(Baothanhhoa.vn) - Huyện Mường Lát có trên 75.330 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích có rừng trên 68.706 ha. Theo rà soát hiện nay, toàn huyện có 8.157 ha rừng có nguy cơ cháy cao, trong đó có 1.428 ha được xác định có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm tập trung ở các xã Mường Lý, Trung Lý, Pù Nhi, thị trấn Mường Lát. Tại các khu vực này, vật liệu cháy chủ yếu là cây le, lau lách, thực bì dày đã khô nỏ, cộng với thời tiết khô hanh kéo dài, trong khi đó từ tháng 2 đến tháng 4 là mùa sản xuất nương rẫy và xử lý thực bì trồng rừng của người dân và cũng là thời điểm có nhiều người dân vào rừng đốt ong lấy mật, khai thác lâm sản phụ. Do đó, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn là rất cao.

Phòng cháy, chữa cháy rừng ở huyện biên giới Mường Lát

Huyện Mường Lát có trên 75.330 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích có rừng trên 68.706 ha. Theo rà soát hiện nay, toàn huyện có 8.157 ha rừng có nguy cơ cháy cao, trong đó có 1.428 ha được xác định có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm tập trung ở các xã Mường Lý, Trung Lý, Pù Nhi, thị trấn Mường Lát. Tại các khu vực này, vật liệu cháy chủ yếu là cây le, lau lách, thực bì dày đã khô nỏ, cộng với thời tiết khô hanh kéo dài, trong khi đó từ tháng 2 đến tháng 4 là mùa sản xuất nương rẫy và xử lý thực bì trồng rừng của người dân và cũng là thời điểm có nhiều người dân vào rừng đốt ong lấy mật, khai thác lâm sản phụ. Do đó, nguy cơ cháy rừng trên địa bàn là rất cao.

Phòng cháy, chữa cháy rừng ở huyện biên giới Mường LátHuyện Mường Lát tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện năm 2023 tại xã Tam Chung.

Trước thực trạng đó, Hạt Kiểm lâm Mường Lát đã tham mưu cho UBND huyện, các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); tập trung quản lý chặt chẽ các nguy cơ gây cháy rừng, duy trì chế độ tuần tra, canh gác lửa rừng và trực chỉ huy chữa cháy rừng từ huyện đến cơ sở khi có dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, dụng cụ, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Tổ chức cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn, đại diện chủ rừng Nhà nước ký cam kết thực hiện tốt công tác BVR, PCCCR với chủ tịch UBND huyện. Xây dựng các kế hoạch, tổ chức kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác BVR, PCCCR của các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng Nhà nước. Cùng với đó, kiểm lâm địa bàn tham mưu cho UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng Nhà nước xây dựng các phương án quản lý rừng, BVR, PCCCR; kế hoạch thực hiện công tác PCCCR. Xác định được 8.157 ha có nguy cơ cháy cao tại 23 bản trọng điểm cháy rừng trên 30 tiểu khu thuộc địa bàn 8 xã, thị trấn. Tổ chức quản lý chặt chẽ các nguyên nhân cháy rừng trên địa bàn (như đốt ong, xử lý thực bì làm nương rẫy và cháy lan từ Lào sang). Phân công lực lượng kiểm lâm phối hợp với các chủ rừng Nhà nước, các xã trọng điểm kiểm soát chặt chẽ tình hình sản xuất nương rẫy của Nhân dân để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ phá rừng làm rẫy và xử lý thực bì cháy lan vào rừng. Cùng với đó, huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần tham gia chữa cháy rừng, với 330 người cấp huyện, 2.464 người cấp xã, thị trấn, 14 ô tô các loại, 1.499 xe máy, 4.791 dụng cụ thô sơ sẵn có trong Nhân dân; củng cố, kiện toàn các tổ đội xung kích BVR, PCCCR ở các xã, thị trấn và các tổ đội tại các bản... Ngoài ra, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện Mường Lát đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các đồn biên phòng, hạt kiểm lâm phối hợp tổ chức tuyên truyền công tác BVR, PCCCR tại các bản trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao.

Kết quả, trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, huyện Mường Lát chỉ đạo hạt kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương, các đồn biên phòng, MTTQ, đoàn thanh niên đã tổ chức được 165 hội nghị tuyên truyền cấp xã, thôn, bản cho 6.669 lượt người. Ngoài ra, còn sử dụng tiếng các dân tộc để tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, loa lưu động tại các bản, cụm dân cư... Hạt Kiểm lâm Mường Lát đã tham mưu cho UBND huyện làm mới đường băng cản lửa, kết hợp tuần tra tác chiến chữa cháy rừng khu vực biên giới. Hạt đã phối hợp với UBND xã Quang Chiểu, Đồn Biên phòng Quang Chiểu làm mới 1,5 km đường băng cản lửa, tu sửa 3,5 km đường băng cản lửa dọc tuyến biên giới thuộc bản Con Dao, bản Suối Tút. Tổ chức 2 cuộc diễn tập chữa cháy rừng cấp thôn tại bản Cân, xã Tam Chung và bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi; tu sửa 4 bảng tuyên truyền tại các xã Mường Chanh, Quang Chiểu, Tam Chung, thị trấn Mường Lát... Tại các xã có đường biên giới với nước bạn Lào, hạt đã phối hợp với lực lượng biên phòng tiếp tục tổ chức thực hiện tốt nội dung biên bản ghi nhớ về công tác BVR, PCCCR gắn với an ninh biên giới với các cụm, bản của nước bạn Lào.

Do làm tốt công tác BVR, PCCCR nên nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Mường Lát không xảy ra cháy rừng, an ninh rừng được giữ vững, góp phần nâng độ che phủ rừng toàn huyện lên 77,47%.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]