(Baothanhhoa.vn) - Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Thanh Hóa và tinh thần lạc quan, đã giúp những F0 chiến thắng bệnh tật. Được trở về nhà, với họ là niềm hạnh phúc vô bờ, nhiều người nói rằng đây là một chặng đường không thể quên, là bước ngoặt sinh tử trong cuộc đời.

Chuyện những người vượt qua “cửa tử”

Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Phổi Thanh Hóa và tinh thần lạc quan, đã giúp những F0 chiến thắng bệnh tật. Được trở về nhà, với họ là niềm hạnh phúc vô bờ, nhiều người nói rằng đây là một chặng đường không thể quên, là bước ngoặt sinh tử trong cuộc đời.

Chuyện những người vượt qua “cửa tử”Nụ cười hạnh phúc bên các con của chị Trần Thị Nguyệt, thôn Bắc Sơn, xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn.

Với chị Trần Thị Nguyệt (sinh năm 1991), thôn Bắc Sơn, xã Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn vừa trải qua thời gian điều trị bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa là chặng đường không thể quên trong cuộc đời chị. Trước khi thực hiện cách ly điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, chị Nguyệt đang mang thai đứa con thứ 3 được 34 tuần. Em gái chị Nguyệt từ TP Hồ Chí Minh trở về quê và xét nghiệm cho kết quả dương tính. Vậy là gia đình gồm bố mẹ đẻ, con gái, em trai đều trở thành F1 và thực hiện cách ly tập trung. Riêng chị Nguyệt đang có thai nên phải cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, đi cùng chị là con gái đầu, năm nay lên lớp 6.

Chị Nguyệt nhớ lại, vào tối 9-7-2021, khi được chuyển lên cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, bác sĩ tư vấn và chỉ định phải mổ can thiệp để tránh trường hợp ảnh hưởng đến thai nhi, tâm trạng chị lo lắng, rối bời. Ở quê, xã Nghi Sơn đang thực hiện phong tỏa, bố mẹ, con gái đang ở khu cách ly tập trung. Sinh con không có người thân bên cạnh hỗ trợ nhưng nhờ sự động viên của các y, bác sĩ, chị Nguyệt đã vượt qua được giai đoạn khó khăn. Bé An Nhiên chào đời nặng 3,8 kg và được chuyển sang chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, rồi được một người em họ đưa về nhà để chăm sóc.

Trong suốt thời gian sinh con, cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, chị Nguyệt được lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 29-7, khi tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần 4 sau 21 ngày cách ly thì có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Chị chia sẻ: “Cảm giác sinh con không được gặp con, tệ lắm chị ạ, gọi điện video nhìn con chỉ biết khóc. 40 ngày ở bệnh viện, 14 ngày sau khi ra viện tiếp tục cách ly, tính ra 55 ngày em không được gặp con. Khi biết được xuất viện, hai mẹ con ôm nhau nhảy lên vì vui sướng. Thời gian qua là chặng đường thật khó quên của gia đình em. Bây giờ thì cuộc sống của gia đình em đã ổn định trở lại, mọi người trong gia đình khỏe mạnh, mừng lắm”.

Bé An Nhiên giờ đây đã hơn 2 tháng tuổi. Cô bé ngủ ngon trong vòng tay mẹ, đôi má phúng phính, đôi mắt mơ màng thỉnh thoảng nhoẻn miệng cười. Cầu chúc cho em bé sẽ luôn an nhiên như chính cái tên của mình.

Cũng như gia đình chị Nguyệt, gia đình chị Lê Thị Thủy, thôn Gia Trại, xã Công Chính, huyện Nông Cống có 6 người bị nhiễm COVID-19. Trước đó, ngày 30-7-2021, gia đình chị Thủy gồm 6 người thuê xe 7 chỗ từ TP Hồ Chí Minh về quê và thực hiện cách ly tập trung. Đến 19 giờ, ngày 2-8-2021, chồng chị cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa.

Chị Thủy chia sẻ: Khi biết tin chồng có kết quả dương tính, cả nhà em hoang mang, suy sụp. Lần lượt từng thành viên trong gia đình đều nhiễm SARS-CoV-2. Khi bị bệnh, em đang mang thai 5 tuần nên không được uống thuốc mà chỉ điều trị theo tinh thần, còn mẹ em thì sốt liên tục trong 9 ngày. Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Phổi, mỗi lần thấy y, bác sĩ đưa cơm, phát thuốc, mặc áo bảo hộ, nhìn rất thương, cảm phục nên cả nhà không có đòi hỏi gì. Gia đình được Nhà nước, địa phương quan tâm, em cảm thấy may mắn, em gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ giúp gia đình em vượt qua đại dịch”.

Chia sẻ bí quyết cả gia đình vượt qua bệnh tật, chị Thủy nói: Mọi người nếu biết tin mình bị bệnh, nên bình tĩnh, lạc quan, tập thể dục vận động chân tay và uống nhiều nước, không nên nằm lỳ một chỗ dẫn đến khó thở.

Chúng tôi đến thăm gia đình Văn Đình Hưng, khu phố Hồng Hải, phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn. Hưng năm nay 29 tuổi, là một trong những F0 vừa điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Vào TP Hồ Chí Minh làm việc được hơn 1 năm, khi thấy dịch bệnh COVID-19 bùng phát, ngày 26-7-2021, Hưng đã đi xe máy về quê, đến ngày 28-7 có mặt tại trạm y tế phường khai báo y tế, đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Hưng được chuyển lên Bệnh viện Phổi điều trị.

Hưng cho biết: Em bị sốt liên tục 5 ngày, đến ngày thứ 6 thì ho ra máu, phải thở ô xy liên tục trong 3 ngày. Trong 3 ngày em không đi lại được, các y, bác sĩ chăm sóc từ ăn uống đến vệ sinh và luôn động viên em cố gắng. Trong suy nghĩ em luôn động viên mình phải cố gắng để khỏe lại. Khi hết sốt, không phải thở ô xy, em cố gắng đi lại, vận động nhẹ trong phòng. Ngày 17-8 xét nghiệm lần 3 có kết quả âm tính thì ngày 18-8 em được ra viện và cách ly ở nhà 14 ngày, theo dõi sức khỏe, xét nghiệm lại, cho kết quả âm tính. Hiện nay, sức khỏe đã ổn nhưng thở không như trước, nhất khi tập thể dục. Em cảm thấy sức khỏe em chỉ còn 85%.

Bà Lê Thị Lan (mẹ của Hưng) tâm sự: Là một người mẹ, khi biết tin con bị nhiễm bệnh thì lo lắng vô cùng. Hôm cháu bị nặng phải thở ô xy, tôi có lên đề xuất với bác sĩ tự nguyện xin vào chăm cháu, nhưng bác sĩ nói nếu tôi là F1 thì có thể vào được, nếu chưa tiếp xúc với Hưng thì không vào được. Trong lúc con bệnh tình, chỉ biết trăm sự nhờ bác sĩ.

Trong khu phố Hồng Hải, anh Văn Đình Tuấn (29 tuổi) cũng là F0 vừa điều trị khỏi bệnh trở về. Văn Đình Tuấn cũng đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về quê. Tuấn chở vợ và con gái. Khi về đến trạm y tế phường khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Khi biết mình bị nhiễm bệnh, Tuấn lo lắng đến mất ngủ. May mắn trong quá trình điều trị, bệnh tình của Tuấn không trở nặng. Vợ và con gái anh không bị nhiễm bệnh, giờ đây cả gia đình được đoàn tụ cùng nhau.

Ông Trần Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn cho biết: Quảng Vinh là một trong những phường có số lượng công dân trở về địa phương từ các vùng dịch đông nhất của TP Sầm Sơn. Từ ngày 27-4 đến nay, phường có 2.052 người trở về từ các vùng có dịch, có 408 người thực hiện cách ly tập trung, trong đó ghi nhận 7 F0, riêng khu phố Hồng Hải có 4 F0. Các bệnh nhân sau khi được điều trị khỏi bệnh và trở về địa phương, phường làm tốt công tác quản lý, giảm sát, nhắc nhở công dân trong việc cách ly tại nhà. Đồng thời theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả cuối cùng. Hiện nay các trường hợp F0 đã hết thời gian cách ly tại nhà, sức khỏe ổn định. Phường, khu phố động viên tinh thần, thăm, tặng quà cho các F0, các trường hợp cách ly tập trung trở về nhà.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, tính từ ngày 27-4 đến 19-9-2021, Thanh Hóa ghi nhận 476 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 cộng dồn; 337 người điều trị khỏi ra viện; 3 ca tử vong; số bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. 337 người được điều trị khỏi bệnh, trở về đoàn tụ cùng gia đình không chỉ là niềm hạnh phúc của riêng họ mà cùng là niềm hạnh phúc của đội ngũ các y, bác sĩ đã góp phần giúp đỡ các bệnh nhân chiến thắng dịch bệnh. Đây là nguồn động viên thần to lớn để đội ngũ nhân viên y tế tiếp tục nỗ lực điều trị tích cực, chăm sóc chu đáo người bệnh COVID-19, góp phần hạn chế mức thấp nhất tử vong, sớm ngăn chặn và kiểm soát thành công dịch bệnh.

Bài và ảnh: NGỌC HUẤN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]