(Baothanhhoa.vn) - Những tháng vừa qua, người dân các xã Minh Tân, Ninh Khang, Vĩnh Hưng và thị trấn Vĩnh Lộc tất bật với việc hoàn thiện các loại giấy tờ để cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Vĩnh Lộc về địa phương chỉnh sửa các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hoặc cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lộc: Đồng hành cùng Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính

Những tháng vừa qua, người dân các xã Minh Tân, Ninh Khang, Vĩnh Hưng và thị trấn Vĩnh Lộc tất bật với việc hoàn thiện các loại giấy tờ để cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Vĩnh Lộc về địa phương chỉnh sửa các thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) hoặc cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân.

 Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vĩnh Lộc: Đồng hành cùng Nhân dân giải quyết thủ tục hành chínhChi nhánh VPĐKĐĐ huyện Vĩnh Lộc tiếp nhận và chỉnh sửa thông tin trên GCNQSDĐ cho Nhân dân xã Ninh Khang.

Là một trong những địa phương có 2 xã (Vĩnh Minh và Vĩnh Tân) sáp nhập thành Minh Tân, ông Lê Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân, cho biết: Sau khi sáp nhập, địa phương có khoảng hơn 3.500 GCNQSDĐ cần được thay đổi thông tin. Việc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện tổ chức thực hiện chương trình “Đồng hành cùng Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính” đã giúp Nhân dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức trong việc hoàn thiện các loại giấy tờ để chỉnh sửa các thông tin trên GCNQSDĐ, tạo thuận tiện cho người dân sang nhượng, cho tặng đất, tài sản gắn liền với đất hoặc tín chấp vay mượn ngân hàng...

Cầm tờ GCNQSDĐ vừa được chỉnh sửa thông tin trên tay, ông Nguyễn Văn Việt, thôn Đa Bút, xã Minh Tân, vui vẻ cho biết: Lâu nay, cứ mỗi lần phải hoàn thiện các loại giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính, người dân rất ngại, nhất là những người cao tuổi như tôi vì phải đi phô tô, công chứng rất nhiều loại giấy tờ, thậm chí phải đi lại nhiều lần mới làm được. Nghe loa truyền thanh của xã thông báo và hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ cần mang ra UBND xã để cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện về chỉnh sửa thông tin trên GCNQSDĐ cho dân, chúng tôi rất phấn khởi. Tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa cho Nhân dân.

Không chỉ thực hiện chỉnh sửa thông tin trên GCNQSDĐ cho các địa phương có thôn, xã mà thời gian qua Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Vĩnh Lộc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai với các xã còn tồn đọng cấp GCNQSDĐ lần đầu, cấp đổi, cấp lại...

Ông Lê văn Cường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng, cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã Vĩnh Hưng có 179 trường hợp tồn đọng có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, trong đó có 71 trường hợp cấp GCNQSDĐ lần đầu, 47 trường hợp cấp đổi, 13 trường hợp cấp lại và 48 trường hợp khác. Để giải quyết số lượng GCNQSDĐ tồn đọng, cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ phối hợp với Phòng TN&MT huyện tranh thủ thứ 7 và chủ nhật về tận xã hướng dẫn cho 98 trường hợp cần thực hiện thủ tục hành chính về đất đai thiết lập bộ hồ sơ để làm GCNQSDĐ. Các trường hợp còn lại vướng mắc về các quy định, hoặc đi làm ăn xa, chưa có nhu cầu làm GCNQSDĐ...

Trao đổi với chúng tôi về chương trình “Đồng hành cùng Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính”, ông Lê Thế Trọng, Giám đốc VPĐKĐĐ huyện Vĩnh Lộc, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, huyện Vĩnh Lộc đã tiến hành sáp nhập 6 xã, thị trấn thành 3 đơn vị hành chính mới đó là xã Ninh Khang (trên cơ sở sáp nhập xã Vĩnh Ninh và xã Vĩnh Khang); xã mới Minh Tân (trên cơ sở sáp nhập xã Vĩnh Minh và Vĩnh Tân); thành lập thị trấn Vĩnh Lộc mới (trên cơ sở nhập toàn bộ xã Vĩnh Thành vào thị trấn Vĩnh Lộc) và 2 xã sáp nhập thôn đó là xã Vĩnh Hưng (thôn 9 và thôn 10 thành thôn 8; thôn 7 và thôn 8 thành thôn 7); xã Vĩnh Hùng (thôn Đông và thôn Thẳng thành thôn Đông Thẳng). Theo báo cáo kết quả rà soát của UBND các xã, thị trấn, hiện tại trên địa bàn huyện có 824 trường hợp tồn đọng có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, trong đó có 513 trường hợp cấp GCNQSDĐ lần đầu, 215 trường hợp cấp đổi, 46 trường hợp cấp lại và 50 trường hợp khác.

Để tạo điều kiện cho người dân giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính đăng ký thay đổi tên thôn, xóm, xã sau sáp nhập; thay đổi thông tin chủ sử dụng đất từ chứng minh Nhân dân sang căn cước công dân; đăng ký biến động về QSDĐ, tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận cũng như giảm tải lượng hồ sơ tiếp nhận tại bộ phận một cửa UBND huyện, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện đã lập kế hoạch gửi VPĐKĐĐ Thanh Hóa, UBND huyện Vĩnh Lộc xin ý kiến về việc thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính”. Được sự đồng ý của cấp trên, từ ngày 13/5 đến nay, cán bộ chi nhánh đã tổ chức thực hiện được 4 "Ngày thứ 7 tình nguyện”, xuống các xã, thị trấn chỉnh sửa GCNQSDĐ cho 1.500 hộ gia đình tại các xã Minh Tân, Minh Khang, thị trấn Vĩnh Lộc; đồng thời phối hợp với phòng TN&MT xuống xã Vĩnh Hưng hướng dẫn cho người dân hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu, cấp đổi, cấp lại 98 hồ sơ.

“Có thể nói, để thiết lập một bộ hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cần rất nhiều các bước, các quy định. Nếu để người dân tự làm thì rất khó khăn. Vì vậy, khi chúng tôi tổ chức thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính”, người dân rất phấn khởi; cấp ủy, chính quyền các địa phương cũng như lãnh đạo huyện ghi nhận về sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ, Phòng TN&MT huyện không quản ngày nghỉ, mưa, nắng, tập trung cao độ thời gian, công sức để giải quyết thủ tục hành chính cho dân. Thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng TN&MT lập kế hoạch, xuống xã có nhiều hồ sơ tồn đọng trong việc cấp GCNQSDĐ lần đầu có nhu cầu làm giấy, hướng dẫn người dân và cán bộ xã thiết lập hồ sơ; những trường hợp nào theo quy định của pháp luật có thể xử lý được thì tạo điều kiện giải quyết cho người dân; còn những trường hợp nào vướng về cơ chế, chính sách thì giải thích cho người dân hiểu các cơ chế, chính sách và phải chờ khi cơ chế, chính sách thay đổi để tránh tình trạng người dân bức xúc, gửi đơn, thư khiếu kiện vượt cấp” - Giám đốc VPĐKĐĐ huyện Vĩnh Lộc Lê Thế Trọng, nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]