(Baothanhhoa.vn) - Xã biên giới Quang Chiểu (Mường Lát) có hơn 1.200 hộ, với hơn 5.800 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc: Thái, Dao, Mông và Kinh sinh sống tại 13 bản, trong đó kinh tế của nhiều hộ gia đình hạn hẹp. Xã cách xa trung tâm huyện gần 30 km, địa hình đồi núi bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn... do đó trước đây dân bản thường tìm đến các mặt hàng giá rẻ mà không quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình.

Hàng Việt ở xã vùng biên Quang Chiểu

Xã biên giới Quang Chiểu (Mường Lát) có hơn 1.200 hộ, với hơn 5.800 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc: Thái, Dao, Mông và Kinh sinh sống tại 13 bản, trong đó kinh tế của nhiều hộ gia đình hạn hẹp. Xã cách xa trung tâm huyện gần 30 km, địa hình đồi núi bị chia cắt, giao thông đi lại khó khăn... do đó trước đây dân bản thường tìm đến các mặt hàng giá rẻ mà không quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình.

Hàng Việt ở xã vùng biên Quang Chiểu

Phiên chợ vùng cao tại bản Pùng, xã Quang Chiểu đầy đủ các mặt hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân lựa chọn hàng hóa được sản xuất trong nước, hộ kinh doanh buôn bán nâng cao nhận thức và chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Xã cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, đó đó năm qua trên địa bàn xã không xảy ra vụ ngộ độc nào do thực phẩm.

Hàng Việt ở xã vùng biên Quang Chiểu

Cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng và tạp hóa tại xã Quảng Chiểu do Việt Nam sản xuất.

Những ngày tháng 6-2022 chúng tôi đến Quang Chiểu, quan sát thấy khu trung tâm xã rất nhộn nhịp, người bán, người mua ra vào tấp nập, các mặt hàng được bán như lương thực, thực phẩm, dụng cụ học tập, công cụ sản xuất nông nghiệp, hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng... hầu hết là hàng Việt Nam. Những mặt hàng này được người dân vùng cao ngày càng tin dùng bởi giá cả phù hợp, chất lượng tốt.

Hàng Việt ở xã vùng biên Quang Chiểu

Người dân trên địa bàn xã Quang Chiểu lựa chọn hàng Việt tại của hàng kinh doan sản phẩm Việt.

Chị Lê Thị Minh, chủ cửa hàng tạp hóa tại bản Pọng cho biết: “Tôi kinh doanh cửa hàng tạp hóa từ năm 2010, ngày đó hàng Việt không nhiều, chỉ chiếm khoảng 45%. Từ khi có chủ trương khuyến khích dùng hàng Việt, người dân nhận thấy hàng Việt an toàn, chất lượng, giá cả phù hợp hơn, nên bà con ngày càng tin dùng. Hàng hóa của gia đình tôi hiện nay 100% là hàng Việt Nam, chủ yếu nhập ở các đại lý trong tỉnh, mỗi 1 sản phẩm đều ghi hạn sử dụng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, mẫu mã lại đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người dân nơi đây”.

Hàng Việt ở xã vùng biên Quang Chiểu

Hiện nay hàng Việt Nam đã và đang từng bước chiếm lĩnh thị phần ở xã vùng cao Quang Chiểu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen sử dụng hàng nội. Điều đó được thể hiện qua việc người dân đến mua hàng hóa đã quan tâm đến chất lượng, mẫu mã, nguồn gốc sản phẩm, hạn sử dụng, chứ không ham rẻ, mua hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng như trước.

Anh Vi Văn Thuấn ở bản Pọng chia sẻ: “Trước kia đi mua đồ, chúng tôi quan tâm đến giá cả, loại nào rẻ hơn thì mua. Nay được cán bộ xã tuyên truyền cũng như xem trên các phương tiện thông tin đại chúng, việc sử dụng hàng Việt Nam là rất cần thiết. Do đó, bây giờ tôi chỉ chọn mua những mặt hàng được sản xuất trong nước”.

Hàng Việt ở xã vùng biên Quang Chiểu

Anh Vi Văn Thuấn ở bản Pọng mua chiếc quạt điện cơ 1991 do Việt Nam sản xuất để sử dụng vì có niềm tin vào hàng Việt.

Ông Ngân Trọng Hiệp, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: Để hàng Việt có chỗ đứng bền vững hơn nữa trên thị trường, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi thói quen tiêu dùng, ưu tiên sử dụng hàng Việt. Đồng thời đề nghị các hộ kinh doanh trên địa bàn bán các sản phẩm tiêu dùng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; tạo điều kiện cho các tiểu thương, xe hàng lưu động đến kinh doanh, buôn bán tại địa phương để người dân được tiếp cận với nhiều mặt hàng.

Ngọc Tiến


Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]