(Baothanhhoa.vn) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tìm người giúp việc luôn là nỗi lo lắng của nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ. Nguyên nhân là do người giúp việc về quê ăn tết không trở lại đúng hẹn hoặc chuyển sang công việc có thu nhập cao hơn.

Khan hiếm người giúp việc sau tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tìm người giúp việc luôn là nỗi lo lắng của nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình trẻ. Nguyên nhân là do người giúp việc về quê ăn tết không trở lại đúng hẹn hoặc chuyển sang công việc có thu nhập cao hơn.

Khan hiếm người giúp việc sau tếtCần có những chính sách hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi để “giữ chân” người giúp việc (ảnh minh họa).

“Tẩu hỏa” vì vắng người giúp việc

Chị Lê Thị Ngân, nhân viên một ngân hàng thương mại tại phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) than thở: “Người giúp việc nhà tôi xin về quê từ 25 tháng Chạp, hứa mùng 6 tết sẽ quay trở lại, ấy vậy mà đến giờ vẫn bặt vô âm tín! Cô ấy thạo việc nhà, lại khéo nội trợ nên tôi rất ưng ý. Từ sau kỳ nghỉ tết, tôi có gọi điện năm lần bảy lượt, cô ấy chỉ hứa hẹn với lý do lâu lâu mới về, gia đình chưa cho đi làm lại! Không có người giúp việc, tôi bù đầu bù cổ với việc dọn dẹp nhà cửa, con cái...”. Chị Ngân cũng đã tính phương án tìm người giúp việc khác thay thế nhưng lại ngại không tìm được người thạo việc nên đành phải gồng mình làm “ô sin” bất đắc dĩ, như lời chị nói vui.

Ngay trước tết, để níu chân ô sin, chị Trịnh Thị Phương ở thị xã Bỉm Sơn đã chuẩn bị quà cáp đầy đủ và còn thưởng thêm một tháng lương kèm theo 1 triệu đồng gọi là tiền quà tết, tàu xe. Vậy mà, trái với lời hứa “chắc như đinh đóng cột” là mùng 5 tết sẽ lên làm việc; ngay sau khi về quê, người giúp việc đã thông báo không tiếp tục lên làm việc với lý do “bố chồng ốm nặng phải nhập viện”... Vẫn kiên nhẫn, chị Phương nài nỉ cô giúp việc cố chăm sóc bố chồng cho chóng khỏi rồi lên tiếp tục công việc. Mùng 6 tết, giúp việc điện báo lại: "Chắc cô không lên làm được đâu cháu ạ. Lương thấp lại phải xa nhà nên cô xin nghỉ hẳn". Người giúp việc còn “bày tỏ” thêm: Nói thật với cháu, cô đã tham khảo rồi, bà làm cạnh nhà cô, chủ đang trả 8 triệu đồng, thưởng tết hơn một tháng lương chưa kể tháng nào cũng mua quần áo mới, thẻ điện thoại mà bà ấy còn không muốn đi làm đấy cháu ạ!. Thôi, cô ở nhà với chồng tiện chăm sóc bố chồng đang ốm, rau cháo nuôi nhau cho gia đình đoàn tụ".

Chẳng riêng gì gia đình chị Ngân và chị Phương, gia đình chị Lê Thị Tú ở phường Long Anh (TP Thanh Hóa) cũng đang trong tình cảnh “khát” ô sin đầu năm. Trước tết, chị Tú luôn tự hào vì có được người giúp việc tháo vát, tốt tính, lại gắn bó với gia đình gần 4 năm, nhưng đến mùng 6 âm lịch vẫn chưa thấy ô sin trở lại. Chị Tú cho biết: "Bác thạo việc nhà nên gia đình rất quý bác, trước khi bác về nghỉ tết, tôi đã thưởng hẳn 7 triệu đồng, lại mua mấy bộ quần áo mới, một túi quà, thêm cả tiền xe đi lại. Gần giao thừa, tôi còn gọi điện thoại hỏi thăm, chúc tết... Những tưởng mình đối xử tốt, giúp việc sẽ quay trở lại như đã hẹn (mùng 4 âm lịch); thế nhưng tết đã qua vài ngày, tôi gọi điện thì chỉ nhận được lời hứa mập mờ và đến hôm qua thì bác giúp việc tuyên bố nghỉ hẳn... Cũng may còn nhờ được bà ngoại ở quê lên trông con để đi làm. Nhưng bà cũng không thể ở lâu được. Mấy hôm nay tôi gọi điện khắp nơi nhờ tìm người mà vẫn chưa được: nhà cửa thì như bãi chiến trường", chị Tú ngán ngẩm nói.

Khi “cung” lớn hơn “cầu”

Sau tết, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng cao; bên cạnh các vị trí như: tài xế, lễ tân, nhân viên bán hàng, giao hàng... thì người giúp việc là một trong những công việc có lượng “cầu” lớn, trong khi nguồn “cung” hạn chế. Theo tìm hiểu được biết, hiện nay, chi phí thuê người giúp việc khá cao, trung bình từ 7 - 8 triệu đồng/tháng đối với gia đình có trẻ em hoặc người cao tuổi và 5 - 6 triệu đồng/tháng đối với gia đình chỉ cần giúp việc nhà. Ngoài ra, hiện có những người giúp việc được coi là chuyên nghiệp, chăm chỉ đã “yêu cầu” khoảng 10 triệu đồng/tháng, chủ nhà bao ăn, nơi ở, tiền quần áo, tàu xe đi lại... Bên cạnh những người giúp việc thường xuyên, hiện cũng phổ biến hình thức thuê người giúp việc theo giờ với mức từ 250.000 - 300.000 đồng/buổi. Những đối tượng này chỉ nhận hợp đồng dọn dẹp nhà cửa, đưa đón con, đi chợ, nấu ăn - đây cũng là lực lượng được nhiều gia đình lựa chọn trong những ngày đầu năm... Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với các dịch vụ giúp việc theo giờ, theo ngày. Một số khách hàng phản ánh rằng họ gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian và công việc cho người giúp việc, hoặc không tin tưởng vào năng lực và đạo đức của họ. Nhiều người vẫn mong muốn có một người giúp việc ổn định, gắn bó với gia đình.

Theo ông Nguyễn Thành Chung, đại diện Công ty TNHH giúp việc Xứ Thanh, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa), cho biết: Số lượng người giúp việc đăng ký làm việc qua công ty sau dịp Tết Nguyên đán giảm khoảng 30% so với trước tết. "Trước tết, mức lương trung bình của người giúp việc là từ 5,5 - 6,5 triệu đồng/tháng, tùy theo kinh nghiệm và khả năng. Sau tết, mức lương này tăng lên từ 6 đến trên 7 triệu đồng/tháng, thậm chí có trường hợp có mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng. Nhưng vẫn không đủ người để đáp ứng nhu cầu của khách hàng", ông Chung cho biết.

Dù nhu cầu thuê người giúp việc ngày càng tăng tại nhiều hộ gia đình, nhưng đây vẫn là một nghề chưa được đánh giá cao trong xã hội và chưa có sự chuyên môn hóa. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những trung tâm môi giới lao động thời gian qua không những chưa có nhiều đóng góp trong việc chuyên nghiệp hóa nghề này mà đôi lúc còn khiến cho thị trường của lao động giúp việc trở nên xáo trộn. Do đó, việc gia chủ không tôn trọng người giúp việc, người giúp việc không tôn trọng hợp đồng liên tục diễn ra, khiến nhiều người vẫn có cái nhìn không đúng về nghề. Theo các chuyên gia, để giải quyết tình trạng khan hiếm người giúp việc, cần có sự phối hợp giữa các bên liên quan, như nhà tuyển dụng, người lao động, công ty giới thiệu việc làm, cơ quan quản lý nhà nước... Cần có những chính sách hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi cho người giúp việc, như đảm bảo mức lương hợp lý, thời gian làm việc phù hợp, điều kiện làm việc an toàn, sức khỏe được bảo đảm... để họ có thể gắn bó lâu dài với công việc của mình.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]