(Baothanhhoa.vn) - Tham gia bảo hiểm tàu thuyền với ngư dân không phải là điều kiện bắt buộc để được tham gia khai thác. Tuy nhiên, cũng như các loại bảo hiểm rủi ro khác, bảo hiểm tàu cá, bảo hiểm thuyền viên là những loại bảo hiểm hết sức quan trọng đối với ngư dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại, giảm bớt chi phí mỗi khi xảy ra các sự cố trên biển.

Ngư dân vẫn thờ ơ với bảo hiểm tàu cá

Tham gia bảo hiểm tàu thuyền với ngư dân không phải là điều kiện bắt buộc để được tham gia khai thác. Tuy nhiên, cũng như các loại bảo hiểm rủi ro khác, bảo hiểm tàu cá, bảo hiểm thuyền viên là những loại bảo hiểm hết sức quan trọng đối với ngư dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại, giảm bớt chi phí mỗi khi xảy ra các sự cố trên biển.

Ngư dân vẫn thờ ơ với bảo hiểm tàu cáTàu khai thác thủy sản của ngư dân xã Quảng Nham (Quảng Xương).

Là địa phương có thế mạnh về kinh tế biển, hiện nay xã Quảng Nham (Quảng Xương) có 259 phương tiện tham gia khai thác thủy sản. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 5 phương tiện tham gia bảo hiểm thân vỏ tàu. Tìm nguyên nhân cho việc vì sao ngư dân không mặn mà với việc tham gia bảo hiểm tàu cá, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nham Lê Văn Lành cho biết: Trước đây theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân sẽ được hỗ trợ mua bảo hiểm đối với tàu khai thác xa bờ. Tuy nhiên, đầu năm 2018 Nghị định 17/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP, mức đóng bảo hiểm tăng lên thì ngư dân trong xã không còn mặn mà với việc tham gia bảo hiểm.

Tham gia bảo hiểm thân vỏ tàu cá với ngư dân không phải là điều kiện bắt buộc để được tham gia khai thác. Theo một số ngư dân, vấn đề họ còn e ngại là việc chi trả bồi thường sau khi tàu gặp nạn. Như trường hợp tàu cá của ông Hoàng Thanh Bình ở thôn Đức gặp nạn tại Cảng nước sâu Nghi Sơn chẳng hạn. Trong quá trình neo đậu do sự cố nước cuốn đã nhấn chìm tàu, toàn bộ tài sản trên tàu cùng con tàu đã bị đánh tan và chìm dưới nước, 4 ngư dân trên tàu may mắn được các phương tiện khác cứu thoát.

Ông Hoàng Thanh Bình cho biết: Sau khi tàu gặp nạn chúng tôi đã trực tiếp báo cáo và tường trình nguyên nhân sự cố chìm tàu với đại diện công ty bảo hiểm và đã có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương nơi sở tại. Nhưng gia đình tôi vẫn không nhận được sự chi trả như trong hợp đồng từ phía công ty với lý do được phía bảo hiểm đưa ra là quá hạn đăng kiểm 2 ngày.

Việc chủ tàu thờ ơ với các loại bảo hiểm tàu cá không chỉ xảy ra ở một vài chủ tàu mà là thực trạng chung ở các huyện ven biển trong tỉnh tồn tại đã nhiều năm nay. Là địa phương có số lượng tàu cá công suất lớn tham gia khai thác, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) có 96 tàu có công suất từ 200 - 800 CV, trong đó có 4 tàu mua theo Nghị định số 67. Tuy nhiên, hiện nay chỉ có 1 tàu cá tham gia mua bảo hiểm thân vỏ tàu.

Ông Trần Văn Hòa ở thôn Linh Trường, xã Hoằng Trường cho biết, tàu cá gia đình ông có công suất trên 400 CV, trước kia khi được hỗ trợ từ chính sách, một năm ông chỉ đóng khoảng gần 3 triệu đồng/năm cho mức phí bảo hiểm thân vỏ tàu. Những năm trở lại đây mức hỗ trợ giảm, mức đóng cao nên ông không tham gia bảo hiểm thân tàu nữa, và cũng thôi không tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thanh Hóa Lê Văn Sáng cho biết: Từ đầu năm đến ngày 10/10/2023 trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ tai nạn tàu cá; trong đó có 1 tàu bị hư hỏng nặng, 5 tàu bị hư hỏng hoàn toàn, 1 người chết, 10 người bị thương; thiệt hại tài sản khoảng 2,6 tỷ đồng. Phần lớn các phương tiện bị tai nạn trên biển đều không tham gia bảo hiểm tàu cá.

Khai thác thủy sản là nghề truyền thống cho hiệu quả kinh tế cao, nhưng lại là nghề lao động vất vả, tỷ lệ rủi ro cao. Do vậy, bảo hiểm thuyền viên và tàu cá là giải pháp hữu hiệu để hỗ trợ, giảm thiểu mất mát cho ngư dân khi xảy ra sự cố trên biển. Hàng năm, Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với các địa phương tuyên truyền đến ngư dân chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển thủy sản, trong đó có chính sách hỗ trợ bảo hiểm; lợi ích khi tham gia bảo hiểm. Mặc dù biết rõ quyền lợi khi tham gia nhưng nhiều ngư dân vẫn thờ ơ với bảo hiểm.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]