(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Như Xuân được thực hiện đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh để Nhân dân có các biện pháp chủ động ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Huyện Như Xuân: Đa dạng hóa công tác tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID–19

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Như Xuân được thực hiện đồng bộ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh để Nhân dân có các biện pháp chủ động ngăn ngừa, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Huyện Như Xuân: Đa dạng hóa công tác tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch COVID–19UBND xã Cát Tân (Như Xuân) ra quân tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Có mặt tại huyện Như Xuân vào buổi sáng sớm, chúng tôi thấy các đoàn xe cắm cờ Tổ quốc, chở loa kéo đi khắp các nẻo đường, ngõ ngách, các khu chợ, nơi tập trung đông dân cư tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là diễn biến tình hình, tính chất nguy hiểm, nguy cơ, tác hại và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... Ngoài việc tuyên truyền bằng loa kéo, thành viên của đội tuyên truyền còn phát tờ rơi tuyên truyền cách phòng, chống dịch COVID-19 cho bà con. Song song với hoạt động tuyên truyền lưu động của các đội tuyên truyền, trên loa truyền thanh thị trấn Yên Cát cũng tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử phạt, như: Che giấu, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối y tế, thông tin sai sự thật, từ chối hoặc trốn tránh biện pháp hoặc không thực hiện biện pháp cách ly theo quy định, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Vừa nghe các quy định phạt tiền trong công tác phòng, chống dịch xong, chị Lê Thị Hồng, ở thị trấn Yên Cát đang đứng mua đồ ăn sáng cùng tôi, nhanh nhảu: “Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm; cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm... là bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng đó”.

“Vừa rồi Công an huyện Ngọc Lặc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại địa bàn huyện Ngọc Lặc đấy. Tỉnh thực hiện nghiêm như vậy là nhằm răn đe những người từ vùng dịch về cần làm theo quy định, tránh lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng. Chứ không thì dịch bệnh bùng phát là thiệt cho Nhà nước, thiệt cho dân mình chứ” – chị bán hàng thêm vào câu chuyện.

Nghe câu chuyện của chị Hồng và người bán hàng trao đổi với nhau, chứng kiến hoạt động tuyên truyền lưu động của đoàn thanh niên mới thấy được hiệu quả truyền thông về công tác phòng, chống dịch của huyện Như Xuân, qua đó đã tạo được sự đồng thuận của xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào các chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, của huyện.

Trao đổi với chúng tôi về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID–19 trong thời gian qua, ông Cao Tiến Dũng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Như Xuân, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Như Xuân quán triệt tinh thần chống dịch lên mức độ cảnh giác cao nhất: Không chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Riêng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đa dạng hóa hình thức thông tin, tuyên truyền; vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của ngành y tế; ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thông tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân. Theo đó, các địa phương, đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền. Trong đó, hoạt động tuyên truyền lưu động ở các địa phương đã góp phần quan trọng giúp người dân không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trước dịch bệnh.

Hiện tại, toàn huyện có 16/16 xã, thị trấn có hệ thống đài truyền thanh với tổng số 152 cụm loa truyền thanh cơ sở, hàng ngày các loa truyền thanh phát đi các thông điệp về cách phòng, chống dịch bệnh; thông tin về tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh; chỉ đạo của tỉnh, của huyện, xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài tiếng loa truyền thanh cơ sở, người dân trên địa bàn cũng rất quen thuộc với các loa tuyên truyền di động trên ô tô, xe máy do các đội tuyên truyền lưu động, từ huyện đến cơ sở tổ chức tuyên truyền. Bên cạnh hệ thống loa di động, các đội tuyên truyền lưu động còn treo cờ, gắn băng rôn, khẩu hiệu có nội dung phòng, chống dịch để cổ động trực quan. Tính từ tháng 1-2021 đến ngày 28-5-2021, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện đã phát 495 tin, bài; treo 301 lượt băng rôn, khẩu hiệu; 118 lượt tuyên truyền lưu động nội dung về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Một số đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, như: thị trấn Yên Cát, các xã Cát Vân, Cát Tân, Hóa Quỳ, Bãi Trành, Thanh Lâm, Thanh Hòa, Xuân Hòa, Xuân Bình, Thanh Phong, Thanh Sơn, Thượng Ninh, Thanh Xuân, đã tổ chức tuyên truyền bằng cách gắn loa di động trên xe máy đi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền, phát tờ rơi. Có những thôn, bản vùng sâu, vùng xa bà con thường xuyên đi làm trên đồi, ít được tiếp cận với các phương tiện truyền thông hiện đại cũng nghe được đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch... Việc sử dụng loa di động trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch gắn vào công tác tuyên truyền bầu cử đã được nhiều địa phương, các đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần bầu cử an toàn và đẩy lùi dịch bệnh.

“Có thể khẳng định, thời gian qua hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền lưu động đến các thôn, khu phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Như Xuân đã được các địa phương, đơn vị vận dụng linh hoạt mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng giúp người dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh để chủ động hơn, trách nhiệm hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và bản thân; không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh. Tính từ ngày 29-4 đến ngày 28-5-2021, toàn huyện có 662 người từ vùng dịch về địa phương đang được cách ly tại nhà, trong đó có 275 người đã hoàn thành thời gian cách ly, số người còn lại sức khỏe ổn định. Hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID–19 huyện đang quyết liệt chỉ đạo UBND, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tăng cường hoạt động tổ giám sát cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát hiện sớm các trường hợp mắc, ghi mắc, F1, F2, các trường hợp trở về từ các vùng dịch, điểm dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép để tổ chức cách ly, giám sát, đồng thời tuyên truyền cho Nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch” – ông Cao Tiến Dũng cho biết.

Bài và ảnh: Tô Dung



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]