(Baothanhhoa.vn) - Ngày 8-3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài tại TP Sầm Sơn.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn

Ngày 8-3, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp kéo dài tại TP Sầm Sơn.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn.

Trước khi làm việc với UBND TP Sầm Sơn, đoàn đã đến làm việc, khảo sát tại một số doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN như: Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf & Resort, Chi nhánh Công ty Cổ phần du lịch giải trí An Bình Mai Việt Nam.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn

Đoàn khảo sát thực tế tại Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf và Resort.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn

Đoàn khảo sát thực tế tại Chi nhánh Công ty Cổ phần du lịch giải trí An Bình Mai Việt Nam.

Theo báo cáo của UBND TP Sầm Sơn, tính đến ngày 31-12-2022 trên địa bàn thành phố có 304 đơn vị với 6.222 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó có 200 doanh nghiệp, hợp tác xã với 3.062 lao động và 104 đơn vị hành chính sự nghiệp với 3.160 lao động.

Xác định việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh - trật tự và phát triển kinh tế tại địa phương, thời gian qua Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Thành phố đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng linh hoạt yêu cầu của từng giai đoạn; tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với nhiều hình thức khác nhau...

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hầu hết nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa, dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thực hiện đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Một số đơn vị để tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài và với số nợ lớn. Đặc biệt, Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf & Resort có số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng cao, chiếm trên 70% tổng số nợ của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đa số các doanh nghiệp quy mô nhỏ, có ít lao động, ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT chưa nghiêm, chưa tích cực, tự giác chấp hành việc tham gia và trích, nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, dẫn đến tốc độ gia tăng người tham gia BHXH, BHTN, BHYT còn chậm; tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH đạt thấp và ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn

Đoàn khảo sát thực tế tại Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf và Resort.

Để khắc phục tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn, UBND thành phố đã nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo tại Công văn số 9647/UBND-KTTC của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh việc chậm trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; ban hành Công văn số 5157/UBND-VP yêu cầu các phòng, ban chức năng thuộc UBND thành phố, đơn vị sử dụng lao động, Công an thành phố, Kho bạc Nhà nước Sầm Sơn, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Bảo hiểm xã hội thành phố… theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường đôn đốc thực hiện quy định pháp luật về BHXH, BHYT. Trong giai đoạn 2020-2022, có 1 đơn vị là Công ty TNHH FLC Sầm Sơn Golf và Resort bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH với tổng số tiền là 201,55 triệu đồng.

Giai đoạn 2020-2022, UBND thành phố đã chỉ đạo phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với BHXH thành phố thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 15 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó thu hồi 1,3 tỷ đồng tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài. Tuy nhiên đến thời điểm này tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn tiếp tục gia tăng. Năm 2020 có 82 đơn vị nợ với số tiền 9.985 triệu đồng (trong đó nợ phải đóng 8.661 triệu đồng, nợ lãi 1.324 triệu đồng). Năm 2021 có 107 đơn vị nợ với số tiền 16.387 triệu đồng (trong đó nợ phải đóng 14.265 triệu đồng, nợ lãi 2.122 triệu đồng). Năm 2022 có 64 đơn vị nợ với số tiền 23.918 triệu đồng (trong đó nợ phải đóng 20.741triệu đồng, nợ lãi 3.177 triệu đồng).

Khảo sát thực trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài tại TP Sầm Sơn

Tại buổi làm việc, UBND TP Sầm Sơn đã kiến nghị một số vấn đề như: Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho người lao động, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế của địa phương và thực hiện nghĩa vụ trích nộp BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động. Đề nghị BHXH tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành; thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT...

Các thành viên Đoàn khảo sát đã đề nghị TP Sầm Sơn phân tích, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các đơn vị trong việc chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, nêu các giải pháp cụ thể phù hợp với từng nhóm doanh nghiệp để thu hồi số tiền nợ của các doanh nghiệp. Những vấn đề mà đoàn khảo sát quan tâm đã được đại diện lãnh đạo UBND TP Sầm Sơn, ngành BHXH trao đổi làm rõ.

Liên quan đến tình trạng nợ, chậm đóng BHXH của các doanh nghiệp trên địa bàn, Phó Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Tuấn Tưởng cho rằng qua số liệu, báo cáo cho thấy tình trạng nợ, chậm đóng BHXH trên địa bàn TP Sầm Sơn tăng hàng năm. Đồng chí ghi nhận sự nỗ lực của thành phố trong việc triển khai thực chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Đồng thời đề nghị địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; quan tâm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và quan tâm chỉ đạo rà soát, đôn đốc thu nợ BHXH để hạn chế tình trạng nợ, chậm đóng BHXH tại các doanh nghiệp, góp phần bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Thành phố tiếp thu ý kiến tham gia của các thành viên trong đoàn, hoàn chỉnh báo cáo, rà soát lại số liệu và gửi báo cáo để Đoàn khảo sát tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh phục vụ cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 4-2023.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]