(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác dân số (DS) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, các mô hình, đề án can thiệp nhằm thực hiện mục tiêu giảm sinh, ổn định quy mô DS hợp lý; từng bước giảm tỷ lệ mất cân đối về cơ cấu DS theo độ tuổi, giới tính để từng bước nâng cao chất lượng DS tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Ngày Dân số Việt Nam (26/12): Nỗ lực nâng cao chất lượng giống nòi

Thời gian qua, công tác dân số (DS) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, các mô hình, đề án can thiệp nhằm thực hiện mục tiêu giảm sinh, ổn định quy mô DS hợp lý; từng bước giảm tỷ lệ mất cân đối về cơ cấu DS theo độ tuổi, giới tính để từng bước nâng cao chất lượng DS tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Ngày Dân số Việt Nam (26/12): Nỗ lực nâng cao chất lượng giống nòiTruyền thông cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi thành niên/thanh niên trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Xác định công tác DS và phát triển là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển, những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ DS các cấp cùng vào cuộc triển khai các hoạt động, vì thế công tác DS trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng. Tỷ suất tăng DS tự nhiên đạt 9,7; tỷ số giới tính khi sinh đạt 113,5 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại 68%; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 67%, trẻ mới sinh được sàng lọc sơ sinh 22,3%; tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân tăng 5% so với năm 2022; tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ tăng thêm 12% so với năm 2022.

Trong năm 2023, Chi cục DS-KHHGĐ đã tham mưu hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác truyền thông, giáo dục về DS; hướng dẫn tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới; hướng dẫn Ngày DS thế giới (11/7); hướng dẫn hoạt động Ngày tránh thai thế giới (26/9), Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10) và Ngày quốc tế trẻ em gái (11/10). Tăng cường tuyên truyền, vận động bằng các hình thức khác nhau, như: truyền thông đại chúng, truyền thông nhóm, tư vấn trực tiếp thông qua các cán bộ DS huyện, xã, cộng tác viên DS-KHHGĐ đến người dân để thay đổi nhận thức về hành vi sinh sản và KHHGĐ tại khu vực có mức sinh cao; từng bước nâng cao nhận thức của người dân về hậu quả của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đối với sự phát triển bền vững của gia đình, cộng đồng và xã hội; làm chuyển biến tích cực về hành vi liên quan đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; can thiệp thay đổi hành vi, tập quán sử dụng các dịch vụ DS-KHHGĐ, thay đổi nhận thức về các chính sách DS-KHHGĐ để nâng cao chất lượng DS tại các vùng dân tộc ít người. Tổ chức 1 lớp tập huấn về các văn bản mới, kỹ năng truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc sơ sinh, sức khỏe tiền hôn nhân, vị thành niên, thanh niên cho 77 cộng tác viên DS huyện Như Xuân.

Chi cục cũng tổ chức hội nghị triển khai Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn năm 2023 đến 85 xã, thuộc 11 huyện, thị xã gồm: Quảng Xương, Hoằng Hóa, Nông Cống, Vĩnh Lộc, Như Thanh, Cẩm Thủy, Như Xuân, Thường Xuân, Bá Thước, Lang Chánh và thị xã Nghi Sơn. Hoạt động tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai tại 200 xã/18 huyện, thị xã, thành phố (gồm các thị xã Bỉm Sơn, Nghi Sơn; các huyện Nga Sơn, Hoằng Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Hà Trung, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Yên Định, Như Thanh, Thường Xuân, Như Xuân, Lang Chánh, Cẩm Thủy, Bá Thước). Đã duy trì sinh hoạt câu lạc bộ tư vấn khám sức khỏe trước hôn nhân tại 200 câu lạc bộ sức khỏe tiền hôn nhân/200 xã được hưởng thụ chương trình; tổ chức sinh hoạt được 400 lần/20.000 lượt người được cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, các biện pháp phòng tránh thai an toàn, phòng, chữa bệnh phụ khoa, phòng chống điều trị vô sinh, làm mẹ an toàn, trách nhiệm làm cha mẹ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; hỗ trợ khám sức khỏe trước hôn nhân cho 3.913 nam, nữ thanh niên.

Các chương trình truyền thông DS; củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ; củng cố và phát triển hệ thống thông tin chuyên ngành DS; chương trình mục tiêu y tế - DS; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực; chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng tầm vóc người dân tộc thiểu số... tiếp tục được tuyên truyền và triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Triển khai Tháng hành động quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tăng cường sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong việc chuyển đổi hành vi về DS và phát triển trong tình hình mới.

Ông Lê Bá Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết, để lan tỏa chủ đề Tháng hành động quốc gia về DS và kỷ niệm Ngày DS Việt Nam 26/12, Chi cục tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh các cấp và tuyên truyền trực quan bằng băng zôn, khẩu hiệu. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông trực tiếp tại cộng đồng thông qua các hoạt động tư vấn, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề tại các khu dân cư; tiếp tục triển khai các hoạt động tư vấn, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các nội dung về tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước; đảm bảo duy trì mức sinh thay thế, ổn định quy mô DS, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình, tiến tới nâng cao chất lượng DS, tạo điều kiện để mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]