(Baothanhhoa.vn) - Tình trạng sạt lở, xâm thực bờ biển tại thôn Tân Xuân (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) diễn ra nghiêm trọng với mức xâm thực từ 150 - 200m, kéo dài 1,5km, khiến cho người dân nơi đây không khỏi lo lắng.

Nỗi lo mất đất, mất nhà do biển xâm thực

Tình trạng sạt lở, xâm thực bờ biển tại thôn Tân Xuân (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) diễn ra nghiêm trọng với mức xâm thực từ 150 - 200m, kéo dài 1,5km, khiến cho người dân nơi đây không khỏi lo lắng.

Nỗi lo mất đất, mất nhà do biển xâm thực

Người dân thôn Tân Xuân lo lắng trước tình trạng biển xâm thực.

Đứng nhìn từng con sóng đang đánh dồn dập vào bờ cát tiến sát vào căn nhà cấp bốn cũ kỹ, bà Bùi Thị Hương, thôn Tân Xuân không khỏi lo lắng. Theo bà Hương, trước đây sóng biển có đánh mạnh đến đâu bà cũng chẳng để ý hay bận tâm nhiều, song từ đầu năm đến nay tình trạng xâm thực diễn ra nhanh chóng, hiện chỉ còn cách nhà bà khoảng 50m, chưa bao giờ nỗi lo mất đất, mất nhà lại hiện hữu như thời điểm hiện tại.

Và mới đây, cơn bão số 4 đi qua là một nỗi khiếp sợ với gia đình bà Hương cũng như các hộ gia đình khác nơi đây. Nước biển dâng lên cao, có lúc ập vào tận bậc tam cấp của hiên nhà. “Đợt bão vừa rồi cả nhà có 5 nhân khẩu đã phải tính phương án di dời khi sóng biển tiến sát vào nhà. Giờ cứ hễ nghe dự báo thời tiết có bão hay áp thấp nhiệt đới là cả gia đình lại lo” - Bà Hương lắc đầu chia sẻ.

Nỗi lo mất đất, mất nhà do biển xâm thực

Tình trạng xâm thực gây hư hại một số công trình.

Cùng chung lo lắng với bà Hương, bà Nguyễn Thị Lợi, thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ cho biết: “Biển xâm thực mạnh khiến diện tích đất lâm nghiệp, rừng phi lao trước nhà bị sóng cuốn trôi. Nếu cứ tình trạng biển xâm thực mạnh như thế này thì không bao lâu nữa ngôi nhà kiên cố của gia đình cũng bị biển lấn chiếm.

Theo Trung tá Lường Văn Giảng, cán bộ Trạm kiểm soát biên phòng Lạch Hới, thuộc Đồn biên phòng Hoằng Trường, thì hiện tượng xâm thực đã bắt đầu diễn ra cách đây khoảng 2 năm. Tuy nhiên, hiện tượng xâm thực mạnh nhất khoảng 7 tháng trở lại đây. Trạm biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương xác định 3 vị trí để đo mức độ xâm thực. Có những giai đoạn xuất hiện con nước lớn, tình trạng xâm thực ăn sâu vào đất liền trên 10m.

Nỗi lo mất đất, mất nhà do biển xâm thực

Nhiều vị trí xảy ra tình trạng biển xâm thực mạnh.

Trước tình trạng trên, Trạm biên phòng phối kết hợp với UBND xã Hoằng Phụ, lãnh đạo thôn Tân Xuân tăng cường kiểm tra, quản lý, nắm chắc tình hình di biến động hiện tượng biển xâm thực để sẵn sàng có phương án ứng phó.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Hùng Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ xác nhận tình trạng xâm thực diễn ra nghiêm trọng trên địa bàn xã Hoằng Phụ. Theo ông Thế, thời gian gần đây, tại khu vực phía Đông Nam thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, đoạn từ cửa bến cá xã Hoằng Phụ đến cồn ngoài (khu vực tiếp giáp với cửa Lạch Hới) đã xảy ra hiện tượng biển xâm thực mạnh. Cụ thể, tổng chiều dài phạm vi xâm thực khoảng 1,5km; chiều sâu xâm thực có điểm lên tới 200m. Tổng diện tích bị xâm thực là 0,6ha. Số hộ dân bị ảnh hưởng là 5 hộ.

Nỗi lo mất đất, mất nhà do biển xâm thực

Nguy cơ biển xâm thực làm mất đất, mất nhà của người dân.

Theo ông Thế, thôn Tân Xuân bị biển xâm thực một cách nhanh chóng đã làm mất đi một phần diện tích đất sử dụng của người dân, đất quản lý của xã và gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân và nguy cơ mất an toàn đối với người dân địa phương.

“Đáng lo ngại hơn, hiện tượng xâm thực vẫn chưa có dấu hiệu dừng mà còn gia tăng. Chính quyền UBND xã Hoằng Phụ cũng như Nhân dân địa phương rất mong các ban, ngành chức năng sớm có phương án làm đê kè ngăn chặn tình trạng xâm thực trên” - Ông Thế nói.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]