(Baothanhhoa.vn) - Tiếp theo thông tin mà Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cung cấp tại phiên họp báo của Chính phủ ngày 3-6 là có nơi buông lỏng việc cấp giấy phép lái xe đến mức có người cụt cả hai tay vẫn có giấy phép lái xe, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV phần chất vấn trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng ngày 7, 8-6 lại tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và Nhân dân.

Chờ sự vào cuộc giải quyết triệt để nhóm vấn đề phức tạp

Tiếp theo thông tin mà Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cung cấp tại phiên họp báo của Chính phủ ngày 3-6 là có nơi buông lỏng việc cấp giấy phép lái xe đến mức có người cụt cả hai tay vẫn có giấy phép lái xe, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV phần chất vấn trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng ngày 7, 8-6 lại tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và Nhân dân.

(Ảnh minh họa. Nguồn: internet)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết những thông tin mà đại biểu Quốc hội đề cập, chất vấn lần này là thực tế. Theo một số đại biểu nêu, thời gian qua xảy ra tình trạng cấp cả giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, và đây là một trong những nguyên nhân khiến không ít lái xe gây ra tai nạn giao thông. Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ sở cấp phép lái xe chưa chú trọng việc khám sức khỏe người tham gia sát hạch, còn chạy theo số lượng, ít chú trọng đến việc đào tạo thực chất, cấp giấy phép không đúng nguyên tắc, không đảm bảo các yêu cầu bắt buộc.

Cùng với những lỗ hổng trong việc cấp giấy phép lái xe, nhiều bất cập khác trong quản lý giao thông, vận tải, là nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông cũng được đề cập. Có đại biểu đã dẫn cụ thể báo cáo, cho thấy tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khiến lái xe tải phải chạy quá giờ, quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn.

Những lỗ hổng nghiêm trọng này theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dù đã được Bộ Giao thông - Vận tải thanh tra toàn diện trên toàn quốc, một số hồ sơ đã được chuyển sang cơ quan điều tra, tuy nhiên không thể nói được rằng những bất cập này đã hết.

Và trong khi nhiều sai phạm cũ thuộc lĩnh vực quản lý của ngành chưa giải quyết triệt để, thì những sai phạm mới lại phát lộ trên diện rộng gần đây. Một trong số đó là những vi phạm có tính hệ thống và rất nghiêm trọng trong quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ cả nước.

Vận tải là lĩnh vực rất quan trọng với sự phát triển của đất nước, nhưng không vì thế mà dễ dãi, buông lỏng. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này điều rất mừng là người đứng đầu Bộ Giao thông - Vận tải không quanh co, đổ lỗi trước những bất cập hiện tại của ngành, mà đã chủ động đưa ra những biện pháp giải quyết cả trong ngắn hạn và lâu dài. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Bộ Giao thông - Vận tải đang triển khai quyết liệt việc điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua thông tư và sắp tới cập nhật, bổ sung vào Luật Giao thông đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã đi thẳng vào vấn đề bức xúc hiện nay, đề ra những giải pháp xử lý, khắc phục, coi như bước đầu đã bắt đúng bệnh và kê đơn. Phản ứng từ cử tri cho thấy bước đầu hài lòng với hướng giải quyết cho một lĩnh vực phức tạp, vấn đề còn lại là trách nhiệm giải quyết của Bộ Giao thông - Vận tải và các cơ quan liên quan như thế nào mà thôi.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]