(Baothanhhoa.vn) - Trong cuốn sách “Tử tế đáng giá bao nhiêu?” của tác giả Bernadette Russell có đoạn viết: “Việc tận dụng cơ hội mỗi ngày để đối xử tử tế với bản thân, với những người xa lạ, với người bạn yêu thương và với cả thế giới sẽ làm bạn cảm thấy hạnh phúc và gắn kết mọi người, mọi sự hơn bao giờ hết”. Những câu chuyện tử tế, những hành động đẹp trong cuộc sống hối hả vốn đầy bon chen này đã và đang lặng lẽ dâng thêm cho đời những nốt trầm ấm áp để gắn kết mọi người, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân thêm nhiều hơn nét đẹp ứng xử trong cộng đồng.

Nét đẹp ứng xử trong cộng đồng

Trong cuốn sách “Tử tế đáng giá bao nhiêu?” của tác giả Bernadette Russell có đoạn viết: “Việc tận dụng cơ hội mỗi ngày để đối xử tử tế với bản thân, với những người xa lạ, với người bạn yêu thương và với cả thế giới sẽ làm bạn cảm thấy hạnh phúc và gắn kết mọi người, mọi sự hơn bao giờ hết”. Những câu chuyện tử tế, những hành động đẹp trong cuộc sống hối hả vốn đầy bon chen này đã và đang lặng lẽ dâng thêm cho đời những nốt trầm ấm áp để gắn kết mọi người, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân thêm nhiều hơn nét đẹp ứng xử trong cộng đồng.

Nét đẹp ứng xử trong cộng đồng

Đội tình nguyện tổ chức phun khử khuẩn miễn phí để phòng, chống dịch trên địa bàn xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa).

Có lần khi tham gia giao thông trên đường phố, tôi bắt gặp hình ảnh một thanh niên trẻ điều khiển chiếc xe máy cũ kéo theo phía sau là dụng cụ hút đinh tự chế với hai bánh xe, thanh gỗ và nam châm rê sát dưới nền đường. Chiếc xe cứ chậm rãi kéo rê trên đoạn đường qua Ngã Ba Môi, rồi có lần lại thấy xuất hiện ở đoạn đường tránh TP Thanh Hóa. Người điều khiển chiếc xe ấy là anh Nguyễn Văn Sỹ (27 tuổi) ở thôn Bình Danh, xã Quảng Hợp (Quảng Xương). Hỏi thăm người cùng thôn với Sỹ mới biết, trước đây Sỹ cùng vợ và 2 đứa con nhỏ đi làm công nhân và sống trong TP Hồ Chí Minh, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cả gia đình đã về quê sống hơn 1 năm nay. Lý do Sỹ làm việc này cũng bởi đã từng nhìn thấy nhiều người bị hư xe, thậm chí là tai nạn giao thông vì xe cán phải đinh thủng lốp bất ngờ. Có ngày Sỹ còn chạy ra tận thị xã Bỉm Sơn, gom được mười mấy cân dây cáp phanh xe máy. Còn trung bình, “chiến lợi phẩm” mỗi ngày là vài kg đinh. Cứ thế 7 tháng nay, dù mưa hay nắng, miễn không có việc làm là Sỹ lại kéo xe hút đinh lên đường. Sỹ không muốn chia sẻ nhiều về công việc của mình, cậu ấy chỉ nói đơn giản rằng: “Cũng vì đang rảnh thì đi làm thôi”. Song, công việc thầm lặng ấy không chỉ giúp người đi đường tránh đi những tai nạn bất ngờ mà còn để nhiều người thêm tin rằng cuộc đời còn có nhiều người làm việc tốt một cách vô tư không toan tính.

Câu chuyện tình nguyện của một chiến sĩ công an, một người con sống xa quê nhưng luôn đau đáu nỗi lo vì sự bình yên ở nơi “chôn rau cắt rốn” trước cơn bão dịch COVID-19 cũng là một câu chuyện ứng xử đẹp trong cộng đồng. Những ngày trung tuần tháng 3, dịch bệnh COVID-19 lan nhanh tại xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) khi số ca F0 tăng cao. Chính quyền địa phương, người dân nỗ lực để phòng, chống dịch, hạn chế mức thấp nhất số ca lây nhiễm. Các ca F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được cách ly điều trị tại nhà theo quy định. Lo lắng trước tình hình dịch bệnh tại quê nhà, anh Trịnh Minh Chung, một người con xa quê đang sinh sống và làm việc tại Vũng Tàu đã liên hệ với chính quyền địa phương, sắp xếp hành trang trên chiếc xe chuyên dụng, mang theo 3 máy phun khử khuẩn công suất lớn và hỗ trợ toàn bộ số tiền để mua Cloramin B, lá xông... trở về quê hương với kế hoạch lập đội tình nguyện tổ chức phun khử khuẩn miễn phí trong toàn xã nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Anh Chung phối hợp cùng Đoàn thanh niên xã Hoằng Châu và cán bộ các thôn trực tiếp len lỏi khắp các nơi để phun khử khuẩn... Với kinh nghiệm sẵn có từ công việc phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi anh sinh sống, anh đã phân công, bố trí công việc hợp lý cho các thành viên, trang bị găng tay, khẩu trang, kính chắn, bộ đồ bảo hộ... đầy đủ trong quá trình phun khử khuẩn để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Sau gần 10 ngày nỗ lực thực hiện công việc, đội tình nguyện đã hoàn thành công việc phun khử khuẩn trong toàn xã. Nhiều người dân trong xã vui vẻ cảm ơn hành động đẹp của anh Chung và đội tình nguyện.

Ông Vũ Bá Lĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Châu, cho biết: “Hành động của lực lượng tình nguyện và nhất là tấm lòng hướng về quê hương của anh Trịnh Minh Chung trong việc tổ chức phun khử khuẩn miễn phí trên địa bàn toàn xã là một hành động đẹp, có sức lan tỏa trong cộng đồng. Các thành viên trong đội đã không quản ngại khó khăn tình nguyện hỗ trợ địa phương trong công tác khử khuẩn. Anh Chung còn tài trợ 200 túi lá xông cho bà con phòng, chống dịch COVID-19. Những nghĩa cử, tấm lòng hướng về quê hương của cá nhân anh Chung và những người con xa quê luôn là những nghĩa cử cao đẹp, góp phần cùng địa phương chung tay đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường”.

Những câu chuyện, việc làm tử tế của anh Sỹ, anh Chung dù lớn, dù nhỏ, dù chưa đủ thành tích để khen thưởng rầm rộ, song những hành động đẹp mà họ đã làm trong cuộc sống lại chính là những câu chuyện bình dị lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến với mỗi người.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]