(Baothanhhoa.vn) - Căn cứ tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn những năm gần đây, năm nay, huyện Thạch Thành triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) sớm. Trong đó, huyện chú trọng bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, sơ tán dân ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ... Đồng thời, phấn đấu thực hiện có hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ” trong ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Căn cứ tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn những năm gần đây, năm nay, huyện Thạch Thành triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) sớm. Trong đó, huyện chú trọng bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, sơ tán dân ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ... Đồng thời, phấn đấu thực hiện có hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ” trong ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Hồ Ba Cầu, thị trấn Vân Du (Thạch Thành) mới được đầu tư xây dựng kiên cố.

Thực tế, nhiều năm qua, thiên tai trên địa bàn huyện Thạch Thành diễn biến phức tạp, lốc xoáy, bão, áp thấp nhiệt đới, số lượng nhiều và cường độ mạnh hơn so với trước. Trong đó, riêng năm 2017, do ảnh hưởng của 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lũ trên diện rộng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, đời sống, sinh hoạt của nhân dân... Thực tế cho thấy, phương án, kế hoạch PCTT&TKCN của các xã, thị trấn, các đơn vị... xây dựng thiếu chi tiết, vẫn còn mang tính hình thức, chưa sát thực tế, chưa toàn diện, nhất là kế hoạch sơ tán nhân dân ở vùng thường xuyên bị ngập lụt và có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét... Công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ, nhất là việc tập trung vật tư tại chân công trình các hồ đập nhỏ, nên còn lúng túng khi xử lý các tình huống theo phương án đã xây dựng.

Để chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, huyện Thạch Thành đã xây dựng kế hoạch, triển khai công tác PCTT&TKCN năm 2018. Theo đó, huyện yêu cầu các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Luật PCTT, các nghị định của Chính phủ và các văn bản có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và mọi người dân... Trên cơ sở các loại hình thiên tai và cấp độ rủi ro thiên tai thường xảy ra trên địa bàn; huyện thực hiện rà soát, xây dựng phương án ứng phó với thiên tai sát thực tế; nhất là các phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, phương án hộ đê, phương án phòng, chống lụt bão công trình và phòng, chống lũ lụt vùng hạ du hồ chứa; phương án phòng tránh lũ quét, sạt lở đất, phương án sơ tán dân sinh sống ở bãi sông, vùng trũng thấp khi có lũ lớn, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... Tổ chức lực lượng, triển khai công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương án đã lập để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra. Xây dựng phương án ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới, nhất là bão mạnh và siêu bão. Trong đó, chú trọng phương án bảo vệ nhà cửa, công trình, công sở, trường học, bệnh viện, khu nuôi trồng thủy sản khi có bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra. Các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học kiểm tra, rà soát lại tất cả các công trình, nhà cửa để kịp thời sửa chữa, khắc phục những hư hỏng và xong trước mùa mưa bão. Tập trung đẩy mạnh công tác tu bổ đê, kè, cống, hồ đập hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Tổ chức huy động lực lượng nạo vét kênh mương, khơi thông kênh tiêu, phá bỏ mọi ách tắc gây cản trở việc tiêu thoát lũ. Kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng công trình đê điều, hồ đập, kênh mương, các trạm bơm tiêu, các công trình phục vụ phòng chống lũ, ngập lụt. Đối với các công trình đê điều, hồ đập đang bị hư hỏng chưa có kinh phí sửa chữa, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị thủy nông huy động vật tư, nhân lực của địa phương để xử lý, khắc phục. Những hồ đập bị hư hỏng nặng, chưa khắc phục được, lập phương án không tích nước để không xảy ra vỡ đập đột ngột gây hậu quả nghiêm trọng. Tiếp tục kiện toàn các đội tuần tra canh gác đê, hồ đập, lực lượng xung kích... và giao nhiệm vụ, trách nhiệm, vị trí cụ thể cho từng bộ phận và cá nhân.

Xây dựng kế hoạch phòng tránh lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn theo phương châm “4 tại chỗ”; hướng dẫn kịp thời để cán bộ, nhân dân có ý thức chủ động phòng tránh. Trong kế hoạch phải phân loại và thống kê cụ thể số hộ, số khẩu sống trong khu vực có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất để tiến hành di dời ngay; số hộ, số khẩu phải chuẩn bị sẵn sàng sơ tán khi có thiên tai xảy ra. Triển khai việc cắm biển báo nguy hiểm ở khu vực có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất để nhân dân có ý thức chủ động phòng tránh; cắt cử người hướng dẫn nhân dân và các phương tiện tham gia giao thông đi qua các ngầm, tràn trên sông, suối khi có mưa, lũ. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương, dự kiến các tình huống có thể xảy ra để bổ sung, hoàn thiện phương án TKCN. Tổ chức, theo dõi chặt chẽ, nắm bắt kịp thời tình hình thời tiết, thiên tai để kịp thời có các phương án chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện tham gia TKCN khi có thiên tai xảy ra.

Ngoài ra, huyện đề nghị Công ty TNHH MTV Sông Chu - Chi nhánh Thạch Thành, rà soát, kiểm tra công tác quản lý, khai thác, vận hành, tích nước và xả lũ đối với hồ đập trong phạm vi quản lý. Thực hiện báo cáo tình hình mực nước hồ, các sự cố gây mất an toàn... về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện. Đối với Trạm Thủy văn Kim Tân, nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo khả năng diễn biến của bão, lũ trong năm 2018, bảo đảm kịp thời, chính xác diễn biến của từng đợt mưa, bão, lũ để tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành. Điện lực Thạch Thành, xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN của đơn vị, lập phương án bảo đảm an toàn lưới điện do ngành quản lý. Bảo đảm nguồn cấp điện liên tục cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác PCTT&TKCN và khắc phục nhanh chóng các sự cố hư hỏng về điện do thiên tai xảy ra.


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]