(Baothanhhoa.vn) - Những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc xô xát xảy ra giữa người dân thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường và công nhân tại công trường dự án Flamingo Linh Trường. Ngày 21-2-2022 UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Công văn số 358/UBND-TNMT về việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc nhà ông Trần Văn Lanh, xã Hoằng Trường.

Nguyên nhân vụ xô xát xảy ra tại công trường xây dựng trên địa bàn xã Hoằng Trường

Những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về vụ việc xô xát xảy ra giữa người dân thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường và công nhân tại công trường dự án Flamingo Linh Trường. Ngày 21-2-2022 UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành Công văn số 358/UBND-TNMT về việc cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc nhà ông Trần Văn Lanh, xã Hoằng Trường.

Nguyên nhân vụ xô xát xảy ra tại công trường xây dựng trên địa bàn xã Hoằng Trường

Theo nội dung công văn, vụ việc xô xát xảy ra giữa một số người dân thôn Giang Sơn (người nhà ông Trần Văn Lanh) với một số công nhân đang thi công tại dự án của Flamingo Linh Trường.

Nhà ông Lanh đã nhiều lần đến gây cản trở việc thi công của công ty. Cụ thể ngày 17-2-2022 các thành viên nhà ông Lanh đã gây thương tích cho công nhân của Tập đoàn Flamingo. Tiếp đó, khoảng 8 giờ sáng ngày 18-2-2022, Công an xã Hoằng Trường nhận được tin báo qua điện thoại của anh Trần Văn Hiệp (con trai ông Trần Văn Lanh): Tại công trường thi công Dự án Flamingo, bảo vệ, công nhân và gia đình ông Trần Văn Lanh thuộc thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường có xảy ra xô xát. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Hoằng Trường và chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc.

Tại hiện trường, một số phụ nữ (người nhà ông Lanh) xô đẩy với công nhân và bảo vệ công ty. UBND xã đã yêu cầu Tập đoàn Flamingo tạm dừng tất cả các máy đang hoạt động tại công trường và mời làm việc để xác minh sự việc, đồng thời báo sự việc lên UBND huyện Hoằng Hóa.

UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hoằng Trường và ngành công an vào cuộc điều tra xác minh, làm rõ; đồng thời đề nghị Tập đoàn Flamingo tạm dừng thi công khu vực đang có thắc mắc của gia đình ông Lanh.

Công văn của UBND huyện Hoằng Hóa cũng nêu rõ, nguyên nhân xảy ra xô xát là do gia đình ông Lanh cho rằng một phần đất trong phạm vi dự án là đất của gia đình ông chưa được bồi thường, hỗ trợ.

Đối với nội dung này, UBND huyện Hoằng Hóa đã có nhiều văn bản trả lời cho hộ ông Lanh và báo cáo các cấp có thẩm quyền (Công văn số 807/UBND-TNMT ngày 15-5-2020, số 1416/UBND-TTr ngày 28-8-2020).

Cụ thể, đầu năm 2020, ông Trần Văn Lanh có đơn gửi đến UBND huyện, và các ngành cấp tỉnh về nội dung: Năm 1995, ông Lanh được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trồng rừng nhưng năm 2003, UBND xã Hoằng Trường thu lại GCNQSDĐ, không trả lại GCN cho gia đình ông; khi bồi thường GPMB giao đất cho Công ty Xuất nhập khẩu Intimex và Công ty TNHH Quốc Trí, gia đình ông không được bồi thường tiền đất mà chỉ được nhận bồi thường về tài sản trên đất.

Sau khi nhận được đơn, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện phối hợp với UBND xã Hoằng Trường kiểm tra, giải quyết đơn theo quy định.

Về nguồn gốc đất, diện tích đất ông Lanh đề nghị là khu đất ven biển thuộc thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường. Tại khu đất này, trước đây, UBND xã Hoằng Trường giao cho các cụ cao tuổi trong thôn sử dụng để trồng cây phi lao. Đến năm 1993, sau khi củng cố tổ chức của các chi hội đoàn thể ở cơ sở, UBND xã phân chia diện tích đất rừng trồng ven biển thuộc thôn Giang Sơn cho các chi hội trồng cây lấy quỹ hoạt động và một phần diện tích (hơn 2,0 ha) ông Trần Văn Lanh trồng cây lấy củi. Hiện nay là đất thuộc Công ty TNHH Quốc Trí do Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án khu du lịch Nghỉ dưỡng Linh Trường.

Về hồ sơ đất đai, vị trí đất gia đình ông Lanh trồng cây, theo bản địa chính xã Hoằng Trường lập năm 1996 là một phần thửa đất số 10, tờ số 05, tổng diện tích của thửa đất là 40.156,0 m2, chủ sử dụng: UBND xã, loại đất: rừng trồng; tương ứng thửa 666, tờ bản đồ số 04, bản đồ 299/TTg xã Hoằng Trường lập năm 1988, diện tích 25.500 m2, sổ mục kê không thể hiện thông tin thửa đất (thực tế thửa đất chiều dài từ đồn Biên Phòng Hoằng Trường đến Hòn Bò Lạch Trường).

Về GCNQSDĐ ông Lanh đã cung cấp GCNQSDĐ cấp ngày 1-10-1995 (bản photocopy, không có bản gốc): vị trí đất tại thửa số 03, tờ bản đồ số 01 (không ghi thuộc bản đồ nào) tại thôn Giang Sơn, xã Hoằng Trường; diện tích: 2,03 ha; loại đất: trồng rừng; chủ sử dụng đất: ông Trần Văn Lanh. Song, hồ sơ lưu trữ không có hồ sơ cấp GCNQSDĐ đất rừng trồng đứng tên ông Trần Văn Lanh năm 1995 và hồ sơ quản lý đất đai tại xã không thể hiện ông Trần Văn Lanh có 2,03 ha đất rừng trồng tại vị trí trên.

Đối chiếu thông tin trong GCNQSDĐ do ông Lanh cung cấp với hồ sơ 299/TTg xã Hoằng Trường thì thửa 03, tờ số 01, chủ sử dụng đất: Hợp tác xã, hình thức giao đất: Chính thức, xứ đồng ghi “Trong Hường”, diện tích 1.924,0 m2 (thuộc thôn 6 - nay là thôn Văn Phong, xã Hoằng Trường, không phải thuộc thôn Giang Sơn) tương ứng với hồ sơ địa chính lập năm 1996 là thửa số 82, tờ số 14, diện tích 10.108 m2, chủ sử dụng: Tư nhân.

Hiện nay, thửa đất trên UBND huyện đã giao một phần diện tích đất ở năm 2004 và phần còn lại là đất sản xuất nông nghiệp do các hộ gia đình và cá nhân thôn Văn Phong được Nhà nước giao đất sử dụng ổn định lâu dài năm 1995. Như vậy, thông tin thể hiện trong GCNQSDĐ do ông Trần Văn Lanh cung cấp không đúng với thực tế.

Về quá trình thu hồi đất, GPMB thực hiện dự án, UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, năm 2003, thực hiện Quyết định số 3013/QĐ-CT ngày 19-9-2003 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thu hồi đất tại xã Hoằng Trường giao cho Công ty Xuất nhập khẩu Intimex thuê để thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp năng suất cao, UBND xã Hoằng Trường đã thông báo về việc thu hồi đối với đất do UBND xã quản lý đang giao khoán cho các hộ gia đình, các chi hội ở thôn Giang Sơn.

Quá trình kiểm kê, áp giá bồi thường, đại diện công ty, UBND xã và ông Trần Văn Lanh đã ký hồ sơ bồi thường GPMB (trong đó tiền bồi thường đối với cây cối, hoa màu trên đất do ông Trần Văn Lanh ký tên, nhận tiền; tiền hỗ trợ đất lâm nghiệp nộp vào ngân sách xã). Ông Trần Văn Lanh sau khi nhận tiền bồi thường, đã bàn giao đất cho Công ty Xuất nhập khẩu Intimex quản lý, thực hiện dự án và không có ý kiến thắc mắc gì.

Do Công ty Xuất nhập khẩu Intimex nhiều năm không sử dụng nên UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1888/QĐ-UBND ngày 14-6-2011 về việc thu hồi đất của Công ty Xuất nhập khẩu Intimex - Bộ Thương mại (nay là Công ty cổ phần Intimex Việt Nam) tại xã Hoằng Trường, giao cho UBND xã Hoằng Trường quản lý.

Ngày 31-3-2011, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Văn bản số 1756/UBND-NN về việc chấp thuận chủ trương và địa điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Linh Trường, tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa của Công ty TNHH Quốc Trí.

Công ty TNHH Quốc Trí đã phối hợp với UBND xã Hoằng Trường thực hiện việc thỏa thuận với các hộ dân (trong đó có hộ ông Trần Văn Lanh) để tiến hành kiểm kê, bồi thường theo quy định. Ông Trần Văn Lanh đã ký tên vào thỏa thuận bồi thường tài sản trên đất lập ngày 25/6/2011 và nhận số tiền 86.537.004 đồng do Công ty TNHH Quốc Trí chi trả. Về bồi thường tiền đất, Công ty TNHH Quốc Trí trả cho ngân sách xã.

Theo công văn, khi thực hiện 2 dự án năm 2003 và 2011, trên cùng một diện tích đất, Công ty Xuất nhập khẩu Intimex và Công ty TNHH Quốc Trí đã chi trả tiền bồi thường về đất cho ngân sách xã; chi trả tiền bồi thường về cây cối, hoa màu, tài sản gắn liền với đất cho ông Trần Văn Lanh (vì các loại hồ sơ lưu trữ đều thể hiện loại đất là đất rừng trồng do UBND xã là chủ sử dụng). Ông Trần Văn Lanh đã đồng ý, ký biên bản kiểm kê, áp giá, nhận tiền bồi thường về cây cối, hoa màu đầy đủ và cam kết di dời bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Quốc Trí. Từ khi nhận tiền của Công ty TNHH Quốc Trí (năm 2011) đến hết năm 2019 ông Lanh không có ý kiến gì về diện tích đất hiện nay ông đang có ý kiến.

UBND huyện Hoằng Hóa cũng cho biết thêm, sau khi UBND huyện Hoằng Hóa ban hành văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15-5-2020, ông Lanh không đồng ý và gửi đơn đến Tòa án Nhân dân tỉnh để khởi kiện văn bản số 807/UBND-TNMT ngày 15-5-2020 của UBND huyện Hoằng Hóa ban hành. Hiện nay, vụ việc đang được Tòa án Nhân dân tỉnh thụ lý giải quyết.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]