(Baothanhhoa.vn) - Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Vì vậy, ngay sau khi thị trường XKLĐ mở cửa trở lại, huyện Hà Trung đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp để có hàng trăm lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài mỗi năm.

Hà Trung chú trọng xuất khẩu lao động

Xác định xuất khẩu lao động (XKLĐ) là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Vì vậy, ngay sau khi thị trường XKLĐ mở cửa trở lại, huyện Hà Trung đã chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp để có hàng trăm lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài mỗi năm.

Hà Trung chú trọng xuất khẩu lao độngÔng Lại Thế Cảng, xã Hà Bình (Hà Trung) bên ngôi nhà mới được làm từ nguồn tiền của con trai đi XKLĐ tại Nhật Bản gửi về.

Trong ngôi nhà mới khang trang được xây dựng trị giá 700 triệu đồng, ông Lại Thế Cảng, 72 tuổi, thôn Đông Trung, xã Hà Bình không giấu nổi niềm vui. Theo ông, ngôi nhà này được xây dựng từ nguồn tiền của con trai là Lại Thế Hợp gửi về từ Nhật Bản. “Nếu không có con trai đi XKLĐ, đến cuối đời, cả 2 ông bà chúng tôi vẫn phải sống trong ngôi nhà cũ nát và kém an toàn”, ông Cảng bày tỏ vui mừng.

Từ nguồn tiền của 2 con gái gửi về từ Philipines đã giúp gia đình ông Lại Thế Lương, cùng xã Hà Bình trang trải hết món nợ xây cất nhà cách đây 2 năm. Ông Lương cho biết: Nếu không có nguồn tiền của các con gửi về đều đặn hàng tháng là 40 triệu đồng, vợ chồng tôi chưa thể trả xong món nợ 300 triệu đồng vay anh em làm nhà. Rồi ông cho hay, sau khi học xong THPT, con gái đầu Lại Thị Lý xin phép vợ chồng tôi được đi XKLĐ. Bởi theo các cháu, có đi XKLĐ mới giúp bố mẹ nhanh chóng trả hết nợ, đồng thời còn giúp cháu kiếm chút vốn riêng để sau này lập nghiệp. Thấy con quyết tâm nên đầu năm 2021 gia đình tôi mạnh dạn thế chấp ngôi nhà, vay số tiền là 80 triệu đồng để cho con sang Philippines làm việc với đơn hàng lắp ráp linh kiện điện tử. Từ khi sang lao động ở nước bạn, mỗi tháng con đều đặn gửi về cho gia đình 20 triệu đồng. Cuối năm 2022, cháu hết hợp đồng về nước và vừa đi tiếp lần 2 vào đầu năm 2023. Thấy chị đi XKLĐ đem lại hiệu quả, con gái thứ 2 là Lại Thị Linh cũng sang Philippines lao động được gần 1 năm nay. Hiện số tiền mỗi tháng do 2 con gửi là 40 triệu đồng nên số tiền nợ ngân hàng và nợ làm nhà, vợ chồng tôi đã trả xong.

Hàng trăm hộ gia đình khác ở xã Hà Bình có người thân hiện đang lao động có thời hạn ở nước ngoài đều có cuộc sống khấm khá hơn. Nói về phong trào đi XKLĐ ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Hà Bình Nguyễn Thành Đô cho biết: Địa phương luôn xác định XKLĐ là một trong những giải pháp quan trọng giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân nên nhiều năm qua địa phương rất quan tâm đến công tác này. Vì vậy, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân thấy được hiệu quả của XKLĐ, địa phương luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động trên địa bàn. Đối với những lao động có nhu cầu đi XKLĐ nhưng khó khăn về nguồn vốn, địa phương đấu mối với các ngân hàng, tạo điều kiện để họ được tiếp cận các gói vay bằng kênh tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và vay từ quỹ tín dụng Nhân dân xã. Bằng những cách làm này, đến nay xã Hà Bình có tổng số lao động hiện đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài (chủ yếu Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) lên gần 200 lao động, đa số các hộ có người thân đi XKLĐ đều có cuộc sống khá giả.

Ngoài xã Hà Bình, trên địa bàn huyện còn nhiều địa phương khác cũng được ghi nhận có phong trào đi XKLĐ tốt như các xã: Hà Sơn, Hà Bắc...

Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hà Trung Mai Văn Thành chia sẻ: Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, thị trường XKLĐ mở cửa trở lại, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được thông tin, huyện đã lựa chọn, giới thiệu doanh nghiệp tham gia XKLĐ có uy tín để giới thiệu về các xã, đồng thời phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh mở phiên giao dịch việc làm vào đầu năm tại huyện... Bằng cách làm này, năm 2022 số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên địa bàn huyện là 350 lao động (đạt mục tiêu của huyện đặt ra) và 2 tháng đầu năm 2023, số lao động đã xuất cảnh là 120 lao động với các thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... Nguồn ngoại tệ mà người lao động gửi về cho gia đình dao động từ 20 đến 40 triệu đồng/tháng không chỉ giúp cho kinh tế các gia đình trở nên khá giả mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]