(Baothanhhoa.vn) - Để kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính và phù hợp với phương thức đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực, duy trì và phát huy chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản về việc tăng cường thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp xã.

Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp xã

Để kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính và phù hợp với phương thức đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian thực, duy trì và phát huy chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản về việc tăng cường thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp xã.

Tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính tại cấp huyện, cấp xã

Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; đã công khai đầy đủ 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trên Trang thông tin điện tử của từng cơ quan, đơn vị; kịp thời tiếp nhận, xử lý và công khai 100% phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân trên hệ thống Phản hồi Thanh Hóa; cung cấp 124.000 bản sao chứng thực điện tử từ bản chính (đứng đầu cả nước trong 9 tháng đầu năm 2022); việc thực hiện thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã dần đi vào ổn định; công tác tuyên truyền hỗ trợ, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến được triển khai thường xuyên, liên tục,... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình theo dõi, kiểm soát công tác này tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã còn một số tồn tại, hạn chế như sau: Cơ sở vật chất, trang thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu công việc, nhất là ở cấp xã; còn xảy ra tình trạng yêu cầu thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định; hồ sơ TTHC nhập vào phần mềm một cửa chưa đầy đủ, chưa chính xác; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của một số lĩnh vực chưa đảm bảo theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tỷ lệ thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia còn thấp,.v.v...

Việc trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nghiên cứu bố trí trang bị đầy đủ mỗi cán bộ tại bộ phận một cửa 01 máy tính có kết nối Internet; máy scan tốc độ cao 2 đa tính năng, thiết bị đọc mã vạch/mã Qrcode, bàn ghế, quạt,.v.v...; ngoài ra cần trang bị máy tính riêng để người dân tra cứu TTHC và hướng dẫn làm trực tuyến; từng bước nâng cấp thiết bị công nghệ để đáp ứng yêu cầu công việc (như: số hóa hồ sơ, phục vụ Đề án 06 tỉnh, sử dụng, vận hành các Hệ thống phần mềm,...); ưu tiên triển khai thực hiện Bộ nhận diện thương hiệu cho Bộ phận một cửa về việc hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu Bộ phận một cửa các cấp.

Việc tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tập trung chỉ đạo, giám sát Bộ phận một cửa đảm bảo 100% hồ sơ tiếp nhận thực tế phải được nhập, scan, số hóa dữ liệu vào phần mềm một cửa (hiện tại chỉ chú trọng nhập các lĩnh vực như: Hộ tịch, chứng thực, chính sách; ít nhập các lĩnh vực khác); tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ tại các phòng, ban chuyên môn; không được thu thừa, yêu cầu thêm các giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định pháp luật hoặc tự ý yêu cầu thêm vào mẫu đơn, tờ khai phần xác nhận của UBND cấp xã, trưởng thôn, tổ dân phố; các hồ sơ thực hiện liên thông từ cấp xã thì chỉ nhập hồ sơ một lần vào phần mềm một cửa (cấp nào nhận hồ sơ từ người dân thì cấp đó nhập vào phần mềm).

Về việc sử dụng phần mềm một cửa, hiện nay bộ phận một cửa của nhiều đơn vị đang nhập sai thông tin so với hồ sơ thực tế, nhập thiếu thành phần hồ sơ, thiếu file kết quả, thiếu thông tin thu phí, lệ phí, bấm kết thúc khi chưa xử lý xong (đặc biệt là hồ sơ đất đai),.v.v... Yêu cầu UBND cấp huyện, UBND cấp xã quán triệt, hướng dẫn cụ thể đến tất cả các cán bộ, công chức Bộ phận một cửa phải xác định đúng vai trò của chủ hồ sơ và người nộp hồ sơ để nhập chính xác thông tin trên phần mềm nhằm phục vụ cho việc tra cứu, thống kê (ví dụ: thủ tục khai sinh, bố đi đăng ký khai sinh thì người nộp hồ sơ là tên bố; chủ hồ sơ là tên con); mỗi thành phần hồ sơ phải được scan theo từng loại và đính vào từng ô trong phần mềm, không scan cả tập hồ sơ rồi đính vào một ô thành phần hồ sơ (ví dụ: Tờ đơn đính vào ô tờ đơn; Quyết định đính vào ô Quyết định); kết quả của thủ tục phải được scan, đính file kết quả đúng chính chủ vào phần mềm; ghi rõ thông tin thu phí, lệ phí vào phần mềm; tuyệt đối không được thao tác kết thúc khi hồ sơ chưa xử ký xong, chưa có kết quả (như: đối với hồ sơ đất đai chưa có kết quả mà bấm kết thúc dẫn đến kết quả nộp thuế đất điện tử không hiển thị trên phần mềm một cửa, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình xử lý, thực hiện TTHC của công dân); nếu phát hiện xảy ra tình trạng này cần phải xử lý làm rõ trách nhiệm cán bộ, công chức liên quan.

Về chứng thực bản sao điện tử, ở một số nơi, xuất hiện tình trạng cán bộ một cửa không tạo tài khoản cho công dân mà sử dụng tài khoản của cán bộ để thực hiện chứng thực bản sao điện tử. Để phát huy được hiệu quả của dịnh vụ này, tạo kho dữ liệu thực cho công dân và tái sử dụng dữ liệu điện tử đó, yêu cầu UBND cấp huyện, UBND cấp xã chỉ đạo cán bộ một cửa hoặc cán bộ tư pháp hướng dẫn người dân tạo tài khoản chính chủ, thực hiện đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia.

Đối với hồ sơ lĩnh vực đất đai và việc thu phí, lệ phí, thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai, tại một số huyện có ban hành văn bản hướng dẫn “cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá” trong đó có quy định thành phần hồ sơ (giống với thành phần hồ sơ của thủ tục cấp giấy chứng nhận lần đầu). Yêu cầu UBND cấp huyện dừng thực hiện văn bản hướng dẫn, không áp dụng tương tự TTHC trên phần mềm một cửa; đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho người dân sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai mà không được tự ban hành TTHC, vi phạm điều cấm được quy định. Các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cho người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, đặc biệt là thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng DVC quốc gia. Theo số liệu hiện tại tỉnh chỉ có 08 đơn vị có phát sinh việc thanh toán thuế điện tử trên Cổng DVC quốc gia (gồm: Thành phố Thanh Hóa; các huyện: Như Thanh, Quảng Xương, Hà Trung, Nga Sơn, Thọ Xuân, Quan Sơn, Quan Hóa); còn lại 19 đơn vị cấp huyện chưa triển khai, chưa có phát sinh thanh toán. Các đơn vị tăng cường sử dụng biên lai điện tử tại Bộ phận một cửa trong thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trực tuyến.

Đối với cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC cấp huyện, cấp xã, thường xuyên đăng nhập vào Cổng DVC quốc gia (tại địa chỉ: https://quantri.dichvucong.gov.vn) để kiểm tra, rà soát 05 nhóm chỉ số (Chỉ số 1: công khai, minh bạch; Chỉ số 2: tiến độ giải quyết; Chỉ số 3: dịch vụ trực tuyến; Chỉ số 4: mức độ hài lòng, Chỉ số 5: số hóa hồ sơ); kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ số nào chưa đạt, chưa hoàn thành phải chủ động tham mưu giải pháp cho 4 người đứng đầu cơ quan, đơn vị để khắc phục, cải thiện, nâng cao tỷ lệ, không để ảnh hưởng đến chỉ số cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính chung của toàn tỉnh. Có trách nhiệm hướng dẫn, xử lý quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho các cán bộ, đơn vị có liên quan để thực hiện đúng theo quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thường xuyên theo dõi, tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị trên Hệ thống Phản hồi Thanh Hóa (địa chỉ: https://quanlyphanhoi.thanhhoa.gov.vn) đảm bảo thời hạn quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện, khắc phục những tồn tại nêu trên; thực hiện sao gửi Công văn này đến tất cả cán bộ, công chức tham gia vào quá trình xử lý hồ sơ TTHC để biết và thực hiện; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả triển khai trước ngày 20/12/2022 (qua Báo cáo kiểm soát TTHC năm 2022)./.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]