(Baothanhhoa.vn) - Năm nay gia đình nạn nhân chất độc da cam Phạm Xuân Tít, ở bản Nà, xã Nam Tiến (Quan Hóa), được đón cái tết đầm ấm trong ngôi nhà vừa được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ. Được biết, ngoài số tiền 50 triệu đồng (được trích từ quỹ nạn nhân chất độc da cam) do tỉnh Hội trao, cộng thêm sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con lối xóm cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn, trong xã; gia đình ông Tít đã khởi công xây dựng ngôi nhà mái bằng có diện tích sử dụng 80m2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp tình người

Năm nay gia đình nạn nhân chất độc da cam Phạm Xuân Tít, ở bản Nà, xã Nam Tiến (Quan Hóa), được đón cái tết đầm ấm trong ngôi nhà vừa được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ. Được biết, ngoài số tiền 50 triệu đồng (được trích từ quỹ nạn nhân chất độc da cam) do tỉnh Hội trao, cộng thêm sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con lối xóm cùng các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn, trong xã; gia đình ông Tít đã khởi công xây dựng ngôi nhà mái bằng có diện tích sử dụng 80m2.

Ấm áp tình người

Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh trao sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Ngày khánh thành ngôi nhà có rất đông bà con làng xóm và lãnh đạo địa phương đến dự. Trong ngôi nhà khang trang, ông Tít phấn khởi nói: “Tôi rất vui khi nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương trong những ngày tết đến, xuân về. Với tôi, phần quà tặng là vô giá, nó thể hiện tinh thần truyền thống nhân văn cao cả của dân tộc. Đây là cái tết vui nhất của đời tôi!”.

Những ngày này, ông Hà Văn Lếnh, ở xã Thiết Ống (Bá Thước) vui mừng, phấn khởi khi được các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao tặng những phần quà để đón tết. Ông Lếnh chia sẻ: “Ngoài 15kg gạo, gia đình tôi còn được tặng thêm bánh, đường, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt... và 500 nghìn đồng. Với phần quà được trao, giúp gia đình tôi có được cái tết đủ đầy hơn”. Gia đình ông Lếnh thuộc diện hộ nghèo, vợ ông lại đau ốm quanh năm nên mọi sinh hoạt trong nhà đều phụ thuộc vào nghề thợ mộc của ông. Năm nay do tình hình dịch bệnh kéo dài nên thu nhập rất bấp bênh, vì lẽ đó, dẫu Tết Nguyên đán đã cận kề, nhưng gia đình vẫn chưa mua sắm gì để đón tết. Khi được trao tặng phần quà, ông mừng đến rơi nước mắt. “Với những phần quà đã được trao tôi chỉ mua thêm vài cân thịt, dăm con gà về là gia đình đã đủ ăn trong mấy ngày tết. Người giàu thì có món này, món nọ, mình nghèo có được bấy nhiêu cũng ấm cúng, vui vẻ lắm rồi”, ông Lếnh cho biết thêm.

Tết đến, với người nghèo, người có thu nhập thấp luôn là nỗi lo. Tuy nhiên, với sự quan tâm, chăm lo của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cùng sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã mang đến cho các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái tết vui vẻ, đầm ấm. Qua đó, không chỉ tạo động lực, niềm tin để người nghèo và gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp, truyền thống nhân văn của dân tộc. Để góp phần giúp người dân đón tết cổ truyền của dân tộc, từ tháng 12-2021, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có kế hoạch dành kinh phí và tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tết cho Nhân dân, đặc biệt là các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào vừa trải qua thiên tai, lũ lụt, cán bộ, chiến sĩ đang bảo vệ biên cương, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Ấm áp tình người

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hoằng Hóa tặng nhà mái ấm tình thương cho hộ nghèo tại xã Hoằng Phong (Hoằng Hóa).

Song song với các hoạt động nêu trên, với tinh thần, để mọi người đều được vui xuân, đón tết, các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương cũng tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo, giúp họ có được một cái tết ấm áp hơn. Năm 2021, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động được trên 57,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, cùng với các nguồn tài trợ khác đã triển khai hỗ trợ sửa chữa, làm mới được 1.893 ngôi nhà Đại đoàn kết... Đặc biệt, để mọi người, mọi nhà đều có tết, không để hộ nào thiếu ăn trong dịp tết, nhất là hộ nghèo, hộ ở vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, nắm chắc số hộ đặc biệt khó khăn cần giúp đỡ, đồng thời tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi của đơn vị mình để chia sẻ, động viên người nghèo. Theo kế hoạch, Tết Nhâm Dần năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ trao hàng ngàn suất quà tết, mỗi suất trị giá từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng; khánh thành và bàn giao hàng chục ngôi nhà Đại đoàn kết; phối hợp với các doanh nghiệp trao quà cho hộ nghèo tại các địa phương... Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân đạo từ thiện và nhiều doanh nghiệp cùng chung tay mang tết ấm đến cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt và các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh.

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, tạo điều kiện để mọi người dân đều được vui xuân, đón tết, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường công tác chăm lo tết, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng. Đặc biệt, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để giúp các gia đình chính sách, đối tượng người có công với cách mạng đón tết đầm ấm hơn, ngoài phần quà Đảng và Nhà nước, 96.866 đối tượng chính sách trong tỉnh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng quà với tổng số tiền trên 29 tỷ đồng.

Các cấp hội như: chữ thập đỏ, cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên... cũng đã có những đóng góp thiết thực từ những ngày lương hay gom góp từ các địa chỉ nhân đạo, từ thiện để góp phần mang mùa xuân ấm áp đến với người nghèo; các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cũng tích cực chung tay chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam và trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn. Đây là những món quà hết sức có ý nghĩa nhằm chia sẻ những khó khăn, mang lại niềm vui cho những người thiệt thòi mỗi dịp tết đến, xuân về.

Xuân yên vui, ấm áp hơn từ những hành động, nghĩa cử sẻ chia ân cần, đầy tình cảm. Nhiều hơn giá trị vật chất, mỗi suất quà trao đi thể hiện sự quan tâm, tinh thần “lá lành đùm lá rách”, để không ai bị bỏ lại phía sau trong dịp tết cổ truyền.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]