(Baothanhhoa.vn) - Quy định chưa sát thực tế không chỉ gây lãng phí nguồn lực, mà còn gây khó cho việc thực thi, cản trở sự phát triển, nguy hại hơn còn tạo ra kẽ hở cho đối tượng cơ hội lợi dụng để trục lợi. Một trong số đó là những quy định thuộc lĩnh vực đăng kiểm gây ồn ào trong dư luận thời gian qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động khắc phục khiếm khuyết

Quy định chưa sát thực tế không chỉ gây lãng phí nguồn lực, mà còn gây khó cho việc thực thi, cản trở sự phát triển, nguy hại hơn còn tạo ra kẽ hở cho đối tượng cơ hội lợi dụng để trục lợi. Một trong số đó là những quy định thuộc lĩnh vực đăng kiểm gây ồn ào trong dư luận thời gian qua.

(Ảnh minh họa. Nguồn: nguoiduatin.vn)

Nhằm gỡ vướng cho vấn đề này, Bộ Giao thông - Vận tải vừa phải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó có 2 nội dung đáng chú ý là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm đối với nhiều loại xe theo hướng có lợi cho chủ phương tiện. Ngoài ra, thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Việc điều chỉnh không chỉ tháo gỡ được các vướng mắc trong đăng kiểm, còn góp phần “bịt” lại lỗ hổng mà các đối tượng đã lợi dụng để trục lợi.

Được biết, để tháo gỡ triệt để những tồn tại, vướng mắc cho công tác đăng kiểm, Bộ Giao thông - Vận tải đang tiếp tục đề xuất một số quy định mới, trong đó thay cho bắt buộc đăng kiểm viên phải có trình độ chuyên môn đại học chuyên ngành kỹ thuật cơ khí và mỗi dây chuyền đăng kiểm phải có 3 đăng kiểm viên, thì nay chỉ đề xuất mỗi dây chuyền có tối thiểu 1 đăng kiểm viên, và cũng không nhất thiết phải có trình độ đại học.

Đây là đề xuất phù hợp thực tế, bởi nhiều người có trình độ kỹ thuật ô tô dưới bậc đại học, nhưng lại có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng, họ hoàn toàn có thể thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Thay cho bắt buộc về trình độ, chỉ nên khuyến khích về trình độ, và làm chặt khâu thi tuyển, cấp chứng chỉ cũng như giám sát việc thực thi, thì sẽ hạn chế được những bất cập, tồn tại lâu nay. Việc gỡ vướng trong các quy định về đăng kiểm trước tiên là gỡ vướng cho nội tại ngành, khắc phục tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm; tạo điều kiện cho những trung tâm đang phải đóng cửa vì thiếu đăng kiểm viên hoạt động trở lại. Lớn hơn nữa là gỡ vướng thời gian, tiền bạc cho chủ phương tiện, từ đó giải tỏa được một phần bức xúc xã hội.

Những vướng mắc do quy định đã trở nên rất lạc hậu so với thực tế có thể nói không chỉ là chuyện riêng của ngành đăng kiểm, mà đang là vấn đề tồn tại ở nhiều ngành nghề khác. Vì vậy các ngành cần chủ động rà soát các quy định liên quan để khắc phục sớm những khiếm khuyết của cơ chế vận hành. Đừng để những “ung nhọt” tích tụ trong quá trình vận hành vỡ ra như của ngành đăng kiểm rồi mới lo khắc phục, vừa hao tổn nhân lực, vật lực, lại vừa phải chịu tai tiếng.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]