rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, bị mất việc làm. Để tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu.

Tạo thuận lợi cho người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động chờ đến lượt làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa.

Ông Hoàng Duy Xuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, cho biết: Trong năm 2021 trước tác động của đại dịch COVID-19, người lao động từ các tỉnh, thành khác và người lao động địa phương bị mất việc làm khá lớn. Theo đó, người lao động đến trung tâm làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng mạnh. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động cũng như thích ứng linh hoạt trong tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại trung tâm hoặc qua đường bưu điện hoặc email. Đồng thời thực hiện tư vấn, hướng dẫn qua điện thoại, facebook, zalo... Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để giải quyết hồ sơ bằng văn bản và làm việc với Bảo hiểm xã hội tỉnh qua email để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc. Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo đảm theo phương châm 3 đúng: đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian.

Trước đây, vì mưu sinh nên vợ chồng chị Quách Thị Tình ở huyện Ngọc Lặc dắt díu nhau vào tỉnh Bình Dương làm công nhân. Đợt dịch COVID-19 bùng phát, anh chị bị mất việc làm, phải trở về quê. Sau khi đến Trung tâm Dịch vụ việc làm làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, anh chị nhanh chóng nhận được số tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng. Tuy không nhiều nhưng khoản tiền trợ cấp thất nghiệp đã giúp vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Hơn thế, từ sự tư vấn, giới thiệu của trung tâm mà anh chị đã tìm được việc làm mới ngay tại quê nhà.

Do việc gia đình nên đầu năm 2022 chị Trịnh Thị Ngát ở huyện Yên Định phải nghỉ việc tại Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam, đóng trên địa bàn huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Chị Ngát chia sẻ: “Dọc đường đi xuống trung tâm dịch vụ việc làm, tôi luôn hồi hộp, lo lắng, không biết thủ tục có rườm rà, phải đi lại nhiều lần không. Tuy nhiên, sau khi xếp hàng bấm số, được gọi vào tư vấn về thủ tục cũng như chính sách bảo hiểm thất nghiệp, suốt quá trình hoàn thiện hồ sơ, tôi được cán bộ trung tâm hướng dẫn rất nhiệt tình nên công việc trôi chảy”.

Ngoài thực hiện hồ sơ, thủ tục để người lao động thụ hưởng chính sách một cách nhanh nhất, trung tâm còn giúp người lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề cho người lao động. Thông tin việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng của doanh nghiệp... bằng cách trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, để người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với khả năng, năng lực, trình độ.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính, ngày 4-5-2022 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 1399/LĐTBXH-VL về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Theo đó, người lao động có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp online một cách dễ dàng. Tuy nhiên, để sử dụng, người lao động cần có tài khoản đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia. Ông Xuyên cho biết: Với cách làm này vừa thuận tiện lại rất phù hợp với người lao động, nhất là lao động ở xa trung tâm, giúp họ tiết kiệm thời gian, chi phí và bớt phải đi lại. Để tiếp cận, bắt nhịp với việc tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên cổng dịch vụ công quốc gia, trung tâm đã cử cán bộ, nhân viên tham gia tập huấn nghiệp vụ do Cục Việc làm tổ chức. Và trung tâm đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người lao động trên cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 15-6-2022.

Theo đó, trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dữ liệu tham gia bảo hiểm thất nghiệp của người lao động do Bảo hiểm xã hội tỉnh chuyển đến, cán bộ trung tâm dịch vụ việc làm sẽ khẩn trương rà soát, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo đúng quy định. Với hồ sơ không đủ điều kiện trung tâm sẽ gửi thông báo từ chối hồ sơ kèm theo văn nêu rõ lý do trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của 12.426 lao động bị mất việc làm, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2021. Đã thẩm định hồ sơ và trình giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ký, ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 11.272 người, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp nhận 43.916 lượt khai báo thông tin tìm kiếm việc làm hằng tháng của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp... Hệ thống bộ máy tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang ngày càng thực hiện theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiệu lực, hiện đại, góp phần phục vụ đối tượng tham gia, hưởng thụ chính sách bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]