(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc sống có nhiều vỏ bọc được tạo ra, nhưng trơ tráo đến mức mượn danh người có vị trí, uy tín để lên mặt với người khác, thì chỉ có thể gọi là “lòe bịp”. Đây là từ được nhiều người dùng để chỉ về mức độ việc làm đến mức ma mãnh, đáng sợ, đáng khinh bỉ nhất trong những trò dối trá.

Bệnh "lòe bịp"!

Trong cuộc sống có nhiều vỏ bọc được tạo ra, nhưng trơ tráo đến mức mượn danh người có vị trí, uy tín để lên mặt với người khác, thì chỉ có thể gọi là “lòe bịp”. Đây là từ được nhiều người dùng để chỉ về mức độ việc làm đến mức ma mãnh, đáng sợ, đáng khinh bỉ nhất trong những trò dối trá.

Bệnh “lòe bịp”!

(Hình ảnh minh họa cho lễ khai trương)

Tôi đã vài bận đặt câu hỏi nghi vấn khi được mời dự khai trương dịch vụ, nhưng vì công việc bận rộn, nên không kiểm chứng. Mỗi lẫn nhớ lại, tôi tự hỏi rằng liệu đó có phải là sự thật. Một cửa hàng tiện ích nho nhỏ khai trương có đến mức lãnh đạo cấp thành phố, cấp sở gửi lẵng hoa chúc mừng không? Không lẽ một chủ cửa hàng sau thời gian lê la trên hè phố ghi lô đề và buộc phải chuyển nghề vì không thể tồn tại được nữa, lại có mối quan hệ thân thiết đến mức lãnh đạo thành phố, lãnh đạo ngành gửi lẵng hoa đến chức mừng?

Mấy hôm trước tôi được một người quen nhờ setup lại chương trình khai trương nhà hàng. Tôi ngạc nhiên khi thấy trong phần giới thiệu có tới mấy cơ quan cấp tỉnh vì lý do lãnh đạo bận công việc không trực tiếp đến dự được đã gửi lẵng hoa chúc mừng. Đem băn khoăn ấy hỏi chủ nhà hàng, lúc đầu anh khăng khăng khẳng định đúng là như thế, nhưng tôi vẫn không tin rằng đó là sự thật, vì biết anh cũng lâu rồi, chưa bao giờ thấy anh nhắc có mối quan hệ với các cơ quan này cả. Vả lại, trước đây anh chỉ là một thương hồ, suốt ngày lênh đênh sông nước, thì làm gì có thời gian để quan hệ, giao tiếp trên bờ. Tôi nói với anh rằng, mình kinh doanh chân chính, uy tín là số một, không thể chụp giật như thời trên sông nước được. Uy tín nằm ở chính sự trung thực của mình, khách hàng yêu quý mình bởi cung cách phục vụ, dịch vụ chất lượng chứ không phải vì “nể sợ” mình có mối quan hệ với người nọ, cơ quan kia. Họ chỉ là khách hàng, thích thì họ sử dụng dịch vụ, không thì thôi, đâu bị lệ thuộc vào sự sắp đặt của người khác. Nếu như sự thật không phải như vậy, thì nhà hàng sẽ mất điểm ngay từ ngày khai trương. Anh ậm ừ một lúc rồi gọi điện cho cửa hàng hoa không đem những lẵng hoa anh đã đặt đến nữa. Tôi thấy nhẹ người dù là việc của anh. Nếu những lẵng hoa ấy xuất hiện trong ngày khai trương và vì lý do nào đó nó lại xuất hiện trên mạng xã hội, thì sự việc chắc chắn sẽ nhiều phiền toái và rắc rối.

Cuộc sống không chỉ có câu chuyện tặng hoa, mà còn có những kiểu mượn danh, mạo danh khác. Có những lần vào nhà hàng hay doanh nghiệp thấy ngay ở khu vực đón tiếp khách hàng treo những bức ảnh lớn chủ nhân của nó chụp ảnh chung với đồng chí lãnh đạo nào đó, trong bức ảnh có rất nhiều người. Có cả những bức ảnh lãnh đạo dự hội chợ đi thăm các gian hàng, và ghé qua gian hàng của doanh nghiệp.

Những bức ảnh ấy chẳng nói lên rằng chủ doanh nghiệp và đồng chí lãnh đạo có mối quan hệ mật thiết. Việc lãnh đạo chụp ảnh tại những không gian như thế chỉ là một lễ nghi, người chụp cùng chỉ nên xem đó là vinh dự cá nhân, không nên mượn việc ấy để khoe với thiên hạ rằng mình có mối quan hệ với người nọ, người kia. Lạm dụng uy tín các đồng chí lãnh đạo tác động tới người khác một cách có chủ ý, là điều không nên, có thể không được phép.

Cách đây chưa lâu một quán cà phê ở Bình Dương mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa khai trương, kết cục chủ quán bị cơ quan công an mời lên làm việc. Cái oách chưa thấy đâu nhưng tai tiếng thì đã rõ, quán cà phê bị tẩy chay.

Chiếc vỏ bọc dù có tinh vi đến mấy thì trước sau gì cũng sẽ lộ ra và hậu quả thì khó lường trước được. Lẽ ra phải xem đó là bài học, thì một số người vẫn phớt lờ.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]