(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm phòng hơn chống, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã tăng cường việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), Luật Phòng, chống BLGĐ và thu được nhiều kết quả khích lệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả các câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Hậu Lộc

Với phương châm phòng hơn chống, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã tăng cường việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), Luật Phòng, chống BLGĐ và thu được nhiều kết quả khích lệ.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững thôn Khánh Vượng 1, thăm hỏi các gia đình trong thôn.

Đặc biệt, với việc xây dựng mô hình phòng, chống BLGĐ, các câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững tại các xã, thị trấn trên địa bàn đã góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

Được triển khai mô hình phòng, chống BLGĐ từ năm 2014, CLB “Gia đình phát triển bền vững” thôn Lạch Trường, xã Hải Lộc đã thu hút được 20 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Ban chủ nhiệm CLB đã đẩy mạnh tuyên truyền nhiều hình thức phong phú, như: Tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh, qua các buổi tập huấn, hội nghị hoặc lồng ghép trong những buổi sinh hoạt nhóm của các CLB hay bằng các hình thức tuyền truyền trực quan khẩu hiệu, pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp... Thông qua đó, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, nhất là những nội dung của Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bảo vệ và chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Hình sự... đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong quan hệ gia đình cho cán bộ, hội viên, nhân dân.

Hay như CLB “Gia đình phát triển bền vững” thôn Khánh Vượng 1 (xã Lộc Sơn) đã thu hút được 30 cặp vợ chồng tham gia sinh hoạt. Để CLB duy trì các hoạt động, chủ nhiệm CLB đã huy động các thành viên tham gia đóng quỹ; tổ chức sinh hoạt định kỳ theo quý với các nội dung, như: Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng; lên án, phê phán các hành vi BLGĐ, các biện pháp phòng, chống BLGĐ. Hằng năm, vào các ngày Gia đình Việt Nam (28-6), thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25-11)... CLB thường tổ chức các cuộc thi giao lưu, các hoạt động văn hóa, văn nghệ với nội dung về gia đình, phòng, chống BLGĐ nhằm giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa. Đối với các hộ gia đình có nguy cơ tan vỡ đều được ban chủ nhiệm CLB quan tâm, giúp đỡ và đã hòa giải kịp thời, giúp nhiều gia đình sống hạnh phúc, không xảy ra bạo lực. Từ những hoạt động thiết thực và hiệu quả, sau 5 năm hoạt động CLB đã thu hút thêm 30 cặp vợ chồng tham gia nâng tổng số thành viên CLB lên 120 người.

Xác định phòng, chống BLGĐ là mục tiêu của toàn xã hội, vì vậy thời gian qua, các cấp, ban, ngành từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ vào các chương trình, hoạt động đặc thù của ngành, chú trọng phát hiện, hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình; sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống BLGĐ ngay từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền huyện đã thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống BLGĐ và hòa giải cho cán bộ làm công tác gia đình; phối hợp với các ban, ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống BLGĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Loa truyền thanh, treo băng zôn, khẩu hiệu... Đồng thời, thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Thông qua các hoạt động, người dân đã thay đổi hành vi, nhận thức, sống hòa thuận, các giá trị trong đời sống gia đình được đề cao, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Đến nay, toàn huyện có 7/27 xã đã xây dựng mô hình phòng, chống BLGĐ, 12 CLB gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng, chống BLGĐ; thành lập được 78 cơ sở tư vấn, 30 cơ sở khám, chữa bệnh, 89 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng cho nạn nhân bị bạo hành gia đình lánh nạn. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống BLGĐ nên thời gian gần đây tình trạng BLGĐ đã giảm đáng kể về số lượng và mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Trong năm 2017, toàn huyện xảy ra 30 vụ BLGĐ, trong đó bạo lực tinh thần 18 vụ, bạo lực thân thể 12 vụ, các đối tượng gây bạo lực chủ yếu được áp dụng hình thức đưa ra góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư. Cùng với các biện pháp xử lý đối với người gây ra BLGĐ, huyện đã quan tâm tổ chức các hoạt động can thiệp hỗ trợ nạn nhân; tổ chức tư vấn cho các nạn nhân bị bạo lực, hỗ trợ đưa 3 nạn nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe; 29 nạn nhân được đưa đến địa chỉ tin cậy ở cộng đồng.

Thời gian tới huyện Hậu Lộc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các biện pháp phòng, chống BLGĐ; chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi thành viên trong gia đình nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình trong phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội; tiếp tục nhân rộng mô hình phòng, chống BLGĐ tại các xã, thị trấn; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm Luật Phòng, chống BLGĐ...


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]