(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, đang là cao điểm mùa nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Để chủ động phòng, chống cháy rừng trên địa bàn, lực lượng kiểm lâm huyện Bá Thước cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương triển khai xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), quyết tâm bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Hạt Kiểm lâm Bá Thước chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Hiện nay, đang là cao điểm mùa nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Để chủ động phòng, chống cháy rừng trên địa bàn, lực lượng kiểm lâm huyện Bá Thước cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương triển khai xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), quyết tâm bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy rừng xảy ra.

Hạt Kiểm lâm Bá Thước chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khôHạt Kiểm lâm Bá Thước cùng với lực lượng bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn diễn tập công tác chữa cháy rừng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước ông Nguyễn Văn Cử, cho biết: Huyện Bá Thước có tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng là gần 60,5 nghìn ha. Trong đó, rừng tự nhiên hơn 39,3 nghìn ha, rừng trồng hơn 17,8 nghìn ha. Độ che phủ rừng đạt 70,26% (năm 2020). Ngay từ đầu năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện và UBND các xã xây dựng phương án giữ vững ổn định rừng, công tác bảo vệ và phương án tác chiến chữa cháy rừng tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, thôn và chủ rừng triển khai thực hiện các phương án PCCCR. Đồng thời, thường xuyên cập nhật cảnh báo cháy rừng do Cục Kiểm lâm cung cấp nhằm phát hiện sớm các điểm cháy rừng. Xây dựng lịch trực cháy 24/24 giờ, rà soát phương án PCCCR cấp huyện, cấp xã với phương châm “4 tại chỗ” và “4 sẵn sàng”; trong mùa khô hanh, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát. Đặc biệt xuống các bản chỉ đạo các trưởng bản, chủ rừng thực hiện nghiêm công tác PCCCR, như: yêu cầu Nhân dân phải đăng ký đốt nương đúng giờ, đúng quy định, nghiêm cấm các hành vi dùng lửa để săn bắt, đốt nương vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, hạt phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, thống kê rà soát, khoanh vùng và xác định được diện tích khu vực có nguy cơ cháy cao là 378,76 ha, tập trung tại 9 xã và 1 chủ rừng Nhà nước với 13 khoảnh, 16 tiểu khu. Các khu vực rừng này chủ yếu là cỏ tranh, lau lách, luồng, giang, nứa, rừng gỗ thứ sinh... Đồng thời, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tham mưu cho các xã, thị trấn kiện toàn lực lượng, phương tiện, dụng cụ chữa cháy tại 21 xã, thị trấn với 1.925 người tham gia.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ, PCCCR cũng được chú trọng thực hiện. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng đã được triển khai, như: phối hợp với khối dân vận các xã, thị trấn tuyên truyền đến tận các thôn, bản khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng; tổ chức tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm đến an ninh rừng, cháy rừng, củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động 205 tổ tuyên truyền pháp luật bảo vệ rừng (BVR), PCCCR tại cơ sở thôn, bản với 1.120 người. 6 tháng đầu năm 2021, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước đã tổ chức được 38 buổi tuyên truyền cấp xã, 56 buổi cấp thôn, bản với 6.465 lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã và thôn, bản được 316 lượt. Tuần tra, kiểm tra, phát hiện 29 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực quản lý BVR, PCCCR, quản lý lâm sản; phạt tiền nộp ngân sách Nhà nước hơn 321 triệu đồng.

Theo chân các thành viên trong tổ tuần tra, BVR đi kiểm tra, tuần rừng trên địa bàn xã Lũng Cao, anh Nguyễn Viết Nam, kiểm lâm viên địa bàn, cho biết: Xã Lũng Cao hiện có gần 7 nghìn ha rừng (trong đó có cả đất rừng của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông), ngay từ đầu mùa khô năm nay, chúng tôi đã tham mưu cho UBND xã Lũng Cao xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ” và “4 sẵn sàng”; kiện toàn, duy trì hoạt động 11 tổ với 66 thành viên tại các thôn, bản. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông và tổ BVR, tổ chức cho Nhân dân các thôn trực canh gác 24/24 giờ tại các khu rừng trọng yếu có nguy cơ xảy ra cháy. Thực hiện nghiêm lịch tuần tra rừng, kiểm soát người ra vào các khu rừng, không cho đốt lửa trong rừng, tăng cường công tác thông tin về tình hình rừng, cảnh báo cháy rừng, khuyến cáo bà con không đốt thực bì trên diện tích rừng trồng đã khai thác nhằm hạn chế nguy cơ cháy rừng.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]