(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, phóng viên Báo Thanh Hóa đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân xã Thiệu Tâm (Thiệu Hóa) về việc UBND xã Thiệu Tâm và cá nhân ông Chủ tịch UBND xã Bùi Mạnh Hùng giai đoạn từ năm 2005-2014 (hiện nay là bí thư đảng ủy xã) đã có nhiều việc làm sai với quy định của pháp luật, như bán đất, hợp thức hóa đất ở không đúng thẩm quyền, thu tiền không đúng quy định; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất nông nghiệp; nguyên trưởng thôn lấn chiếm đất công để đào ao, ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Có hay không việc bao che sai phạm ở xã Thiệu Tâm

Thời gian gần đây, phóng viên Báo Thanh Hóa đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân xã Thiệu Tâm (Thiệu Hóa) về việc UBND xã Thiệu Tâm và cá nhân ông Chủ tịch UBND xã Bùi Mạnh Hùng giai đoạn từ năm 2005-2014 (hiện nay là bí thư đảng ủy xã) đã có nhiều việc làm sai với quy định của pháp luật, như bán đất, hợp thức hóa đất ở không đúng thẩm quyền, thu tiền không đúng quy định; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất nông nghiệp; nguyên trưởng thôn lấn chiếm đất công để đào ao, xây dựng chuồng trại chăn nuôi không đúng quy định...

Một phần công trình chuồng trại chăn nuôi sai quy định của hộ ông Cao Thanh Trằn đã được phá dỡ.

Để tìm hiểu nội dung phản ánh, chúng tôi đã tìm về xã Thiệu Tâm. Dưới cái nắng như thiêu đốt, thôn Thái Sơn khá yên tĩnh. Gặp ông Nguyễn Xuân Kỷ đang gồng mình đạp xe, mồ hôi nhễ nhại, biết tôi có ý định tìm hiểu về những khuất tất trong công tác điều hành của chính quyền địa phương, ông vui vẻ nhận lời. Cầm trong tay tờ đơn tố cáo cùng tập hồ sơ, ông Kỷ chứng minh về việc người dân phản ánh những sai phạm của chính quyền là đúng. Theo phản ánh, giai đoạn từ năm 2005-2014, UBND xã Thiệu Tâm đã tổ chức bán, hợp thức hóa đất ở cho 6 hộ dân tại thôn Thái Sơn với diện tích trên 500m2, tổng số tiền thu được là hơn 103 triệu đồng. Điều đáng nói, việc bán, hợp thức hóa đất ở này lại được UBND xã Thiệu Tâm “biến tướng”, được ghi trong phiếu thu với nội dung “mập mờ”. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Huy Vững được hợp thức khoảng 22m2 đất với giá tiền 17 triệu đồng, nội dung thu là “đóng góp tự nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng”; hộ ông Cao Hữu Sơn hợp thức khoảng 100m2, nội dung là thu tiền “khảo sát đo đạc đất liền kề các hộ xin hợp thức hóa đất ở”... Từ việc bán đất, thu tiền sai quy định dẫn đến việc các hộ dân không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), từ đó gây ra sự bức xúc trong dư luận nhân dân, điển hình như gia đình anh Cao Văn Sơn từ năm 2005 được UBND xã Thiệu Tâm tổ chức đấu giá khu đất nhà mẫu giáo, khi đó gia đình anh Sơn trúng đấu giá với số tiền là 40 triệu đồng, trên diện tích 245m2, thế nhưng trong phiếu thu của xã Thiệu Tâm ngày 20-12-2005 lại có nội dung là “thu tiền thanh lý nhà mẫu giáo”. Từ việc này, dẫn đến anh Sơn không thể làm được GCNQSDĐ, anh cho biết: “Mục đích gia đình mua đất để làm nhà ở, chứ không mua đồ thanh lý, việc làm tắc trách của chính quyền địa phương đã làm cho gia đình tôi lâm vào cảnh dở khóc, dở cười, bởi hơn 10 năm nay, mỗi khi gia đình có việc lớn như mở rộng việc sản xuất, phát triển kinh tế thì không có “trích lục đất để thế chấp vay ngân hàng...”.

Cũng theo đơn phản ánh, năm 2008, sau khi xã Thiệu Tâm tiến hành chuyển đổi ruộng đất, khi tiến hành bàn giao, cán bộ xã, thôn để ngoài sổ sách 5 mẫu ruộng tại thôn Thái Sơn, 6 mẫu tại thôn Thái Ninh để hưởng lợi. Trong đó, cá nhân ông trưởng thôn Thái Sơn là Cao Thanh Trằn đã chiếm dụng trên 2.000m2 đất tại xứ đồng Cồn Cam và đồng Dọc Hón để đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi sai quy định, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư... Theo xác minh, sau chuyển đổi ruộng đất lần 2 vào năm 2008, hộ ông Cao Thanh Trằn được giao đất nông nghiệp với diện tích 5.000m2 tại xứ đồng Cồn Cam và Dọc Hón. Qua kiểm tra hiện trạng thực tế thì tổng diện tích đất nông nghiệp của hộ ông Trằn đang sử dụng là 7.216m2, dư thừa 2.216m2 so với diện tích được quyền sử dụng. Mãi đến năm 2012, số diện tích “thừa” này mới được UBND xã ký hợp đồng cho ông Trằn thầu, nhưng chỉ ghi 1.900m2, thời hạn 5 năm, sử dụng vào mục đích trồng lúa. Với lý do trồng lúa kém hiệu quả, ông Trằn đã tự ý đắp bờ, đào ao để chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, năm 2015 ông Trằn tiếp tục xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm, một phần đất ấy ông lấn chiếm thêm vào sân thể thao của thôn. Việc ngang nhiên lấn chiếm đất công, đào ao, xây dựng chuồng trại chăn nuôi của ông Trằn xảy ra nhiều năm, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn đứng ngoài cuộc đã dấy lên sự nghi ngờ, khiến dư luận nhân dân bức xúc và đặt ra câu hỏi tại sao những việc làm sai quy định của ông trưởng thôn mà không bị “sờ gáy”, liệu ở đây có sự bao che, dung túng?

Làm việc với ông Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Tâm, người có tên trong đơn tố cáo và được biết: Việc khiếu kiện ở xã Thiệu Tâm đã kéo dài nhiều năm nay với một bộ phận nhỏ người dân. Một số nội dung đã được huyện kiểm tra và có kết luận. Đối với các sai phạm, xã đã và đang khắc phục, việc đúng sai đã rõ, tuy nhiên chúng tôi mong muốn rằng mỗi công dân xã Thiệu Tâm có quyền phản ánh việc làm của chính quyền, nhưng bằng tinh thần xây dựng, với tấm lòng yêu quê hương để làm sao cho địa phương ổn định, phát triển đi lên.

Theo kết luận của UBND huyện Thiệu Hóa về những đơn, thư công dân xã Thiệu Tâm phản ánh về việc UBND xã Thiệu Tâm bán, hợp thức hóa đất ở và thu tiền của 6 hộ dân tại thôn Thái Sơn là không đúng với thẩm quyền. Để xảy ra sai phạm này, trách nhiệm thuộc UBND xã Thiệu Tâm, trong đó người chịu trách nhiệm chính là ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã giai đoạn từ năm 2005-2014 cùng một số cán bộ địa chính, kế toán ngân sách xã. Để khắc phục vấn đề này, huyện Thiệu Hóa giao cho UBND xã Thiệu Tâm thực hiện nghiêm túc việc rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ căn cứ trên quy định của pháp luật về đất đai để từ đó có phương án đề nghị UBND huyện xem xét, hợp thức hóa và cấp GCNQSDĐ cho các hộ mà đã được UBND xã Thiệu Tâm giao không đúng thẩm quyền qua các thời kỳ.

Sau chuyển đổi ruộng đất năm 2008, việc để cho một số hộ ở thôn Thái Sơn, Thái Ninh có diện tích đất nông nghiệp nhiều hơn so với số liệu thực tế nhưng UBND xã Thiệu Tâm không có biện pháp quản lý, giải quyết dứt điểm, gây nên sự nghi ngờ, bức xúc trong nhân dân, trách nhiệm này thuộc về UBND xã, mà người chịu trách nhiệm chính là cá nhân ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã giai đoạn từ năm 2008-2011 cùng cán bộ địa chính và trưởng thôn.

Đối với việc làm rõ trách nhiệm của ông Cao Thanh Trằn, thời kỳ còn làm trưởng thôn Thái Sơn đã lấn chiếm đất nông nghiệp và sân thể thao của thôn để đào ao, xây dựng chuồng trại chăn nuôi không đúng quy định, để xảy ra sai phạm này trách nhiệm thuộc về UBND xã Thiệu Tâm và cá nhân ông Bùi Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã giai đoạn từ năm 2008-2015 đã thiếu kiểm tra, không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu xã Thiệu Tâm phải có biện pháp xử lý dứt điểm, yêu cầu hộ ông Trằn phải tháo dỡ toàn bộ công trình chuồng trại chăn nuôi vi phạm, đồng thời xác định cụ thể phần diện tích đất nông nghiệp còn dư thừa để đưa vào quản lý hoặc đấu thầu theo quy định.

Ngoài ra, kết luận của UBND huyện Thiệu Hóa còn một số nội dung mà một bộ phận người dân ở xã Thiệu Tâm chưa đồng tình, đó là: HTX dịch vụ nông nghiệp tổ chức thu, chi tiền dịch vụ không đúng quy định; việc chuyển đổi, sang nhượng hệ thống điện lưới hạ áp mà không lấy ý kiến nhân dân; việc vi phạm chính sách, không làm chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng... Nhân dân xã Thiệu Tâm cũng cho rằng, một số nội dung kết luận của UBND huyện Thiệu Hóa đã rõ ràng, thế nhưng việc sửa chữa, khắc phục còn chậm; biện pháp xử lý sai phạm của tập thể, cá nhân UBND xã Thiệu Tâm giai đoạn 2005-2014 chưa thỏa đáng, chưa đúng người, đúng việc, có dấu hiệu bao che...

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]