(Baothanhhoa.vn) - Dù người dân đã đến xây dựng nhà cửa sinh sống từ lâu, hạ tầng cơ bản hoàn thành, thế nhưng Mặt bằng quy hoạch (MBQH) 6275, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) vẫn dang dở với những miệng cống, hố ga lộ thiên chưa có nắp đậy, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Sống bất an cạnh những “bẫy người”

Dù người dân đã đến xây dựng nhà cửa sinh sống từ lâu, hạ tầng cơ bản hoàn thành, thế nhưng Mặt bằng quy hoạch (MBQH) 6275, phường Nam Ngạn (TP Thanh Hóa) vẫn dang dở với những miệng cống, hố ga lộ thiên chưa có nắp đậy, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Sống bất an cạnh những “bẫy người”Một miệng cống được người dân che đậy tạm bợ trên phố Nguyễn Văn Bích.

“Bẫy người” giữa phố

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa, MBQH 6275 (trước là MBQH 1950) là tên gọi khác của Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu ở và dịch vụ thương mại thuộc Khu đô thị Bắc Cầu Hạc (TP Thanh Hóa) được cấp có thẩm quyền phê duyệt từ tháng 3-2011. Sau hơn 4 năm thi công, đến năm 2015, mặt bằng này đã có các hộ dân tái định cư xây dựng nhà ở, chủ yếu là người dân ở chung cư đường Phan Chu Trinh (phường Điện Biên) và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn thành phố. Còn theo UBND phường Nam Ngạn, mặt bằng này trải dài trên 2 tổ dân phố, gồm: Tiền Phong và Tân Sơn, hiện đã có khoảng 100 nhà dân sinh sống.

Theo quan sát của phóng viên, trên phố Nguyễn Văn Bích và phố Lê Phụ Trần có hàng loạt miệng cống, hố ga lộ thiên chưa được thi công nắp đậy, nằm trên nhiều tuyến đường. Người dân sinh sống quanh khu vực đã phải dùng các vật dụng, như: ghế, gỗ, luồng để che đậy, cảnh báo cho người tham gia giao thông về khu vực nguy hiểm. Dọc các con đường nhánh vào khu dân cư, những miệng hố giữa đường đã được đổ bê tông trám vá, nơi thì gồ lên, chỗ thì tụt xuống, khiến lòng đường trở nên khấp khểnh. Cá biệt có những miệng cống không nắp đậy, rộng đến cả mét, sâu hoắm nằm ngay trên vỉa hè, sát ngay khu dân cư, nơi có nhiều trẻ nhỏ chơi đùa.

Sống bất an cạnh những “bẫy người”Miệng cống trên vỉa hè nằm sát khu dân cư trên MBQH 6275 chưa được đậy nắp, lộ thiên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Hữu Trưng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Tân Sơn (phường Nam Ngạn) cho biết, những miệng cống, hố ga có nắp đậy là do người dân đóng góp tiền của đổ bê tông tạm bợ để tránh nguy hiểm cho các cháu nhỏ chơi đùa và người dân tham gia giao thông. Tuy nhiên, với nhiều hố cống, hố ga dưới lòng đường, trên vỉa hè ở xa khu dân cư thì vẫn chưa được đậy nắp, khiến không ít trẻ em trong phố đã phải gặp tai nạn.

“Gia đình tôi về đây từ năm 2015, là hộ dân đầu tiên về làm nhà sinh sống tại mặt bằng này. Khi đó, toàn bộ miệng cống, hố ga chưa có nắp đậy. Đến hôm nay nhà thầu vẫn chưa thi công. Rất nhiều người dân tham gia giao thông đã gặp phải tai nạn do những miệng cống không nắp đậy nằm ngay ở giữa đường. Rất may là chưa có tai nạn thương tâm xảy ra. Từ ngày về đây, tôi đã chứng kiến 1 con trâu và 6 con ngựa của các hộ dân chăn thả trên mặt bằng này bị sa xuống cống chết, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi. Chúng tôi rất lo về tính mạng của những đứa trẻ trong phố vẫn thường xuyên đạp xe ra đường chơi”, ông Nguyễn Hữu Trưng cho biết thêm.

Còn theo một số hộ dân ở phố Nguyễn Văn Bích, nơi có hơn 10 miệng cống chưa có nắp đậy nằm lộ thiên ở giữa đường là nguy hiểm hơn cả. Nhất là vào buổi tối, người tham gia giao thông không phát hiện rõ vật dụng cảnh báo trên miệng cống vẫn đi xe vào. Hậu quả là rất nhiều xe máy chúc đầu xuống hố. Người dân nơi đây vẫn phải thường chạy ra hỗ trợ đưa người bị nạn đi cấp cứu và trục kéo phương tiện ra khỏi cống.

Ngoài các miệng cống, hố ga chưa được đậy nắp, theo quan sát của phóng viên thì gần như toàn bộ MBQH 6275 vẫn chưa được thi công hố cây và trồng cây xanh. Nhiều đoạn vỉa hè, dù đã được lát gạch, song cỏ vẫn mọc um tùm, trông nhếch nhác.

Trách nhiệm đơn vị thi công ở đâu?

Tình trạng hàng loạt miệng cống, hố ga lộ thiên vô tình tạo nên những “bẫy người” giữa phố ở MBQH 6275 tồn tại đã nhiều năm nay. Cử tri và Nhân dân phường Nam Ngạn, nhất là người dân sinh sống trên mặt bằng này cũng đã nhiều lần kiến nghị, chủ đầu tư là UBND TP Thanh Hóa đã nhiều lần đốc thúc nhà thầu hoàn thiện. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sống bất an cạnh những “bẫy người”Trẻ em ở tổ dân phố Tân Sơn, phường Nam Ngạn vẫn chơi đùa cạnh những miệng cống được che đậy tạm bợ.

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa, Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khu ở và dịch vụ thương mại thuộc Khu đô thị Bắc Cầu Hạc (TP Thanh Hóa) được phê duyệt có các phân khu: chung cư cao tầng, đất biệt thự, đất phân lô... với tổng mức đầu tư hơn 254 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng). Quy mô xây dựng là đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gồm: san lấp mặt bằng, đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước và hệ thống cấp điện. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quý Quyền cùng Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - Công ty cổ phần (gọi tắt là liên danh nhà thầu - PV).

Trước tình trạng dự án chậm tiến độ kéo dài, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2 trước đây và nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa đã nhiều lần yêu cầu liên danh nhà thầu nhanh chóng thi công, hoàn thành công trình theo hợp đồng đã ký kết. Cụ thể, từ tháng 11-2017, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa đã gửi văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu lắp đặt ngay nắp hố ga, hố thu, rãnh thoát nước trên mặt bằng này.

Sau nhiều lần gửi văn bản đốc thúc không thành, ngày 10-11-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa đã phải tổ chức hội nghị về triển khai thi công hoàn thiện MBQH 6275 để bàn giao đưa vào sử dụng, có sự tham gia của liên danh nhà thầu và nhà thầu phụ là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Bắc Nam. Theo biên bản hội nghị, thì đại diện nhà thầu đã cam kết hoàn thành thi công các hạng mục công trình còn lại, gồm tuyến đường N10B, giếng thăm, giếng thu của toàn bộ các tuyến đường trong dự án, hố trồng cây, trồng cây xanh trước ngày 15-1-2023. Ban quản lý dự án cam kết đảm bảo thanh toán 90% khối lượng các hạng mục công trình hoàn thành.

Theo ông Hoàng Văn Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa: Trong quá trình triển khai dự án, ban đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ đối với đơn vị thi công theo hợp đồng đã ký kết. Đồng thời thường xuyên đốc thúc các đơn vị thi công thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. Gần đây nhất, xét thấy liên danh nhà thầu và nhà thầu phụ không thực hiện theo cam kết đã ký ngày 10-11-2022, ngày 24-11-2022, ban đã gửi văn bản yêu cầu liên danh nhà thầu và nhà thầu phụ tập trung vật tư, vật liệu, nhân lực và phương tiện để thi công các hạng mục còn lại của công trình trước ngày 30-11-2022.

Trên thực địa ngày 9-3-2023, trên MBQH 6275 vẫn chưa có dấu hiệu triển khai thi công. Trong khi đó, người dân sinh sống trên mặt bằng này thời gian qua đã phải khắc phục nhiều khó khăn từ những dang dở của công trình. Ví như, họ chuyển đến ở từ năm 2015, nhưng phải đến năm 2021 thì mặt bằng mới được đấu nối lưới điện. Và hiện tại, họ vẫn đang nơm nớp lo sợ, bất an cho tính mạng của những đứa trẻ và cả những người tham gia giao thông qua đây, khi mà những miệng cống, hố ga kia vẫn lộ thiên, chưa có nắp đậy.

Bài và ảnh: Đỗ Đức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]