(Baothanhhoa.vn) - Để tạo diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; nâng cao thu nhập cho người dân và chất lượng xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến khích người dân thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật,... từng bước tạo diện mạo mới cho những vùng quê.

Phát huy hiệu quả mô hình vườn mẫu tại huyện Thiệu Hóa

Để tạo diện mạo nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp; nâng cao thu nhập cho người dân và chất lượng xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến khích người dân thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật,... từng bước tạo diện mạo mới cho những vùng quê.

Phát huy hiệu quả mô hình vườn mẫu tại huyện Thiệu HóaCảnh quan vườn mẫu của gia đình bà Trần Thị Lự, xã Thiệu Trung.

Năm 2021, Thiệu Trung là địa phương được Thiệu Hóa lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện. Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân xã Thiệu Trung đã tranh thủ thời cơ, biến tiềm năng thành thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Với mục tiêu nâng cao thu nhập, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, xã đã tuyên truyền, khuyến khích Nhân dân đăng ký xây dựng mô hình vườn mẫu. Vườn nhà bà Trần Thị Lự là một trong những vườn mẫu đầu tiên của xã, chia sẻ công việc chăm sóc khu vườn, bà Lự cho biết: Khi chưa cải tạo, mảnh vườn của gia đình tôi chỉ trồng vài loại rau phục vụ nhu cầu của gia đình, ít chăm sóc nên hiệu quả kinh tế không cao, cảnh quan sơ sài. Khi có chủ trương của xã về cải tạo vườn tạp, tôi đã mạnh dạn phá bỏ các cây trồng cũ, quy hoạch lại vườn theo từng khu trồng rau, hoa, đào ao thả cá... Bên cạnh đó, đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động; hệ thống thoát nước, rác hữu cơ được ủ làm phân hữu cơ bón cho cây trồng; hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thường xuyên nhổ cỏ, vệ sinh khu vực xung quanh vườn. Việc xây dựng vườn mẫu góp cải thiện đời sống của gia đình và XDNTM ở địa phương.

Ông Trần Ngọc Tùng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Trung, cho biết: Đến nay, xã có 16 vườn mẫu tại 6 thôn, với diện tích từ 300m2 trở lên; doanh thu bình quân của các vườn đạt từ 30 triệu đồng/vườn/năm trở lên. Các hộ đã trồng cây chuỗi ngọc, cây vảy ốc... để làm hàng rào xanh, đầu tư hệ thống tưới tiêu khoa học, làm cổng, giàn trồng cây leo như mướp, bầu, bí,... vừa tăng thêm thu nhập cho vườn hộ vừa tạo cảnh quan xanh xung quanh trong sân vườn... Có thể thấy, việc xây dựng vườn mẫu đã giúp người dân xã Thiệu Trung thay đổi nhận thức, hình thành thói quen sản xuất khoa học, sử dụng quỹ đất có hiệu quả, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cảnh quan môi trường sống. Năm 2022, xã Thiệu Trung phấn đấu xây dựng thêm 30 vườn mẫu đạt tiêu chuẩn.

Hiện nay, đến các xã trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, dễ dàng nhìn thấy thành quả của phong trào XDNTM đang hiện hữu trên mảnh đất này. Cùng với diện mạo ngày càng khang trang của hạ tầng cơ sở, đời sống vật chất của người dân cũng từng bước nâng lên. Thực hiện Chương trình XDNTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Thiệu Hóa đã phát động phong trào cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả, rau màu, hoa, đào ao thả cá... Mỗi vườn hộ được thiết kế trên cơ sở diện tích sẵn có và thực hiện đúng theo bản vẽ quy hoạch, đầu tư, lắp đặt hệ thống nước tưới tự động, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; xây dựng hàng rào quanh vườn, cải tạo đường đi để thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch. Trên cơ sở đó, huyện chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội khuyến khích người dân trồng các loại cây phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ thâm canh của người dân, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, để định hướng cải tạo vườn. Đồng thời, phát động phong trào thi đua, tổ chức cán bộ về từng xã, thôn để trực tiếp tham gia, hướng dẫn giúp người dân xây dựng các mô hình vườn mẫu theo đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, để tạo động lực cho người dân, huyện đã thực hiện hỗ trợ 10 triệu đồng đối với mỗi hộ gia đình tham gia và đạt tiêu chí “Nhà sạch - vườn mẫu” theo quy định.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]